.

CLV: 'Tam giác phẳng' từ viễn thông

.

 Tại Hội nghị Cấp cao Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 9 (CVL 9) diễn ra tuần trước tại Siem Reap, Campuchia, các nhà lãnh đạo Chính phủ 3 nước hoan nghênh việc xây dựng cầu truyền hình giữa 3 Thủ tướng và các cơ quan 3 nước cũng như thiết lập cơ chế gọi nội vùng giữa 3 quốc gia, tức là không còn roaming.

Thủ tướng ba nước Campuchia, Lào và Việt Nam dự Hội nghị cấp cao CLV 9. Ảnh: VGP


Cách đây 17 năm (vào năm 1999), 3 nước CLV đã quyết định tạo ra một cơ chế điển hình hợp tác trong khu vực. Đó là thành lập khu vực Tam giác phát triển giữa các tỉnh biên giới 3 nước, từ đó kết nối 3 nền kinh tế. Cơ chế hợp tác này, đến nay, đã lan tỏa ra cả 3 nước. Từ đó, mỗi lần nhóm họp CLV lại thêm các cơ chế hợp tác mới được đưa ra và thống nhất.

Tại Hội nghị CLV gần đây nhất ở Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh 7 đề xuất của Việt Nam để 3 nước phối hợp nhanh chóng triển khai trong thời gian tới. Trong đó, đề xuất thứ 7 là Tập đoàn Viễn thông Viettel đầu tư hiện đại hóa, nâng cấp mạng viễn thông 3 nước bằng công nghệ 4G, hỗ trợ xây dựng Chính phủ điện tử và cam kết áp dụng từ ngày 1-1-2017, mức cước gọi giữa các thuê bao của Viettel tại 3 nước rẻ tương đương với mức cước trong nước.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã thể hiện sự nhất trí với các đề xuất của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và nhấn mạnh cần phát triển mạng 4G và đề nghị Viettel hợp tác với Unitel Lào và Metphone Campuchia để triển khai xây dựng các điểm cầu truyền hình họp trực tuyến qua mạng giữa 3 Thủ tướng và giữa các cơ quan 3 nước để tổ chức các hội nghị trực tuyến, tạo thuận lợi trong việc trao đổi công việc, tiết kiệm thời gian đi lại và ngân sách. Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cũng nhất trí với các đề xuất này.

Trong thời đại hội nhập, “thế giới phẳng”, việc ba nước CLV kết nối viễn thông sẽ đưa mức độ hợp tác lên tầm cao mới khi chưa một khu vực, một khối kinh tế nào trên thế giới hiện nay thực hiện được việc tính cước liên lạc viễn thông quốc tế như gọi nội bộ quốc gia.

“Thực tế đây là một biểu hiện rõ ràng của thế giới phẳng. Các quốc gia sẽ được xích lại gần nhau hơn, việc làm ăn, hợp tác sẽ rất thuận lợi, giảm chi phí của nền kinh tế. Người dân sẽ được hưởng lợi. Bà con Việt kiều, rồi những người Việt Nam đang làm việc tại Campuchia và Lào có thể gọi điện về Việt Nam thoải mái để gặp người thân mà không phải lo ngại về cước phí quốc tế”, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Viettel chia sẻ với báo chí. Ông cũng cho biết, về việc thiết lập cầu truyền hình giữa Văn phòng Chính phủ Việt Nam và Văn phòng Thủ tướng của Campuchia và Lào, Viettel có thể sẽ thực hiện xong chỉ trong vòng một vài tháng.

Thực tế, việc lãnh đạo 3 nước gửi gắm niềm tin về xây “cầu nối viễn thông” CLV cho Tập đoàn Viễn thông này là hoàn toàn có cơ sở. Bởi trước hết, đây là doanh nghiệp có kinh nghiệm “đem chuông đi đánh xứ người”. Hiện tổng số thị trường nước ngoài Viettel đang kinh doanh là 10 nước, trải rộng từ châu Á, châu Phi đến châu Mỹ với hơn 300 triệu dân, gấp hơn 3 lần dân số của Việt Nam. Đáng chú ý, ở hầu hết các thị trường này, Viettel đều nhanh chóng vươn lên vị trí hàng đầu, góp phần đưa tổng doanh thu quốc tế của Viettel năm 2015 tăng 9,1%, đạt gần 1,5 tỷ USD.

