.

FIFA quyết định sa thải tức thì Phó Tổng Thư ký Markus Kattner

.

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) ngày 23/5 đã sa thải Phó Tổng Thư ký tổ chức này Markus Kattner do những vi phạm tài chính liên quan đến những khoản tiền thưởng bí mật trị giá hàng triệu USD.

Phó Tổng Thư ký FIFA Markus Kattner.
Phó Tổng Thư ký FIFA Markus Kattner.

Tuyên bố của FIFA nhấn mạnh quyết định sa thải ông Markus Kattner có hiệu lực ngay lập tức.

FIFA cho biết cuộc điều tra nội bộ cho thấy có đủ bằng chứng về những vi phạm của ông Kattner liên quan đến các khoản tiền thưởng theo hợp đồng trị giá hàng triệu USD mà các điều khoản được giữ bí mật đối với các ủy ban kiểm toán của FIFA.

Các khoản tiền thưởng này đáng lẽ phải được ủy ban tài chính của FIFA chấp thuận nhưng lại chỉ được một nhóm nhỏ người biết đến.

Cuộc điều tra nội bộ FIFA do công ty luật Quinn Emanuel tiến hành trong giai đoạn từ 2008 đến 2014.

Quyết định sa thải trên là một đòn mới đối với danh tiếng của FIFA trong bối cảnh tân Chủ tịch Gianni Infantiono, người được bầu hồi tháng Hai vừa qua, đang nỗ lực khôi phục hình ảnh tổ chức này sau những bê bối vừa qua.

Ông Infantino đã nhiều lần tuyên bố muốn đem lại một kỷ nguyên mới của sự minh bạch, trung thực và chuyên nghiệp. Tuy nhiên việc sa thải Kattner là một dấu hiệu mới cho thấy những vi phạm của FIFA vẫn chưa được công khai toàn bộ.

Ông Kattner, 45 tuổi mang 2 quốc tịch Đức-Thụy Sỹ, là quyền Tổng Thư ký FIFA sau khi Tổng Thư ký trước đó Jerome Valcke cũng bị sa thải và bị cấm hoạt động bóng đá 12 năm do những vi phạm liên quan tới việc tuồn vé World Cup ra "chợ đen."

Cựu Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter người đã phải từ chức và bị cấm hoạt động bóng đã 6 năm cũng đang bị điều tra vì đã có một khoản thưởng mờ ám trị giá 2 triệu USD cho cựu lãnh đạo UEFA Michel Platini, người cũng đã bị cấm hoạt động bóng đá.

Các công tố viên Thụy Sĩ cũng đang điều tra quyết định trao quyền tổ chức World Cup 2018 và 2022 cho Nga và Qatar. Theo yêu cầu của Mỹ, cảnh sát Thụy Sĩ đã bắt giữ 7 quan chức FIFA tại một khách sạn ở Zurich ngày 27/5/2015.

Các quan chức Mỹ đã buộc tội 39 cá nhân và 2 công ty liên quan đến các khoản tiền hối lộ trị giá hơn 200 triệu USD cho các hợp đồng tiếp thị và truyền hình của FIFA.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.