.
Bế mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V-2013

Hơn 6 vạn lượt khách đến tham quan

.

Sau một tuần diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, nghệ thuật, hội thảo, xúc tiến đầu tư..., Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V - 2013 đã bế mạc vào tối qua, 26-6, tại Nhà hát Hội An, thành phố Hội An, cùng lúc với Chung kết và Lễ đăng quang cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam.

Phần chào khán giả của các thí sinh cuộc thi Hoa hậu các dân tộc lần thứ 3.
Phần chào khán giả của các thí sinh cuộc thi Hoa hậu các dân tộc lần thứ 3.

Trong 15 chương trình văn hóa nghệ thuật lớn của Festival có 3 điểm nhấn là Chung kết cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam; Hội thi Hợp xướng quốc tế lần thứ 3 tại Việt Nam, Không gian Di sản văn hóa Việt Nam và ASEAN. Ngoài ra, Triển lãm “Không gian Di sản văn hóa các nước ASEAN” đã quy tụ khoảng 200 nghệ nhân, diễn viên của các nước khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc, Nhật Bản và 22 tỉnh, thành phố, vùng miền của Việt Nam có di sản văn hóa và di sản thiên nhiên được UNESCO công nhận, cũng như đang đệ trình hồ sơ công nhận. Đặc biệt, nhiều hiện vật và hình ảnh của các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam cũng được trưng bày trang trọng trong dịp này.

Cùng với đó, nhiều hoạt động bên lề Festival đã diễn ra với sức hút không kém. Nhiều tour du lịch có tính trải nghiệm và trao đổi kinh nghiệm trong quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa đã được sự quan tâm của giới nghiên cứu. Festival đã tiếp sức cho sự ra đời của nhiều sản phẩm du lịch mới, trong đó có hai làng du lịch cộng đồng Bhơ Hồông (xã Sông Kôn) và làng Đhơ Rồng (thị trấn P’rao), huyện Đông Giang - không gian văn hóa nét truyền thống của người Cơ-tu ở Quảng Nam.

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Đinh Hài, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban Tổ chức Festival Di sản Văn hóa Quảng Nam cho biết, các hoạt động văn hóa nghệ thuật trong khuôn khổ Festival đã tạo thành một bức tranh đa sắc ấn tượng. Các cuộc hội thảo quốc gia, quốc tế xoay quanh chủ đề “Di sản văn hóa hội nhập và phát triển” thể hiện mối quan hệ chặt chẽ giữa văn hóa, môi trường và cộng đồng. Từ các cuộc hội thảo này đã giúp cho tỉnh Quảng Nam có thêm nhiều kinh nghiệm và những định hướng mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.

Với hơn 6 vạn lượt khách đến tham quan, Festival năm nay có quy mô lớn nhất cả về các hoạt động lẫn số quốc gia tham dự, đã góp phần đưa Quảng Nam ra với thế giới và mang thế giới gần lại với Quảng Nam trong ý hướng gìn giữ, bảo vệ và phát huy giá trị các Di sản Văn hóa thế giới.

Tin và ảnh: V.T.L
 

;
.
.
.
.
.