.

Wifi công cộng tại Đà Nẵng: Hợp phần nền tảng của chính quyền điện tử

.

(ĐNĐT) - Sau gần 1 năm lắp đặt và sử dụng thử nghiệm, hệ thống kết nối không dây (Wifi) tại thành phố Đà Nẵng dù chất lượng kết nối chưa tốt, còn các vùng "sóng tối", song đã tạo thuận lợi cho người dân, du khách truy cập Internet, tìm kiếm thông tin của các hệ thống dịch vụ hành chính công ở mọi lúc mọi nơi một cách dễ dàng hơn. Đây cũng là một trong những hợp phần nền tảng để xây dựng chính quyền điện tử ở Đà Nẵng trong thời gian tới.

Đưa công nghệ số đến gần dân hơn

Theo khảo sát của chúng tôi, hầu hết người dân và du khách khi được hỏi cảm nhận, đánh giá về hệ thống Wifi miễn phí được sử dụng thử nghiệm tại Đà Nẵng trong thời gian qua, đều cho rằng, đây thực sự là cách làm rất hữu ích.

Các bộ phát sóng Wifi miễn phí lắp đặt trên các cột đèn chiếu sáng, các điểm du lịch, các sở, ban, ngành của thành phố Đà Nẵng.
Các bộ phát sóng Wifi miễn phí lắp đặt trên các cột đèn chiếu sáng, các điểm du lịch, các sở, ban, ngành của thành phố Đà Nẵng.

“Chúng tôi hoan nghênh, ủng hộ chủ trương này, bởi nói chung là, Wifi công cộng thuận lợi khi cần vào mạng tìm kiếm thông tin tại bất cứ nơi đâu trong khu vực nội thành. Nhiều khi truy cập mạng Wifi miễn phí này còn hơi chậm, nhưng chắc là đang trong thời gian thử nghiệm nên chấp nhận được. Khi chính thức hoạt động, nếu chất lượng tốt, truy cập dễ dàng thì tôi sẽ chuyển sang sử dụng thường xuyên để tiết kiệm một khoản chi phí cho gia đình”, chị Hoa (trú đường Trần Phú, quận Hải Châu) chia sẻ.

Ông Tuấn (một người dân khác trú tại đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà) cũng hào hứng cho biết, ông rất vui khi Đà Nẵng phủ sóng Wifi miễn phí trên diện rộng, bởi nó tạo thuận lợi cho người dân được tiếp cận gần hơn với Internet, tìm kiếm nhiều tin tức họ quan tâm: “Nếu hệ thống này được triển khai rộng khắp thành phố thì càng có lợi cho người dân như chúng tôi. Kể cả du khách khắp nơi đến Đà Nẵng cần tìm kiếm các địa chỉ như: sân bay, khách sạn, bến xe, hay nơi vui chơi giải trí... cũng là rất tiện lợi và nhanh chóng”.

Còn anh Hoàng Văn Quân (28 tuổi, một du khách từ Hà Nội), cho biết anh rất ấn tượng với phong cảnh, con người Đà Nẵng khi đặt chân tới đây. Biết thông tin Đà Nẵng có phủ sóng Wifi miễn phí ở khu vực trung tâm thành phố, anh càng thấy thích thú với môi trường sống của Đà Nẵng. “Tôi đã thử vào Internet bằng hệ thống Wifi miễn phí này từ điện thoại di động và thấy cũng khá ổn. Việc tìm kiếm thông tin cũng cơ bản chấp nhận được, tuy nhiên, mạng chạy hơi chậm và lắm lúc “chập chờn” nên có cảm giác hơi khó chịu”, anh Quân nói và chia sẻ thêm: “Ước gì ngoài Hà Nội, chỗ tôi làm việc cũng có được mạng Internet sử dụng free như thế này thì thật tuyệt”.

