.

Nảy lửa từ vòng 1/8

.

Vòng 1/8 Euro 2016 được dự báo sẽ nảy lửa, bởi chỉ sau lượt trận cuối vòng đấu bảng ở bảng D, Tây Ban Nha nhanh chóng đưa mình vào thế khó. Vì với vị trí thứ nhì bảng, đương kim vô địch Euro giúp Italy có cơ hội đòi lại món nợ từ trận chung kết bốn năm trước, khi họ quật Italy 4 bàn không gỡ. Không những thế, đương kim vô địch World Cup Đức lẫn Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Italia cùng rơi vào một nhánh. Điều đó khiến những trận đấu phía trước sẽ hết sức gay cấn.

Từng bị Tây Ban Nha (áo đỏ) đánh bại đến 4-0 ở chung kết Euro 2012, lần này, Italy (áo xanh) đang có cơ hội đòi lại món nợ ngay từ vòng 1/8.    				   Ảnh: Zimbio
Từng bị Tây Ban Nha (áo đỏ) đánh bại đến 4-0 ở chung kết Euro 2012, lần này, Italy (áo xanh) đang có cơ hội đòi lại món nợ ngay từ vòng 1/8. Ảnh: Zimbio

Thực ra, đây là kết quả không như mong muốn của những đội bóng được đánh giá “cửa trên” khi đối đầu cùng các đối thủ “dưới cơ”, ngay từ vòng bảng. Việc Anh không vượt qua được Nga và sau đó, tiếp tục chia điểm cùng Slovakia khiến đội quân của HLV Roy Hodgson phải đối mặt những thách thức mang tên Đức, Pháp, Italy. Hay như Tây Ban Nha cũng “tự mua dây trói mình” sau thất bại trước Croatia trong trận đấu cuối của vòng bảng, bởi sự chủ quan. Có lẽ, không cần nói nhiều cũng đủ thấy, nhánh đấu này quy tụ hầu hết những anh tài của Euro 2016. Chưa kể đến Bỉ - một đội bóng được đánh giá cao, cũng có thể rơi vào nhánh này, nếu không có điểm trước Thụy Điển. Thật đáng tiếc khi hầu hết các ứng cử viên ngôi vô địch phải tự loại nhau ngay từ vòng 1/8 hoặc tứ kết và cũng chỉ một trong số họ được góp mặt trong trận đấu cuối cùng tại Stade de France (Saint-Denis) vào ngày 10-7 tới.

Ngược lại, ở nhánh bên kia, cho đến trước khi lượt trận cuối của vòng đấu bảng ở hai bảng E và F kết thúc, chỉ mới có những cái tên như Croatia, Ba Lan, Thụy Sĩ, Xứ Wales… Có được một kết quả thuận lợi trước Hungary ở lượt trận cuối vòng bảng, Bồ Đào Nha sẽ nằm ở nhánh này và họ sẽ là “đội bóng lớn” duy nhất được “hưởng lợi”. Dĩ nhiên, với những cổ động viên của Bồ Đào Nha, đây sẽ là một chặng đường lý tưởng để họ có thể mơ mộng nhiều hơn, trước khi vào đến trận chung kết. Thế nhưng, với những cổ động viên trung lập, chắc chắn, những trận đấu ở nhánh của Tây Ban Nha, Italy, Đức, Pháp, Anh… sẽ có tính hấp dẫn nhiều hơn; bởi các cuộc cạnh tranh sẽ quyết liệt, gay cấn và sôi động hơn nhiều.

Không phải chờ đợi lâu bởi ngay vòng 1/8, Tây Ban Nha sẽ đối mặt cùng đội tuyển Italya (lúc 23 giờ, ngày 27-6, giờ Việt Nam). Sau đó, ở vòng tứ kết, người chiến thắng ở cặp đấu này tiếp tục gặp đương kim vô địch thế giới Đức (vào lúc 2 giờ, ngày 2-7, giờ Việt Nam). Cũng ở vòng tứ kết, việc đội tuyển chủ nhà Pháp hoàn toàn có khả năng đón tiếp người Anh (lúc 2 giờ, ngày 4-7, giờ Việt Nam), nếu đối thủ của đội tuyển Anh ở vòng 1/8 không phải là Bồ Đào Nha. Như thế, trận bán kết ở nhánh này tiếp tục diễn ra những trận đấu đáng xem nhất ở Euro 2016, dù Đức, Italy hay Tây Ban Nha đối đầu cùng Anh, Pháp hoặc Bồ Đào Nha.

l Trong các trận đấu cuối cùng ở bảng C (20 giờ, ngày 21-6), Đức và Ba Lan lần lượt đánh bại Bắc Ireland và Ukraina cùng tỷ số 1-0. Kết quả này giúp Đức và Ba Lan chia nhau hai vị trí nhất, nhì bảng cùng hai chiếc vé chính thức vào vòng 1/8. Với 3 điểm (hiệu số 0), Bắc Ireland có hy vọng đi tiếp nhưng vẫn phải chờ những trận đấu ở các bảng còn lại để xác định vị trí cuối cùng.

Tại bảng D, Tây Ban Nha bất ngờ thúc thủ 1-2 trước Croatia (lúc 2 giờ, ngày 22-6) và phải xếp hạng nhì, nhường vị trí đầu bảng cho đối thủ. Cùng lúc, Thổ Nhĩ Kỳ giành chiến thắng chung cuộc 2-0 trước Czech, có 3 điểm và xếp hạng 3. Tuy nhiên, với chỉ số phụ không tốt (-2), cơ hội đi tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ khá mong manh.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.