Là hình thức kinh doanh tại thị trường nước ngoài đầu tiên của Viettel, Viettel Campuchia đã chính thức kinh doanh được 8 năm (2009) với thương hiệu Metfone. Được biết, tại thời điểm Viettel còn “chân ướt, chân ráo”, thị trường viễn thông Campuchia đã có 7 nhà mạng khác, trong đó có 3 nhà mạng đã tồn tại gần 10 năm là Mobitel, Mfone và TMIC với thị phần rất lớn. Nhất là nhà mạng Mobitel (công ty cổ phần giữa Tập đoàn Hoàng gia Campuchia và Millicom) đã chiếm hơn 50% thị phần, một con số tưởng chừng khó có thể vượt qua tại thời điểm đó.

Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm thành lập, Metfone đã tạo nên một kỳ tích trong lịch sử viễn thông Campuchia khi vươn lên số một, vượt qua 7 doanh nghiệp khác đã có nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh tại thị trường này. Sáu năm qua, Metfone vẫn luôn giữ vững vị thế hàng đầu với 46% thị phần di động, 60% thị phần cố định băng rộng. Đối với ngành viễn thông Campuchia, Metfone đã có những đóng góp lớn. Lần đầu tiên mạng lưới di động đã được phủ kín đến vùng sâu, vùng xa với gần 9.000 trạm (2G, 3G, 4G); cùng với hơn 20.000 km cáp quang (phủ 100% huyện và 95% xã). Cũng kể từ khi Metfone cung cấp dịch vụ, giá cước viễn thông tại Campuchia đã giảm từ 2 đến 4 lần, mức độ thâm nhập của các dịch vụ tăng lên từ 2 tới 10 lần. Với sự tăng trưởng thần kỳ này, Metfone đã mang lại sự thay đổi đáng ghi nhận cho cuộc sống người dân Campuchia khi người nghèo, sinh viên, công nhân và cả người dân ở những vùng núi xa xôi hay biển đảo cũng có thể sử dụng điện thoại.

Cùng với Metfone tại Campuchia, Unitel là một thương hiệu liên doanh giữa Viettel và đối tác L.A.T của Lào, trong đó Viettel chiếm 49%. Khai trương từ tháng 10-2009, Unitel đã nhanh chóng trở thành nhà mạng số một tại Lào và đang giữ tốc độ hoàn vốn kỷ lục của Viettel, chỉ sau 3 năm kinh doanh trong khi các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chỉ thường bắt đầu tính đến chuyện có lãi sau 5 năm kinh doanh. Ngày 15-10-2012, Unitel là doanh nghiệp khai trương cung cấp dịch vụ 3G với vùng phủ mạng lưới đứng đầu tại quốc gia Lào. Tháng 6-2015, Unitel cũng chính thức cung cấp dịch vụ 4G, một lần nữa khẳng định vị thế nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất Lào. Tới nay, nhà mạng Unitel có 2,65 triệu khách hàng, chiếm 47% thị phần (đứng đầu thị trường sáu năm liên tiếp); đem lại lợi nhuận hằng năm từ 50 đến 100 triệu USD. Tính đến tháng 8/2016, Unitel đã cán mốc 1 tỷ USD doanh thu lũy kế sau 7 năm kinh doanh.

Chính những thành tựu đạt được cùng những ảnh hưởng tích cực tới thị trường đã khiến Unitel được giới chuyên môn đánh giá cao. Brand Finance - công ty tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh, giá trị thương hiệu của Unitel tăng 106% so với năm 2015 và là thương hiệu viễn thông hoạt động hiệu quả nhất khu vực ASEAN.

“Thiên thời, địa lợi” gần như đã có đủ. Giờ đây, việc đẩy mạnh kết nối 3 nước trong lĩnh vực viễn thông sẽ chỉ là vấn đề “một sớm một chiều”.

Về Hội nghị CLV 9, tại cuộc họp báo chung sau khi kết thúc Hội nghị, trước đông đảo báo giới, Thủ tướng Việt Nam, Lào, Campuchia đề cập lại ý tưởng xây dựng cầu truyền hình giữa ba Thủ tướng và giữa các cơ quan 3 nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết thêm, 3 nước tiến tới sẽ không cần roaming (chuyển vùng cuộc gọi quốc tế) nữa, gọi từ Phnom Penh, Vientiane, Hà Nội và các nơi khác đều có mức giá cước như nhau và ở mức thấp với mục đích là mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư, người dân ba nước Campuchia, Lào, Việt Nam.

Chinhphu.vn

;
.
.
.
.
.