.

Tiện ích giao dịch hồ sơ điện tử

.

Sau gần 2 tháng triển khai, chương trình ứng dụng phần mềm bằng giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) bước đầu đem lại hiệu quả. Đây là điểm mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính của BHXH thành phố, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch.

Việc giao dịch bằng hồ sơ điện tử, các tổ chức, cá nhân cắt giảm được chi phí, thời gian đến cơ quan BHXH.
Việc giao dịch bằng hồ sơ điện tử, các tổ chức, cá nhân cắt giảm được chi phí, thời gian đến cơ quan BHXH.

Đến Tổ một cửa điện tử của BHXH thành phố, chúng tôi không còn bắt gặp cảnh mọi người ngồi chờ lấy số thứ tự để giao dịch như trước đây nữa. Thay vì phải đến cơ quan BHXH để kê khai đóng nộp trên hồ sơ giấy thì nay người sử dụng lao động chỉ cần thực hiện mọi giao dịch về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp qua một chương trình phần mềm ứng dụng trên Internet với tên gọi phần mềm IVAN.

Nói về tính ưu việt của ứng dụng phần mềm này, bà Nguyễn Thị Khánh Nga, Giám đốc Bưu điện Đà Nẵng chia sẻ: “Trước đây, hằng tháng chúng tôi phải đến cơ quan BHXH để kê khai thì giờ đây với việc giao dịch bằng hồ sơ điện tử, chúng tôi không phải trực tiếp đến nữa. Các mẫu hồ sơ đều có sẵn trên hệ thống, nếu chỉnh sửa gì thì phần mềm này sẽ tự động điều chỉnh”.

Không riêng gì chị Nga, nhiều người sử dụng lao động trên địa bàn thành phố khi tiếp cận với dịch vụ IVAN đều cảm thấy rất hài lòng vì những tiện ích mang lại. Chỉ cần ngồi tại văn phòng, nhấp chuột và thực hiện kê khai theo mẫu có sẵn, sau đó chuyển qua mạng cho cơ quan BHXH, mọi giao dịch coi như đã hoàn tất.

Không chỉ mang lại tiện lợi cho các đơn vị, cá nhân tham gia đóng BHXH mà với phần mềm IVAN, BHXH thành phố thuận tiện trong việc quản lý nhân sự, kiểm soát thông tin hồ sơ khách hàng, kết nối giao dịch giữa khách hàng và các tổ chức, DN trên cả nước qua cổng thông tin điện tử.

“So với việc giao dịch bằng hồ sơ giấy, việc giao dịch điện tử tiện lợi hơn rất nhiều. Đặc biệt, việc kê khai theo mẫu đã được cài đặt sẵn nên thông tin của người lao động được cập nhật kịp thời, không bị sai sót và trùng lặp. Đây là khâu đột phá chiến lược trong lĩnh vực hoạt động của ngành BHXH, nhất là giai đoạn hiện đại hóa nền hành chính hiện nay”, ông Văn Phú Long, Trưởng phòng Thu, BHXH thành phố cho biết.

Theo ông Long, hiện BHXH thành phố đã ký hợp đồng với 6 đơn vị cung cấp phần mềm IVAN, trong đó mỗi đơn vị đều có những ưu thế riêng để thuyết phục doanh nghiệp (DN), cá nhân sử dụng phần mềm của đơn vị mình. Nếu VNPT có ưu thế bởi đội ngũ kỹ thuật chuyên sâu, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì Công ty CP Công nghệ tin học EFY Việt Nam lại có thế mạnh về đường truyền...

Việc ký hợp đồng với 6 nhà cung cấp dịch vụ IVAN sẽ tạo sự cạnh tranh giữa các đơn vị nhằm đem lại chất lượng dịch vụ tốt hơn. Theo các nhà chuyên môn đánh giá, sau khi đưa vào sử dụng, phần mềm này đã cắt giảm được nhiều thủ tục hành chính, góp phần giảm thời gian giao dịch với cơ quan BHXH từ 216 giờ trong năm 2014, đến nay còn khoảng 49 giờ.

Theo số liệu thống kê của BHXH Đà Nẵng, trong 5.643 đầu mối đóng BHXH trên địa bàn thành phố, đến nay đã có 1.011 đầu mối tham gia dịch vụ IVAN, 3.787 đơn vị được tập huấn giao dịch hồ sơ điện tử. Với những tiện ích đem lại, BHXH thành phố dự kiến đến khoảng cuối tháng 3 sẽ có 100% đơn vị trên địa bàn thành phố tham gia sử dụng dịch vụ này.

“Đây là loại hình giao dịch góp phần đổi mới trong công tác cải cách hành chính trên lĩnh vực BHXH, cung cấp thông tin, dịch vụ tốt hơn cho cá nhân, DN. Hồ sơ khai của DN khi nộp qua dịch vụ này sẽ được đảm bảo tiếp nhận thông suốt, kết quả được trả lại trong thời gian sớm nhất.

Đặc biệt việc sử dụng chữ ký số điện tử khiến các thao tác khai bảo hiểm được thực hiện một cách dễ dàng”, ông Nguyễn Phú Cường, Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Đà Nẵng cho hay. Theo anh Cường, dịch vụ IVAN ra đời còn giúp giải quyết những vấn đề đang tồn đọng của kê khai bảo hiểm qua mạng như nghẽn đường truyền, thiếu dịch vụ hỗ trợ khi gặp sự cố.

Ngoài việc cắt giảm được chi phí giấy tờ và thời gian lao động, thông qua việc giao dịch điện tử góp phần bảo đảm sự công khai, minh bạch, tránh sự nhũng nhiễu trong việc thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT cho tổ chức, cá nhân.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.