.

Nhà mạng cấp tập chống nghẽn dịp Tết

.

Nghẽn mạng dịp Tết luôn là nỗi “ám ảnh” của khách hang dùng thiết bị di động. Các nhà mạng đã công bố hàng loạt biện pháp chống nghẽn vào đợt cao điểm.

Trung tâm điều hành kỹ thuật NOC của Viettel
Trung tâm điều hành kỹ thuật NOC của Viettel

Theo thống kê, hiện cả nước có khoảng 130 triệu thuê bao di động và có khoảng 28 triệu thuê bao 3G. Trong đó số thuê bao 3G chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn. Theo nhận định của chuyên gia, đây cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng nghẽn mạng vào các dịp lễ hội, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên Đán

Nhận định vấn đề ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông cho rằng  trong tháng diễn ra Tết Âm lịch, lưu lượng dịch vụ viễn thông, tin nhắn thường sẽ tăng đột biến. Do đó, nếu doanh nghiệp (DN) không có đủ phương án dự phòng thì tình trạng nghẽn mạng trong những lúc cao điểm sẽ xảy ra.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết, trong tháng qua Viettel đã tập trung lực lượng kỹ thuật chuẩn bị hạ tầng cho dịp Tết Âm lịch sắp tới. Việc chống nghẽn chủ yếu dựa trên điều chỉnh tối ưu trạm phát sóng, nâng cấp phần mềm và phương án ứng cứu cơ động tại các điểm dự kiến tập trung đông người.

“Cùng đó, mạng lưới đã được nâng cấp có thể đáp ứng 300 triệu cuộc gọi đồng thời trong một giờ, gấp 2,4 lần nhu cầu trong giờ giao thừa. Tại các khu vực diễn ra lễ hội, sự kiện lớn, tòa nhà, chung cư tập trung đông người, Viettel đã chuẩn bị khoảng 80 lượt xe phát sóng cơ động (mỗi xe cơ động có năng lực phục vụ tương đương với 3 trạm thu phát sóng), sẵn sàng tăng cường tại các điểm trọng yếu...” –ông Sơn cho biết.

Nhà mạng này cũng công bố, riêng dịch vụ 3G từ quý 4/2014, Viettel đã tập trung đầu tư, tăng cường tài nguyên, nâng cao dung lượng và chất lượng dịch vụ cho mạng 3G vào dịp Tết Nguyên đán; hoàn thành nâng cấp và lắp đặt thêm hơn gần 3.000 trạm 3G, tăng cường hơn 3.500 cell tại các khu vực trung tâm, tập trung đông dân cư, nâng tổng số trạm 3G lên tới 30.000 trạm trên toàn quốc.

Đối với mạng 2G, ngoài việc nâng cấp cấu hình cho gần 1.000 trạm, bổ sung hơn 3.700 cell, Viettel cũng chú trọng nâng cấp dung lượng cho gần 1.100 trạm để đảm bảo nhu cầu kết nối thông tin cho khách hàng ở vùng biên giới và biển đảo trong những ngày Tết truyền thống.

Ông Phan Hoàng Đức, Phó Tổng giám đốc VNPT cho hay Tập đoàn này cũng đang chuẩn bị các phương án nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ trong dịp Tết Nguyên đán.

MobiFone  cũng thông báo đã hoàn tất công tác nâng cấp, tăng cường hệ thống, củng cố mạng lưới để phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ thông tin di động tăng cao trong dịp Tết sắp tới. Nhà mạng này nhận định, những năm gần đây, người dùng có xu hướng chuyển sang dịch vụ 3G với việc gửi hình ảnh, lời chúc năm mới dành cho bạn bè, người thân. Ngoài ra, việc các bạn trẻ thường xuyên chia sẻ video trong dịp Lễ Tết và xem các chương trình truyền hình đặc sắc trên di động cũng là lý do nhu cầu sử dụng dịch vụ 3G tăng cao.

Nhằm đảm bảo cho nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng tốt nhất, MobiFone đã tăng cường và nâng cấp trạm 3G lên cấu hình mạnh nhất, phân bổ xe lưu động chuyên dụng vào các dịp Lễ hội, bắn pháo hoa và kèm theo đó là tăng cường lưu lượng sử dụng SMS cho những khách hàng có thói quen dùng dịch vụ truyền thống.

Tuy các nhà mạng đã lên kế hoạch chống nghẽn vào dịp Tết Ất Mùi, nhưng các chuyên gia kinh nghiệm vẫn cho rằng các mạng có thể chống nghẽn SMS và thoại được, nhưng rất khó chống nghẽn 3G khi số lượng người tập trung quá đông tại các điểm tập trung quá đông người.

Theo Phạm Thanh (Dân trí)

;
.
.
.
.
.