.

Ở Việt Nam cũng có thể quan sát siêu Mặt Trăng vào ngày 14-11

.

Theo tờ The Independent (Anh), tới ngày 14-11, Mặt Trăng sẽ gần trái đất nhất kể từ năm 1948 và tới năm 2034 mới lặp lại.

Hình ảnh siêu Mặt Trăng chụp tại Mir, Belarus vào năm 2015. (Nguồn: AP)
Hình ảnh siêu Mặt Trăng chụp tại Mir, Belarus vào năm 2015. (Nguồn: AP)

Đây là cơ hội giúp người yêu thiên văn có thể chiêm ngưỡng hiện tượng được gọi là “siêu Mặt Trăng” này. Ở thời điểm cực điểm, Mặt Trăng có kích thước to hơn 14% và sáng hơn so với thông thường.

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus, anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch tại Việt Nam cũng có thể quan sát được hiện tượng này và trong điều kiện thời tiết tốt thì Mặt Trăng sẽ đẹp và to hơn. Song, hiện tượng này không phải là vấn đề quá đặc biệt.

Giải thích về hiện tượng siêu Mặt Trăng sẽ đồng nghĩa với việc xuất hiện sóng thần, anh Sơn cho biết trên lý thuyết thì thủy triều có thể dâng lên, nhưng không tạo thành sóng thần được.

Còn anh Vũ Thế Hoàng, Chủ tịch Hội Thiên văn nghiệp dư Hà Nội thì cho biết, khi Mặt Trăng xảy ra cực điểm thì ở châu Á không xem được (rơi vào khoảng 8 giờ 52 phút, khi đó Mặt Trời đã lên). Tuy nhiên, người yêu thiên văn có thể quan sát vào đêm 14, 15, 16.

Để quan sát các hiện tượng thiên văn vào ban đêm, người xem cần chú ý tới yếu tố thời tiết, ánh sáng và an toàn tại điểm quan sát..../.

Vietnam+

;
.
.
.
.
.