.

Hai nhà khoa học gốc Nga đoạt giải Nobel Vật lý 2010

.

(ĐNĐT) - Hai nhà khoa học sinh trưởng tại Nga, Andre Geim và Konstantin Novoselov đã cùng chung giải Nobel Vật lý năm 2010 với “những thí nghiệm mang tính đột phá” về graphene, một loại vật liệu mới được mong đợi sẽ đóng một vai trò phổ quát trong các thiết bị điện tử.

Hai nhà khoa học Andre Geim (trái) và Konstantin Novoselov. Ảnh: Nobelprize

Ngày 5-10, Học viện khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã xướng tên người đoạt Giải Nobel là Geim và Novoselov, hai người đã cộng tác với các đại học của Anh để thí nghiệm chất graphene - một dạng carbon có khả năng dẫn điện.

Theo Học viện khoa học Hoàng gia Thụy Điển, các thí nghiệm về graphene có thể dẫn đến sự phát triển một loại vật chất mới và có thể chế tạo ra các thiết bị điện tử mang tính cách mạng. Ông Geim và Novoselov đã chứng tỏ rằng carbon dưới dạng phẳng đó có những đặc tính khác biệt xuất phát từ thế giới lạ kỳ của “vật lý lượng tử”.

Trên thực tế, graphene rất trong suốt và là một chất dẫn điện tốt, chất này thích hợp cho việc sản xuất các màn hình cảm ứng trong suốt, các bảng phát quang và thậm chí là pin mặt trời.

Geim năm nay 51 tuổi, có quốc tịch Hà Lan và ônn Novoselov, 36 tuổi, có hai quốc tịch là Anh và Nga. Cả hai cùng sinh trưởng tại Nga và bắt đầu sự nghiệp vật lý tại xứ sở bạch dương.

Quang Hiển (Theo AP, AFP)

;
.
.
.
.
.