Thời gian qua, dù hệ thống Wifi miễn phí ở Đà Nẵng vẫn trong giai đoạn thử nghiệm nhưng đã dần được người dân và du khách chấp nhận, tiếp cận và sử dụng bởi sự linh hoạt của hệ thống này. Trên thực tế, ở nhiều địa điểm công cộng, người dân, nhất là giới trẻ, đã xem hệ thống Wifi miễn phí như là một phương tiện thông dụng trong cuộc sống số ở Đà Nẵng và coi đây như là việc làm tất yếu, cần có của một đô thị hiện đại, đang hướng đến mục tiêu xây dựng "Chính quyền điện tử” trong thời gian tới. 

Nền tảng xây dựng "Chính quyền điện tử"

Theo ông Trần Ngọc Thạch, Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thành phố Đà Nẵng, mục đích chính của việc đưa vào sử dụng hệ thống kết nối không dây (Wifi) ở Đà Nẵng là nhằm tăng cường kết nối cho cán bộ, công chức và giúp người dân, du khách tiếp cận các thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến của thành phố (miễn phí kết nối nội mạng) nhằm hướng tới xây dựng chính quyền điện tử hiện đại. Riêng kết nối Internet miễn phí là hỗ trợ thêm trong thời gian ban đầu và khi hệ thống chưa sử dụng hết năng lực.

Đà Nẵng xây dựng mạng Wifi công cộng như một thành phần của hệ thống hạ tầng CNTT - TT tiêu chuẩn quốc tế hoàn chỉnh nhằm phục vụ người dân sử dụng các dịch vụ công của cơ quan chính quyền thông qua Dự án Xây dựng chính quyền điện tử ở Đà Nẵng.
Đà Nẵng xây dựng mạng Wifi công cộng như một thành phần của hệ thống hạ tầng CNTT - TT tiêu chuẩn quốc tế hoàn chỉnh nhằm phục vụ người dân sử dụng các dịch vụ công của cơ quan chính quyền thông qua Dự án Xây dựng chính quyền điện tử ở Đà Nẵng.

Mạng Wifi công cộng ở Đà Nẵng hiện có 329 trạm thu phát sử dụng công nghệ Mesh (mắc lưới), tiêu chuẩn IEEE 802.11 a/b/g/n (phiên bản mới nhất cho hệ thống Wifi) cùng hệ thống đồng bộ trung tâm, quản lý tập trung, thiết bị bảo mật... Băng thông kết nối lớn, đảm bảo chất lượng, tính an toàn, bảo mật; đồng thời, hầu hết các trạm thu phát sóng kết nối về trung tâm bằng phương án cáp quang, đi ngầm, do vậy, số lượng người dùng thời gian qua đã lên đến 200 người đồng thời/trạm.

Phạm vi phủ sóng Wifi ở khắp các đường phố chính, dọc hai bên bờ sông Hàn, dọc biển, tại các cơ quan nhà nước, tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố và các khu vực công cộng như: nhà ga, sân bay, bến xe, trường học, các bãi biển, điểm du lịch, lễ hội... đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân và du khách tiếp cận Internet mọi lúc, mọi nơi. Wifi công cộng là một thành phần của hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông tiêu chuẩn quốc tế nhằm phục vụ người dân sử dụng các dịch vụ công của cơ quan chính quyền, đáp ứng yêu cầu của việc xây dựng chính quyền điện tử. Hiện tại, có khá nhiều nội dung, dịch vụ công trực tuyến để người dân, du khách tiếp cận, sử dụng. Cụ thể như: Cổng thông tin điện tử thành phố và 60 website cơ quan quản lý nhà nước; 135 dịch vụ công trực tuyến; các cổng thông tin du lịch, cổng thông tin dịch vụ hành chính công; đăng ký kinh doanh trực tuyến; đăng ký lưu trú trực tuyến…

Riêng cán bộ, công chức và các cơ quan nhà nước, thông qua hệ thống kết nối không dây, sẽ sử dụng chung được các ứng dụng phần mềm nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật như: hệ thống thư điện tử, phần mềm quản lý công việc, văn bản và điều hành trên mạng, các cơ sở dữ liệu công chức, cơ sở dữ liệu dân cư…

Cũng theo ông Thạch, khi truy cập và sử dụng vào các trang/cổng thông tin, dịch vụ công trực tuyến của thành phố thì người dùng sẽ không bị giới hạn băng thông và thời gian truy cập. Chỉ khi truy cập ra mạng Internet thì người sử dụng sẽ bị hạn chế trong thời gian 20 phút/lần truy cập nhưng không giới hạn số lần truy cập trong ngày và loại thiết bị dùng để truy cập. Qua đó, hỗ trợ người dân, du khách tiếp cận những thông tin cơ bản, hữu ích của hệ thống thông tin toàn cầu một cách thuận tiện nhất.

