.

Những đường bóng ảo diệu Andres Iniesta

.

Tây Ban Nha thất bại ê chề ở World Cup 2014, dù ngày bước tới Brazil là đương kim vô địch (ĐKVĐ) thế giới và ĐKVĐ Euro. Thất bại đó cũng là dấu chấm hết cho những cầu thủ quan trọng một thời của bóng đá Tây Ban Nha như trung vệ Carles Puyol, Xabi Alonso và Xavi Hernandez ở giữa sân, cặp tiền đạo David Villa và Fernando Torres. Thủ môn huyền thoại Iker Casillas vẫn còn đó, nhưng vị trí gác đền số một đã phải trao lại cho David De Gea. Xavi từng là chân chuyền số một thế giới, giữ nhịp cho lối chơi Tây Ban Nha suốt một thập niên qua. HLV Del Bosque vẫn trụ lại với mục tiêu đưa bóng đá Tây Ban Nha bay cao trở lại. Đơn giản vì ông có Andres Iniesta trong đội hình.

Andres Iniesta (6) chơi cực hay tại Euro 2016.
Andres Iniesta (6) chơi cực hay tại Euro 2016.

Euro 2016 có lắm kẻ to miệng như Cristiano Ronaldo, Zlatan Ibrahimovic hay những cầu thủ được trông chờ như Eden Hazard, Paul Pogba. Vậy mà sau vòng bảng, cái tên Andres Iniesta được miêu tả “Vẽ ra những đường bóng diệu kỳ trên đất Pháp” mới là cầu thủ gây ấn tượng mạnh nhất. Người hâm mộ Tây Ban Nha gọi anh là “Thánh” Andres. Iniesta không “nổ”, thậm chí anh còn cho biết là thi đấu không phải vì Quả bóng vàng FIFA mà vì đội tuyển Tây Ban Nha và Barcelona. “Chúng tôi đã không còn những trụ cột trong đội hình nhưng vẫn đi đúng hướng. Chúng tôi đã có vé vào vòng knock out chỉ sau 2 lượt trận đầu tiên”, HLV Vicente Del Bosque nói.

Sau hai lượt trận đầu tiên ở Euro 2016, Iniesta có tới 179/192 đường chuyền thành công. Chính Iniesta là người chuyền cho Gerard Pique đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất ở trận gặp CH Czech. Ở trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ, Iniesta tiếp tục giúp Tây Ban Nha thăng hoa với thắng lợi 3-0. Tiền vệ 32 tuổi chính là người cầm chịch một màn đan bóng tuyệt vời với tổng cộng 21 lần, trong đó 6 lần qua chân anh trước khi Alvaro Morata phá lưới Thổ Nhĩ Kỳ lần thứ hai ở trận đấu này.

Iniesta từng chơi bên cạnh Xavi. Giờ đây, Iniesta gánh vác luôn công việc chuyền bóng của cả đồng đội cũ ở Barcelona nữa, mà nhiều nhà bình luận cho rằng Iniesta chơi bóng hiện đại hơn Xavi. HLV của Thổ Nhĩ Kỳ là Fatih Terim cũng phải thốt lên rằng Iniesta đã làm mê hoặc đối thủ bằng những động tác chân nhanh gọn, tinh tế và rất thoải mái. Iniesta bắt nhịp với đồng đội Barcelona là Jordi Alba trong những đường tấn công biên, nhận bóng từ trung vệ Sergio Ramos cho những đợt lên bóng ở trung lộ.

Ý và Đức cũng được đánh giá cao nhưng Tây Ban Nha được đánh giá cao hơn, ổn định nhờ Iniesta. Ý có bàn thắng của Emanuele Giaccherini vào lưới Bỉ và Eder vào lưới Thụy Điển với đường đi ảo diệu nhưng đó chỉ là phút chốt bùng nổ của cá nhân chứ không phải 90 phút miệt mài tỉa bóng, đột phá như Iniesta.

HLV Del Bosque đưa 2 tiền đạo vào đội hình xuất phát là Nolito ở bên trái và Morata ở chính giữa. Nolito nói rằng “Gần 30 tuổi tôi mới được chơi bên cạnh Iniesta để nhận ra anh ta là tiền vệ tấn công hay nhất thế giới”. Lão tướng David Villa đang chơi bóng tại Mỹ viết trên tài khoản Twitter của mình rằng “Tây Ban Nha đang chơi thứ bóng đá hút hồn nhờ cầu thủ không hề mệt mỏi Andres Iniesta”. Các bình luận viên chấm điểm 9/10 cho cầu thủ 32 tuổi này bằng lời giải thích “Làm sao cho ít hơn được khi Iniesta là nhân tố chính đưa Tây Ban Nha bay cao ở trận thắng CH Czech và Thổ Nhĩ Kỳ”.

THỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.