.

Dự án Khu Công nghệ thông tin: “Thung lũng Silicon” của Đà Nẵng

.

Chiều 3-4, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng phối hợp với Tập đoàn Rocky Lai & Associates, Inc tổ chức họp báo công bố lễ khởi công xây dựng Dự án Khu Công nghệ thông tin (CNTT) Đà Nẵng vào ngày 6-4 tới tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Phối cảnh Khu CNTT Đà Nẵng.
Phối cảnh Khu CNTT Đà Nẵng.

Doanh thu ước đạt 3 tỷ USD/năm

Theo báo cáo của Công ty TNHH phát triển CNTT Đà Nẵng, Khu CNTT Đà Nẵng, do Tập đoàn Rocky Lai & Associates, Inc làm chủ đầu tư,  có tổng diện tích 341 ha với tổng vốn đầu tư 278 triệu USD; trong đó, giai đoạn 1: 131 ha được triển khai trong 4 năm (2013-2017) với tổng vốn đầu tư 82 triệu USD; giai đoạn 2: 210 ha được triển khai trong 6 năm (2017-2023) với tổng vốn đầu tư 196 triệu USD.

Theo ông Paul Ta, Phó Tổng giám đốc điều hành Công ty TNHH Phát triển CNTT Đà Nẵng, sau khi hình thành, Khu CNTT Đà Nẵng sẽ trở thành khu công nghiệp phát triển công nghệ cao theo mô hình của thung lũng Silicon tại Hoa Kỳ và Khu công nghệ cao Hsinchu (Tân Trúc) tại Đài Loan. Khu CNTT Đà Nẵng sẽ thu hút các nhà khoa học, kỹ sư và các chuyên gia về CNTT và công nghệ cao ở nước ngoài đến làm việc tại Đà Nẵng, khuyến khích đào tạo các ngành công nghệ cao tại các trường đại học. Khu CNTT Đà Nẵng được Tập đoàn Rocky Lai & Associates, Inc đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật và Tập đoàn KDDI (Nhật Bản) đầu tư cơ sở hạ tầng CNTT đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Trong 10 năm tới, dự trù thành tựu của Khu CNTT Đà Nẵng sẽ thu hút được các nhà đầu tư trên khắp thế giới, đặc biệt từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Ấn Độ… vào đầu tư. Dự kiến, sẽ có khoảng 100 doanh nghiệp hoạt động lại Khu CNTT, trong đó 5%  doanh nghiệp lớn và tiềm năng, 95% doanh nghiệp vừa và nhỏ; tạo 25.000 việc làm (chuyên gia, kỹ sư và công nhân) với doanh thu ước đạt 3 tỷ USD/năm; bình quân  30 triệu USD/doanh nghiệp/năm.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, khẳng định việc Khu CNTT Đà Nẵng ra đời sẽ tạo ra triển vọng lớn cho không chỉ Đà Nẵng mà còn cho các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên về tất cả các lĩnh vực như hạ tầng, nhân lực, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động… Vì vậy, Khu CNTT Đà Nẵng hình thành hứa hẹn sẽ trở thành một cộng đồng CNTT, tạo động lực cho các ngành kinh tế khác cùng phát triển.

Đà Nẵng hội đủ mọi điều kiện

Trả lời phỏng vấn Báo Đà Nẵng, ông Paul Ta cho biết, khi quyết định về Việt Nam đầu tư, các DN cũng hỏi ông sao không chọn Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh mà lại chọn Đà Nẵng? “Tôi đã thẳng thắn trả lời rằng, Đà Nẵng có đủ mọi điều kiện cho tập đoàn chúng tôi đầu tư. Thành phố này có vị trí thuận lợi là nằm giữa Hành lang kinh tế Đông-Tây, lại có cảng nước sâu rất thuận lợi cho việc giao thương. Nếu Đà Nẵng phát triển sẽ thúc đẩy cả miền Trung phát triển và tạo nên sự cân bằng cho nền kinh tế-xã hội cả nước. Hơn nữa, Đà Nẵng 5 năm liền dẫn đầu ICT Index; năm 2012 được IBM bình chọn 1 trong 33 thành phố trên thế giới nhận tài trợ từ cuộc thi “Thành phố Thông minh hơn”; là thành phố đứng đầu về cơ sở hạ tầng CNTT, đứng thứ hai về sản xuất CNTT, thứ ba về nguồn nhân lực… Hơn nữa, đầu tư vào Đà Nẵng, chúng tôi nhận được sự ủng hộ và ưu đãi lớn từ chính quyền thành phố. Đó là những lý do mà theo tôi Đà Nẵng là sự lựa chọn đúng đắn”, ông Paul Ta nói.

Tuy vậy, theo ông Paul Ta, để xây dựng một khu CNTT thành công, cần hội tụ đủ hai yếu tố là chất xám và chiến lược thu hút đầu tư. Bởi, một khu CNTT dù đẹp đến đâu mà không thu hút được các doanh nghiệp, nhà đầu tư thì khu CNTT đó cũng coi như thất bại. “Do vậy, từ khi hình thành dự án, chúng tôi đã tập trung đầu tư cho vấn đề nguồn nhân lực và thu hút đầu tư. Trong khi thực hiện dự án, chúng tôi sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, lựa chọn nhà đầu tư thuê đất của Khu CNTT Đà Nẵng, cho thuê văn phòng và nhà xưởng, thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư, nâng cao môi trường sống và làm việc, kết nối giữa trường đại học, các trường đào tạo nghề, các trung tâm nghiên cứu phát triển và các công ty khách hàng tại Khu CNTT Đà Nẵng”, ông Paul Ta cho biết.

Tập đoàn Rocky Lai & Associates, Inc hiện có trụ sở tại bang Texas, Hoa Kỳ. Rocky Lai & Associates, Inc là nhà đầu tư kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, khai thác cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, khu chế xuất, trung tâm thương mại phức hợp và đã rất thành công với những dự án lớn tại các bang Texas, Georgia, California... Ngày 8-3-2013 vừa qua, Công ty TNHH phát triển Khu CNTT Đà Nẵng đã ký hợp đồng ghi nhớ với Tập đoàn KDDI - Nhật Bản để cùng xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT cho Khu CNTT Đà Nẵng.

THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.