“Việc giới hạn 20 phút/lần truy cập cũng là để hạn chế người dùng vào mạng lâu để xem phim, chơi trò chơi…, chiếm giữ kênh không cho người khác truy cập vào nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất và tránh xảy ra tình trạng nghẽn mạng”, ông Thạch cho hay.

Thực tế trong thời gian thử nghiệm, do quy mô giới hạn, số lượng trạm thu phát sóng ít, nên chỉ phủ sóng tại các khu vực trọng điểm, công cộng. Chất lượng kết nối chưa tốt, còn các vùng “sóng tối”. Hiện đơn vị chức năng đang tối ưu vùng phủ sóng và bổ sung thêm một số trạm tại vùng có sóng yếu. Tuy nhiên, ông Thạch cho biết, đây là đặc thù của các hệ thống vô tuyến, sau khi triển khai cần có thời gian thử nghiệm và tối ưu vùng phủ sóng.

Ngoài ra, Sở TT&TT đang trình UBND thành phố bổ sung nhân lực quản lý, khai thác hệ thống. Thời gian đến, Sở sẽ phối hợp với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên nền hệ thống sẵn có để khai thác triệt để năng lực hệ thống Wifi công cộng này, đồng thời có nguồn thu bồi đắp một phần cho chi phí vận hành, khai thác...

Thành phố Đà Nẵng đang triển khai và sẽ đưa vào các nội dung, thông tin điện tử và dịch vụ trực tuyến. Dự kiến, đến năm 2015, sẽ có 517 dịch vụ hành chính công trực tuyến (chiếm 44% trong tổng số thủ tục/dịch vụ hành chính). Theo phê duyệt của UBND thành phố, đến năm 2020, sẽ có 100% (1.179) thủ tục hành chính được cung cấp qua mạng.

Như vậy, hệ thống kết nối không dây (Wifi) là một hợp phần không thể thiếu của nền tảng chính quyền điện tử, giúp người dân, du khách và doanh nghiệp thuận lợi trong tiếp cận, sử dụng thông tin điện tử và các dịch vụ hành chính công trực tuyến của các cơ quan nhà nước. Qua đó, góp phần thực hiện thành công lộ trình triển khai xây dựng “Chính quyền điện tử tại Đà Nẵng” và chủ trương phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố công nghệ cao, thành phố công nghiệp công nghệ thông tin.

Đà Nẵng là địa phương thứ 4 trong cả nước phủ sóng Wifi miễn phí

Ngày 28-3-2012, hệ thống Internet Wifi miễn phí trên toàn thành phố Hội An (Quảng Nam) đã chính thức khai trương và đưa vào hoạt động.

Sau Hội An, tháng 4-2012, hệ thống Internet Wifi ở thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) cũng đã được khai trương và dự kiến đến năm 2015 sẽ phủ sóng Wifi toàn bộ các thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Ninh.

Tháng 6-2012, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thống nhất chủ trương đầu tư ít nhất 20 tỷ đồng phủ sóng Internet Wifi toàn thành phố nhằm hoàn thiện hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch và người dân.

Tại Đà Nẵng, đầu tháng 11-2012, Sở TT&TT Đà Nẵng và Ban quản lý dự án Phát triển công nghệ thông tin và truyền thông tại thành phố Đà Nẵng đã chính thức triển khai xây dựng hệ thống kết nối Internet không dây công cộng. Dự án được chia thành 2 giai đoạn, tổng mức đầu tư gần 2 triệu USD.

Bài và ảnh: Đắc Mạnh

 

;
.
.
.
.
.