.

Hiệu quả từ Khu CNTT tập trung

.

Được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công nhận là Khu CNTT tập trung vào tháng 1-2011, đến nay  Công viên Phần mềm (CVPM) Đà Nẵng đã thu hút 42 doanh nghiệp (trong đó có 10 doanh nghiệp nước ngoài), gần 2.000 lao động đang hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất phần mềm, nội dung số, tự động hóa, lập trình và một số đơn vị tư vấn đa ngành… Năm 2011, doanh thu của các DN đạt gần 630 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân từ 35% - 40%/năm, một số DN doanh thu tăng trưởng lên đến 40% - 50%/năm. Tổng doanh thu lĩnh vực CNTT năm 2011 đạt 3.200 tỷ đồng, trong đó kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt 13,5 triệu USD.

CVPM Đà Nẵng là một trong những khu CNTT tập trung đạt hiệu quả.
CVPM Đà Nẵng là một trong những khu CNTT tập trung đạt hiệu quả.

Sự thành công của Khu CNTT tập trung không chỉ giúp cải thiện môi trường đầu tư cho các DN vào Đà Nẵng, mà còn tạo cho các DN tiếp xúc thuận lợi với các đối tác đến địa phương tìm hiểu về CNTT và có cơ hội liên kết giữa các DN với nhau trong sản xuất, kinh doanh. Ông Sử Huy, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Tâm Hợp Nhất (Unitech), cho rằng: “Làm việc tại Khu CNTT tập trung Đà Nẵng, chúng tôi không những hưởng được một số chính sách ưu đãi về thuế, đầu tư mà còn có thể tận dụng cơ sở hạ tầng tốt để xây dựng hình ảnh ban đầu với khách hàng, đối tác. Đồng thời có điều kiện tham gia góp ý cũng như tiếp cận nhanh các chính sách về CNTT từ Trung ương đến địa phương, đó là những thuận lợi cơ bản mà Khu CNTT tập trung Đà Nẵng mang lại”.

Vừa qua, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng có chủ trương cho phép triển khai dự án đầu tư Khu Công viên phần mềm số 2 tại Khu đô thị mới Đa Phước với diện tích 10ha. Đồng thời, nhằm bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế đối với loại hình khu công nghệ cao, mở rộng không gian phát triển CNTT, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cũng đã thống nhất về mặt chủ trương cho phép triển khai xây dựng Khu CNTT tập trung (số 2) Đà Nẵng với quy mô từ 50-100ha.

Trong định hướng phát triển về CNTT-TT của Chính phủ đến năm 2020 cũng cho thấy, sẽ hoàn thiện về cơ bản mạng lưới Khu CNTT tập trung trên toàn quốc với tổng diện tích trên 1.000ha, đồng thời bảo đảm tỷ lệ lấp đầy các Khu CNTT tập trung bình quân trên toàn quốc đạt từ 60-80%. Tổng doanh thu các Khu CNTT tập trung đạt 800-1.000 triệu USD, chiếm tỷ trọng trên 30% tổng doanh thu công nghiệp phần mềm và nội dung số của cả nước. Bà Tô Thị Thu Hương, Vụ CNTT Bộ TT&TT tại buổi hội thảo về mô hình Khu CNTT tập trung vừa qua cũng đã nhấn mạnh: CNTT-TT có vai trò vừa là một ngành kinh tế, vừa là hạ tầng phát triển kinh tế-xã hội. Vì vậy, việc hình thành các Khu CNTT tập trung sẽ tạo ra các địa chỉ sẵn sàng để thu hút đầu tư; tạo ra một công cụ nguồn lực thúc đẩy sự phát triển ngành, khuyến khích việc tạo lập các doanh nghiệp công nghệ mới, nuôi dưỡng, phát triển các doanh nghiệp hiện có, đóng góp vào thương hiệu và hình ảnh quốc gia, thành phố, tạo sự tin tưởng của nhà đầu tư.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.