.

Thương mại hóa các sản phẩm từ đề tài nghiên cứu

.

ĐNĐT - “Trung tâm Công nghệ sinh học cần hướng đến thương mại hóa sản phẩm để đưa ngày càng nhiều sản phẩm do Trung tâm nghiên cứu ra thị trường”.

Kiểm tra quy trình nuôi trồng lan.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng (thứ tư, phải sang) kiểm tra quy trình trồng lan.

Đó là đề nghị của Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng trong chuyến thăm và làm việc với Trung tâm Công nghệ sinh học (CNSH), thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Đà Nẵng ngày 14-1.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cũng yêu cầu Trung tâm CNSH tập trung đẩy nhanh công tác nghiên cứu, ứng dụng KH&CN. Có thể lấy nhiệm vụ nghiên cứu KH&CN làm tiêu chí đánh giá cho từng cán bộ. Theo đó, mỗi năm, mỗi người phải có ít nhất 1 đề tài nghiên cứu sáng tạo để thúc đẩy hơn nữa phong trào sáng tạo và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đời sống.

Trung tâm cần có kế hoạch đào tạo cán bộ, nhân viên; tăng cường công tác thông tin về KH&CN; tăng cường giao lưu, trao đổi, hợp tác với các đơn vị cùng chuyên ngành, các trường đại học, các viện nghiên cứu.

Ngoài ra, Trung tâm CNSH cũng đẩy mạnh hoạt động chuyển giao các đề tài KH&CN đến bà con nông dân, sao cho các đề tài, dự án nghiên cứu phát huy tốt đa hiệu quả.

Về công tác chuyển giao, Trung tâm cần hướng đến tính thương mại hóa sản phẩm để ngày càng đưa nhiều sản phẩm do trung tâm nghiên cứu ra với thị trường.

Tập trung phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị tư vấn hoàn thiện đề án mở rộng, nâng cấp Trung tâm CNSH thành Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và phát triển CNSH phục vụ nông nghiệp và y được cho các tỉnh vùng Nam Trung Bộ…

Năm qua, Trung tâm CNSH đã tập trung triển khai nhiều đề tài dự án như sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu; sản xuất hoa chậu, hoa thảm; nhân giống và sản xuất hoa lan hồ điệp; sản xuất rau an toàn trong nhà màn, nhà lưới; sản xuất phân hữu cơ vi sinh vật từ phế phụ phẩm nông nghiệp…

Ngoài ra, Trung tâm CNSH đã ứng dụng và chuyển giao thành công các tiến bộ KH&CN cho các hộ dân trên địa bàn thành phố như chuyển giao mô hình trồng nấm sò tại Hòa Vang, mô hình trồng cúc lá nhám tại quận Cẩm Lệ,  mô hình trồng cây hoa đồng tiền tại quận Ngũ Hành Sơn…

Trong năm 2017, Trung tâm CNSH đưa ra kế hoạch đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm do trung tâm thực hiện. Trong đó, tập trung cung cấp các giống hoa, giống rau củ quả, các giống nấm ra thị trường.

Thanh Tình

;
.
.
.
.
.