.

Ba nhà kinh tế chia nhau giải Nobel 2010

.

(ĐNĐT) - Giải Nobel Kinh tế năm 2010 đã được trao cho hai người Mỹ là Peter Diamond và Dale Mortensen, cùng một người Anh gốc Sýp là Christopher Pissarides với lý thuyết giải thích cách thức các chính sách kinh tế tác động lên nạn thất nghiệp. 

Từ trái sang: Peter Diamond, Dale Mortensen và Christopher Pissarides. Ảnh: LATimes

Ông Diamond, một cựu cố vấn của đương kim Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Ben Bernake, đã phân tích các cơ sở gọi là những thị trường tìm kiếm. Trong khi đó, Mortensen và Pissarides mở rộng lý thuyết này và áp dụng nó vào thị trường lao động.

Học viện khoa học Hoàng gia Thụy Điển vinh danh các nhà kinh tế rằng bên cạnh những vấn đề khác, những nghiên cứu của họ cho thấy vì sao rất nhiều người vẫn thất nghiệp ngay cả những lúc có rất nhiều công việc mới mở ra.

Học viện tuyên bố: “Các mô hình của những người nhận giải Nobel giúp chúng ta hiểu cách thức mà nạn thất nghiệp, các cơ hội việc làm và lương bổng bị tác động bởi các luật lệ và chính sách kinh tế.”

Ông Diamond năm nay 70 tuổi, một nhà kinh tế học tại Học viện Kỹ thuật Massachusette, đồng thời là một chuyên gia về phúc lợi xã hội, hưu trí và thuế. Ông đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama tiến cử làm thành viên của Cục Dự trữ Liên bang, tuy nhiên Thượng viện Mỹ đã không chấp thuận đề cử trên trước khi các thượng nghị sỹ tiến hành chiến dịch bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ.

Mortensen năm nay 71 tuổi, là một giáo sư kinh tế tại Đại học Northwestern, Evanston, bang Illinois, Mỹ. Trong khi đó, ông Pissarides là một giáo sư tại Trường Kinh tế London.

Giải Nobel Kinh tế trị giá 1,5 triệu USD không phải là một giải thưởng thành lập theo di chúc của Alfred Nobel vào năm 1895. Nó được Ngân hàng Trung ương Thụy Điển lập ra để tưởng nhớ đến ông.

Đây là giải Nobel cuối cùng mà Ủy ban Nobel công bố những người đạt giải năm 2010.

Quang Hiển (Theo Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.