.

Giải bài toán nguồn nhân lực an ninh mạng

.

Sau khi Báo Đà Nẵng đăng loạt bài “Không gian mạng bị bỏ trống” số ra ngày 20 và 21-1, một số doanh nghiệp (DN), chuyên gia công nghệ thông tin (CNTT) góp thêm ý kiến trong vấn đề phát triển nguồn nhân lực an ninh mạng chất lượng cao ở Đà Nẵng.

Cần đãi ngộ hợp lý cho các kỹ sư an ninh mạng.
Cần đãi ngộ hợp lý cho các kỹ sư an ninh mạng.

Ông Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc Công ty FPT Softwave Đà Nẵng: Doanh nghiệp nên đầu tư
vào con người

Hiện nay thị trường thương mại điện tử phát triển rất nhanh thế nhưng chỉ có một vài DN “khỏe” hoặc DN CNTT mới có đội ngũ chuyên gia bảo mật có trình độ chuyên môn sâu. Còn hầu hết những DN vừa và nhỏ đều không mấy quan tâm đến vấn đề bảo mật hoặc nếu có quan tâm thì đều dành hết kinh phí để mua sắm thiết bị, giải pháp có sẵn.

Theo tôi, các DN không nên chỉ tập trung vào việc mua các giải pháp, thiết bị sẵn có vì rất lãng phí. Trong vấn đề bảo mật thì đầu tư vào con người vẫn là cách tốt nhất. Bởi vì chỉ có đào tạo các kỹ năng an toàn thông tin (ATTT) cho các nhân viên kỹ thuật trực tiếp vận hành sản phẩm trước khi mua hoặc thuê của DN khác thì các thiết bị hay giải pháp đó mới sử dụng hiệu quả.

Đầu tư vào con người không chỉ là việc tìm đến các chuyên gia an ninh mạng khi có sự cố xảy ra với DN mà giải pháp lâu dài là nên phổ cập kiến thức cho từng nhân viên quản trị mạng giúp họ vận hành các ứng dụng bảo mật một cách an toàn nhất.

Ông Đặng Hải Sơn, Trưởng Chi nhánh Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam tại Đà Nẵng (VNCERT): Nên thành lập Ban ứng cứu về an ninh mạng

Thiết nghĩ Đà Nẵng nên thành lập các tổ, ban ứng cứu về an ninh mạng khi có sự cố bảo mật xảy ra. Theo tôi được biết, hiện Đà Nẵng vẫn chưa có kỹ sư an ninh mạng chuyên sâu mà những người làm an ninh mạng hoặc giảng dạy về bảo mật chủ yếu là những kỹ sư CNTT học thêm các chứng chỉ về an ninh mạng của Cisco hoặc Microsoft.

Ngoài hệ thống nguồn nhân lực CNTT ở các đơn vị hành chính, Đà Nẵng nên đào tạo thêm các kỹ sư chuyên sâu ATTT hoặc thu hút các chuyên gia đầu ngành ATTT về làm việc ở Trung tâm Dữ liệu nhằm đảm bảo hệ thống thông tin quan trọng của thành phố được vận hành hiệu quả và an toàn.

Ông Nguyễn Hữu Hải, Phó Giám đốc Trung tâm CNTT và Truyền thông thành phố (DNICT): Đào tạo các lớp ngắn hạn về ATTT cho cán bộ Nhà nước

Đảm bảo ATTT là một vấn đề lớn và theo suốt cả quá trình xây dựng Chính quyền điện tử. DNICT nhận thức rõ vai trò của mình trong việc góp phần vào việc bảo đảm ATTT cho Hệ thống Chính quyền điện tử tại địa phương.

Trong thời gian đến, DNICT sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng hơn nữa về chuyên đề ATTT. Đặc biệt, Trung tâm sẽ triển khai đào tạo trực tuyến công ích để toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, lãnh đạo doanh nghiệp và người dân đều được tham gia học tập nhằm nâng cao nhận thức, có được những kỹ năng cần thiết bảo vệ máy tính mà mình đang sử dụng, góp phần vào việc bảo đảm ATTT cho toàn hệ thống.

HOÀNG HÂN thực hiện

;
.
.
.
.
.