.

Phát huy vai trò cán bộ CNTT

.

Ban chỉ đạo công nghệ thông tin (CNTT) thành phố vừa có cuộc khảo sát về việc ứng dụng CNTT tại 19 sở, ngành; 7 quận, huyện; 9 đơn vị đặc thù và cơ quan hiệp quản. Tuy tỷ lệ cán bộ chuyên trách về CNTT tại các đơn vị đều đạt 2,9 cán bộ/đơn vị, nhưng phần lớn không phải là cán bộ chuyên trách mà làm việc theo hình thức kiêm nhiệm.
 

Cán bộ CNTT của UBND quận Ngũ Hành Sơn đang kiểm tra hệ thống mạng.
Cán bộ CNTT của UBND quận Ngũ Hành Sơn đang kiểm tra hệ thống mạng.

Anh Mai Xuân Thủy, Phó Chánh văn phòng, Tổ trưởng Tổ “Một cửa” kiêm nhiệm về CNTT-Hạ tầng mạng tại UBND quận Ngũ Hành Sơn, cho biết: “Việc sử dụng cán bộ chuyên trách CNTT tại các cơ quan, đơn vị còn mỏng, một phần do lãnh đạo các đơn vị chưa nhìn nhận đúng năng lực của cán bộ chuyên trách CNTT. Mặt khác, kinh phí hỗ trợ cho CNTT hạn chế cũng khiến việc triển khai các ứng dụng CNTT chưa tương xứng, cán bộ CNTT vì thế cũng chưa có điều kiện phát huy hết năng lực”. Nhiều cán bộ kiêm nhiệm CNTT tại các cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn cũng cho rằng, việc đánh giá đúng năng lực, giao những công việc phù hợp sẽ tạo cơ hội cho những người làm công tác quản trị mạng và các vấn đề về CNTT phát huy tối đa khả năng của mình. Việc có một cán bộ chuyên trách về CNTT để theo dõi, nắm bắt tình hình chung về ứng dụng CNTT tại cơ quan, đơn vị sẽ góp phần làm công việc thông suốt, minh bạch hơn và các ứng dụng CNTT cũng được sử dụng hiệu quả. Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Sở Nội vụ cũng cho rằng: Từ trước đến nay, đã có 15 cán bộ CNTT thuộc diện thu hút nhân lực được phân bổ về các cơ quan, đơn vị làm việc. Nhưng tùy theo tính chất công việc và nhu cầu sử dụng nhân lực CNTT tại các cơ quan, đơn vị mà có các cán bộ chuyên trách CNTT phù hợp.

Hệ thống cơ sở hạ tầng về CNTT của thành phố ngày càng được hoàn thiện, hỗ trợ cho việc kết nối toàn ngành cũng như với các cơ quan khác. Việc chia sẻ thông tin trực tuyến, giao dịch trực tuyến giữa các cơ quan Nhà nước với nhau và giữa cơ quan Nhà nước với tổ chức, công dân ngày càng đi vào hiệu quả. Vì vậy, người cán bộ chuyên trách CNTT ngày càng có vai trò hơn tại các cơ quan, đơn vị. Do đó, để nắm bắt nhanh chóng về mặt công nghệ và yêu cầu cao của các phần mềm mới ứng dụng trong mỗi cơ quan, đơn vị, các cấp lãnh đạo cần có chính sách hỗ trợ, đãi ngộ thỏa đáng cho cán bộ chuyên trách về CNTT.

Để tạo được hiệu quả cao trong việc ứng dụng CNTT tại các cơ quan Nhà nước, đại diện Sở Thông tin – Truyền thông cũng cho rằng, thành phố cần tăng biên chế cán bộ chuyên trách CNTT và có chính sách khen thưởng những cán bộ có thành tích. Đồng thời, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cũng cần gương mẫu, chỉ đạo sát sao, quyết liệt việc ứng dụng CNTT. Khi đã tạo được sự thống nhất chung từ các cấp lãnh đạo, các sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND quận, huyện và từng phòng, ban chức năng thì việc ứng dụng CNTT vào hoạt động nội bộ cơ quan mới thiết thực và cán bộ CNTT lúc này cũng phát huy được vai trò, vị trí của mình. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cũng cần có kế hoạch, mở rộng, tăng cường các giải pháp, chính sách về ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành công việc nhằm thúc đẩy các ứng dụng CNTT  hiệu quả. Hơn nữa, thành phố cũng cần xem xét mức phụ cấp cụ thể cho cán bộ vận hành website tại các sở, ngành, UBND các quận, huyện nhằm động viên, khuyến khích họ thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình.

Bài và ảnh: ĐAN TÂM

;
.
.
.
.
.