.

Giải Nobel Hóa học chia đều cho 3 nhà khoa học Nhật Bản và Mỹ

.

(ĐNĐT) - Ngày 6-10, Giải Nobel Hóa học 2010 đã được trao cho 1 nhà khoa học Mỹ và 2 nhà khoa học Nhật Bản với công trình phát triển một phương pháp mới gắn kết các nguyên tử carbon lại với nhau.

Từ trái sang: Các nhà khoa học Suzuki, Ei-ichi và Heck. Ảnh: Reuters

Học viện khoa học Hoàng gia Thụy Điển tuyên bố các nhà khoa học Richard Heck, người Mỹ và Ei-ichi Negishi và Akira Suzuki, hai người Nhật Bản, cùng đạt giải Nobel hóa học với công trình phát triển phương pháp mới trong việc kết nối các nguyên tử carbon lại với nhau. Công trình này được gọi là “Liên kết chéo các hợp chất hữu cơ nhờ xúc tác Paladi”.

Đây là một công cụ cho phép tạo ra các hợp chất hóa học phức tạp như bản chất vốn có của chúng trong tự nhiên, giúp tạo ra các hợp chất quý hiếm, chẳng hạn như hợp chất có trong bọt biển mà các nhà khoa học hy vọng có thể dùng để chống lại các tế bào ung thư. Nhờ công cụ của họ, giờ đây, các nhà khoa học có thể sản xuất được các hợp chất này.

Cả 3 người chia số tiền thưởng 1,5 triệu USD. Đây là giải Nobel thứ 3 trong năm 2010, sau các giải Nobel về Y học và Vật lý.

Học viện Hoàng gia Thụy Điển ca ngợi công trình này là một công cụ “chính xác và hiệu quả” được các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới sử dụng, và được sản xuất nhằm mục đích thương mại, chẳng hạn như các loại thuốc men và các phân tử dùng trong công nghiệp điện tử.

Quang Hiển (Theo Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.