.

Apple tròn 40 tuổi: Những bí mật thú vị của "gã khổng lồ"

.

Cách đây 40 năm, 3 người bạn Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne đã cùng nhau thành lập một công ty nhỏ để kinh doanh máy tính cá nhân tự thiết kế. Giờ đây, công ty đó đang ở trên đỉnh của sự thành công và được cả thế giới biết đến với tên gọi Apple.

Sau 40 năm tồn tại và phát triển, Apple hiện vẫn đang đứng trên đỉnh cao khi là công ty có giá trị nhất thế giới
Sau 40 năm tồn tại và phát triển, Apple hiện vẫn đang đứng trên đỉnh cao khi là công ty có giá trị nhất thế giới

Ngày 1-4-1976, Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne đã cùng nhau thành lập một công ty riêng có tên gọi Apple Computer ngay tại nhà riêng của cha mẹ Steve Jobs ở Los Altos (bang California). Sản phẩm đầu tiên mà công ty này bán là chiếc máy tính cá nhân Apple I do chính tay Steve Woznial thiết kế và lắp ráp bằng tay.

40 năm sau, Apple trở thành công ty có giá trị lớn nhất thế giới, với giá trị thị trường ước tính đạt 614,85 tỷ USD, bỏ xa công ty đứng thứ 2 về giá trị thị trường là Alphabet (Google) gần 100 tỷ USD (Google hiện có giá trị ước tính 520,67 tỷ USD).

Để trở thành một "gã khổng lồ” như ngày nay, Apple có một lịch sử khá phức tạp mà không phải ai cũng biết đến. Chẳng hạn, người ta thường nhắc đến 2 nhà đồng sáng lập Steve Jobs và Steve Wozniak, tuy nhiên, Apple vẫn còn nhà đồng sáng lập thứ 3, tên Ronal Wayne, người đã bán đi 10% cổ phần của Apple chỉ sau 2 tuần thành lập.

Nhắc đến Apple, người ta thường nhắc đến những sản phẩm thành công “hái ra tiền”, tuy nhiên trên thực tế trong 40 năm tồn tại và phát triển của “quả táo” cũng có không ít sản phẩm thất bại thảm hại, chẳng hạn máy tính cá nhân Power Mac G4, máy tính Apple Lisa hay thiết bị PDA MessagePad...

Sự ra mắt của Macintosh vào năm 1984 được xem là bước ngoặt quan trọng của Apple, đánh dấu sự xuất hiện của một đối thủ chính trên phân khúc máy tính cá nhân, mà khi đó Windows của Microsoft đang là “kẻ thống trị”.

Không lâu sau đó là thời kỳ hoàng kim của Apple, với sự thành công ngoài tưởng tượng của các sản phẩm như iPod, iMac, MacBook, iPhone và giờ đây là iPad.

Năm 2007, cùng với việc ra mắt phiên bản iPhone đầu tiên, Apple Computer Inc. (công ty máy tính Apple) đã quyết định đổi tên thành Apple Inc. với mục đích Apple sẽ không chỉ là công ty sản xuất máy tính đơn thuần như trước đây mà sẽ trở thành một hãng công nghệ, kinh doanh đa lĩnh vực với nhiều sản phẩm hơn, từ điện thoại, máy tính bảng đến các dịch vụ...

Năm 2011, Apple đã vượt qua hãng năng lượng ExxonMobil để trở thành công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới.

Hiện nay sau 40 năm tồn tại và phát triển, các sản phẩm của Apple hiện diện trong hàng triệu gia đình trên khắp thế giới.

Những bí mật thú vị về Apple

Nhân sự kiện 40 năm ngày thành lập của “quả táo”, cùng nhìn lại những bí mật thú vị về “gã khổng lồ công nghệ” này mà không phải ai cũng biết đến.

- Logo đầu tiên của Apple có hình ảnh của nhà vật lý nổi tiếng Isaac Newton bên dưới một cây táo, đúng ý nghĩa tên gọi “quả táo”. Tuy nhiên, sau đó, logo đã được thay đổi để trở nên đơn giản và thân thiện hơn. Để phân biệt với biểu tượng trái táo quen thuộc đã từng được sử dụng trước đó bởi một vài công ty, hình ảnh “miếng cắn dở” đã được đưa vào logo.

Logo đầu tiên của Apple
Logo đầu tiên của Apple

 - Macintosh, ra mắt năm 1984, là máy tính cá nhân thương mại đầu tiên có thiết kế giống với máy tính cá nhân chúng ta sử dụng ngày hôm nay. Đây cũng là máy tính đầu tiên có giao diện người dùng (GUI) và sử dụng chuột thay vì giao diện các dòng lệnh.

Máy tính Macintosh phiên bản đầu tiên được Apple ra mắt năm 1984
Máy tính Macintosh phiên bản đầu tiên được Apple ra mắt năm 1984

 - Apple cũng đã từng thiết kế một trong những chiếc máy ảnh kỹ thuật số cá nhân đầu tiên, với tên gọi Apple QuickTake, ra mắt vào năm 1994. Chiếc máy ảnh này cho phép chụp 8 hình ảnh với kích cỡ 640x480, 32 hình ảnh kích cỡ 320x240. Tuy nhiên, chiếc máy ảnh này đã ngừng sản xuất vào năm 1997. Đây là một trong những sản phẩm được ít người biết đến của Apple.

Máy ảnh kỹ thuật số QuickTake
Máy ảnh kỹ thuật số QuickTake

 - Một sản phẩm khác của Apple cũng được ít người biết đến đó là chiếc máy nghe đĩa PowerCD, được Apple ra mắt năm 1993. Đây là chiếc máy nghe đĩa CD được đi kèm với điều khiển từ xa, có khả năng kết nối với máy tính cá nhân Macintosh của Apple cũng như hệ thống loa ngoài hoặc TV. Sản phẩm cũng không thực sự thành công và Apple phải “khai tử” sau khi ra mắt ít năm.

Máy nghe đĩa Apple PowerCD
Máy nghe đĩa Apple PowerCD

- Như đã đề cập, bên cạnh 2 nhà sáng lập nổi tiếng là Steve Jobs và Steve Woznia, Apple vẫn còn 1 nhà đồng sáng lập thứ 3, Ronald Wayne, với 10% tiền đóng góp ban đầu cho công ty, tuy nhiên sau đó đã rời bỏ công ty và lấy lại số vốn đầu tư khoảng 2.300 USD. Nếu vẫn đang nắm giữ số cổ phần của Apple vào thời điểm hiện tại, Wayne sẽ sở hữu số tài sản lên đến 5,9 tỷ USD và sẽ là một trong những cổ đông lớn nhất tại Apple. Có lẽ hơn ai hết, Wayne nên tự trách chính mình vì đã không tin tưởng vào khả năng thành công của công ty do chính mình lập ra.

Nhà sáng lập thứ 3 được ít người biết đến của Apple, Ronald Wayne
Nhà sáng lập thứ 3 được ít người biết đến của Apple, Ronald Wayne

Cả 3 đều đã làm việc tại Atari trước khi bắt đầu tạo nên Apple. Ronald Wayne là người vẽ nên logo đầu tiên của Apple. Hiện, ông đã nghĩ hưu và có thú vui sưu tầm tem, xu cổ… Mặc dù là nhà đồng sáng lập, nhưng Wayne không hề sở hữu bất kỳ sản phẩm nào của Apple.

Theo Dân trí

 

;
.
.
.
.
.