.

Đà Nẵng mời dân chứng kiến tiêu hủy điện thoại cố định gây can nhiễu

.

Sở TT&TT TP Đà Nẵng cho biết, trong quý 2/2014, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy hơn 100 thiết bị vô tuyến điện, trong đó chủ yếu là điện thoại không dây DECT 6.0 với sự chứng kiến của đông đảo người dân.

Ông Nguyễn Chương Đức, Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP Đà Nẵng cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của một số nhà mạng về việc người dân sử dụng các thiết bị vô tuyến điện gây can nhiễu đến mạng 3G, Sở đã phối hợp với Trung tâm Tần số Vô tuyến điện Khu vực 3 tiến hành kiểm tra và phát hiện rất nhiều hộ gia đình sử dụng thiết bị điện thoại không dây kéo dài DECT 6.0."

Sau khi phát hiện sự việc trên, Sở TT&TT TP Đà Nẵng đã gửi văn bản quy phạm pháp luật để phân tích những sai phạm của điện thoại không dây kéo dài DECT 6.0 gây ra đối với mạng lưới viễn thông. Đồng thời, yêu cầu các hộ dân này phải ngừng sử dụng loại điện thoại này. Đối với những hộ dân vẫn cố tình sử dụng, Sở TT&TT TP Đà Nẵng sẽ tiến hành thu giữ để tiêu hủy. Chỉ tính riêng trong tháng 9/2013, Sở đã tiến hành thu giữ 19 thiết bị điện thoại không dây kéo dài DECT 6.0.

Cũng theo ông Đức, hiện nay thiết bị điện thoại không dây DECT 6.0 trên địa bàn TP Đà Nẵng đã giảm đáng kể. Đơn cử , năm 2012 sau các đợt thanh tra, Sở TT&TT TP Đà Nẵng đã thu giữ hơn 200 thiết bị thì sang năm 2013 con số này đã giảm hơn trước vài ba lần. Sở TT&TT đã thường xuyên tổ chức công tác tuyên truyền như đến tận các hộ dân hoặc gửi văn bản quy phạm pháp luật để người dân hiểu rõ những sai phạm. Qua đó, người dân đã ý thức hơn và chủ động ngừng sử dụng loại thiết bị điện thoại không dây này.

Hàng trăm thiết bị điện thoại không dây sẽ được Sở TT&TT TP Đà Nẵng tiêu hủy trong thời gian tới - Ảnh Internet
Hàng trăm thiết bị điện thoại không dây sẽ được Sở TT&TT TP Đà Nẵng tiêu hủy trong thời gian tới - Ảnh Internet

Đối với hơn 100 thiết bị điện thoại không dây thu giữ từ các hộ dân từ năm 2012 đến nay, Sở TT&TT TP Đà Nẵng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy trong quý 2 năm 2014. Tại buổi tiêu hủy này, Sở TT&TT sẽ mời đông đảo người dân đến chứng kiến, đặc biệt là những hộ dân có tang vật bị thu giữ trước đó.

Với việc làm này không chỉ nhằm mục đích tuyên truyền giáo dục cho người dân hiểu rõ những sai phạm của hình điện thoại không dây DECT 6.0 cần phải xử lý triệt để mà còn nêu cao tính công khai, minh bạch của chính quyền địa phương.

Điện thoại không dây kéo dài DECT 6.0 có nguồn gốc xuất xứ từ các nước Bắc Mỹ. Loại hình điện thoại này được thiết kế chuẩn tần số hoạt động với băng tần từ 1920 MHz đến 1930 MHz  và được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia ở châu Mỹ, châu Âu…, DECT 6.0 về Việt Nam chủ yếu các con đường xách tay, khi được sử dụng sẽ gây nhiễu mạng 3G bởi bằng tần của loại hình điện thoại này trùng với một khoảng băng tần của mạng viễn thông 3G được quy hoạch trước đó.

Việc người dân vô tư sử dụng thiết bị điện thoại này phần nhiều do yếu tố khách quan khi không được trang bị kiến thức. Sau khi được các cơ quan chức năng thông tin và khuyến cáo hầu hết các hộ gia đình đã ngừng sử dụng hoặc giao lại thiết bị điện thoại này để các cơ quan chức năng tiêu hủy.

 

ICTnews

;
.
.
.
.
.