.

Bộ Thông tin và Truyền thông lên tiếng việc đổi mã vùng điện thoại

.

Như đã đưa tin, kể từ ngày 1-3 tới, hàng loạt tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ thay đổi mã vùng điện thoại cố định (ví dụ Hà Nội sẽ đổi từ 4 thành 24, Hải Phòng đổi từ 31 thành 225; Thái Nguyên từ 280 thành 208, Tuyên Quang từ 27 thành 207…).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngay sau khi thông tin này được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng, dư luận tỏ ra hết sức quan tâm, bởi việc đổi mã vùng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới thói quen ghi nhớ số điện thoại của người dân hay hoạt động của doanh nghiệp…

Trưa 7-1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức có thông báo về vấn đề này.

Theo thông báo này, việc ban hành quy hoạch kho số viễn thông nhắm tới mục tiêu: “Quy hoạch hợp lý đảm bảo việc sử dụng kho số tiết kiệm, hiệu quả, thúc đẩy thị trường viễn thông phát triển bền vững; quy hoạch phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và thông lệ quốc tế, các tổ chức quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết; đảm bảo công bằng, minh mạch đối với doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ; hạn chế tối đa ảnh hưởng không tích cực có thể phát sinh đối với doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ.”

Để đạt được mục tiêu này, quy hoạch mới có một số điểm thay đổi, cụ thể là quy hoạch lại số đầu mã dùng cho mã vùng và mã mạng; quy hoạch lại mã vùng; quy hoạch lại mã mạng di động; bổ sung các mã, số sử dụng cho các dịch vụ mới và loại bỏ các mã, số cho các dịch vụ đến nay không còn sử dụng.

Về vấn đề quy hoạch lại mã vùng, thực tế hiện nay độ dài mã vùng là 1, 2 hoặc 3 chữ số, độ dài thuê bao là 7 hoặc 8 chữ số.

Cụ thể, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh độ dài mã vùng là 1 chữ số; 37 tỉnh, thành phố có độ dài 2 chữ số và 24 tỉnh/thành có độ dài 3 chữ số. Về độ dài số thuê bao điện thoại cố định, 2 thành phố (Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh) có độ dài 8 chữ số; 61 tỉnh/thành phố có độ dài 7 chữ số.

“Điều này dẫn đến độ dài quay số khi gọi đường dài trong nước hoặc gọi từ mạng di động đến thuê bao điện thoại cố định là không thống nhất, tùy theo tỉnh, thành phố mà độ dài quay số là 10 hoặc 11 chữ số bao gồm cả số mào đầu quốc gia ‘0’.

Với việc không có sự thống nhất trong độ dài quay số dẫn đến dễ gây nhầm lẫn và khó nhớ đối với người sử dụng dịch vụ,” thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh.

Bởi vậy, trong quy hoạch mới đã giải quyết bất cập này bằng việc quy hoạch độ dài mã vùng là 2 hoặc 3 chữ số, độ dài số thuê bao điện thoại cố định giữ nguyên là 7 hoặc 8 chữ số phụ thuộc vào vùng đánh số cụ thể.

Theo đó, về độ dài mã vùng, 2 thành phố (Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh) có độ dài 2 chữ số; 61 tỉnh/thành phố có độ dài 3 chữ số. Về độ dài số thuê bao điện thoại cố định vẫn giữ nguyên như hiện tại. Như vậy, độ dài quay số khi gọi đường dài trong nước hoặc gọi từ mạng di động đến thuê bao điện thoại cố định là thống nhất trên toàn quốc, đều là 11 chữ số bao gồm cả số mào đầu quốc gia ‘0.’

Tất cả thuê bao di động đều 10 chữ số

Về mã mạng di động, hiện nay, độ dài mã mạng đang sử dụng là 2 (đầu 9x) và 3 (đầu 1xx) chữ số, độ dài số thuê bao điện thoại di động là 7 chữ số. Điều này dẫn đến độ dài quay số khi gọi đến thuê bao điện thoại di động là không thống nhất, tùy theo mã mạng mà độ dài quay số là 10 hoặc 11 chữ số bao gồm cả số mào đầu quốc gia ‘0’.

Trong quy hoạch mới, độ dài mã mạng di động là 2 chữ số, độ dài số thuê bao điện thoại di động vẫn giữ nguyên. Như vậy, độ dài quay số khi gọi đến thuê bao điện thoại di động là thống nhất đối với tất cả các doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng dịch vụ, đều là 10 chữ số bao gồm cả số mào đầu quốc gia ‘0’.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.