.
Giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2016

Đánh bại Hải Phòng 3-0, SHB Đà Nẵng chiếm lại ngôi thứ nhì

.

Trong hai ngày 23 và 24-7, các trận đấu trong khuôn khổ vòng đấu thứ 17 V-League 2016 diễn ra trên các sân cỏ cả nước. Bất ngờ lớn nhất là thất bại 0-3 của đội đầu bảng Hải Phòng, khi tiếp các cầu thủ khách SHB Đà Nẵng vào chiều 24-7.

Thanh Hải (áo cam) có một trận đấu xuất sắc trên sân Lạch Tray với một đường chuyền thành bàn và một bàn thắng cho SHB Đà Nẵng. Ảnh: ANH VŨ
Thanh Hải (áo cam) có một trận đấu xuất sắc trên sân Lạch Tray với một đường chuyền thành bàn và một bàn thắng cho SHB Đà Nẵng. Ảnh: ANH VŨ

Những dự báo về một trận đấu khó khăn trên sân Lạch Tray với SHB Đà Nẵng đã không thành hiện thực. Dù thiếu vắng chân sút chủ lực Merlo, nhưng HLV Lê Huỳnh Đức vẫn tìm ra được “lời giải” cần thiết. Việc tổ chức phòng ngự chặt chẽ, bọc lót cho nhau khá tốt cùng với hàng tiền vệ chia cắt được bộ đôi Stevens - Fagan và những pha tấn công biên sắc sảo giúp SHB Đà Nẵng sớm chiếm ưu thế trước đội chủ nhà Hải Phòng. Không những thế, các miếng tấn công trung lộ cùng những cú sút xa đầy bất ngờ cũng được các cầu thủ khách thi triển khá hợp lý.

Trong đó, vai trò của Nguyễn Thanh Hải và Võ Huy Toàn được phát huy ở mức tối ưu khi hai cầu thủ này là mối đe dọa thường trực khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm. Chính Thanh Hải là người kiến tạo để Huy Toàn dứt điểm chéo góc, mở tỷ số 1-0 cho SHB Đà Nẵng ở phút 16. Đến phút 44, màn “độc diễn” cùng pha kết thúc tinh tế của Thanh Hải kéo dài cách biệt thành 3-0 cho đội khách. Xen giữa hai bàn thắng này là quả phạt đền thành công của Eydison (phút 38), nâng tỷ số lên 2-0 khi chính Eydison bị Quang Huy phạm lỗi trong khu cấm địa. Việc tạo được cách biệt khá lớn càng giúp SHB Đà Nẵng có nhiều thuận lợi để điều chỉnh trận đấu theo hướng có lợi cho mình. Đáng tiếc, trong thế trận ấy, sự phung phí khiến các chân sút bỏ lỡ không ít cơ hội có thể kéo dài cách biệt. Đáng kể nhất là tình huống dứt điểm không chính xác của Hoàng Thiên (phút 53) trước cầu môn Hải Phòng đã hoàn toàn bỏ ngỏ. Hay đó là quả sút bóng cận thành của A Mít (phút 84) đưa bóng đúng vị trí của thủ môn Đặng Văn Lâm.

Thực sự, Hải Phòng cũng rất nỗ lực để quân bình thế trận. Mặc dù lối chơi thiếu đột biến nhưng biết tận dụng ưu thế sân nhà và có lực lượng tốt nhất, không ít lần, đội chủ sân buộc thủ môn Lê Văn Hưng phải vất vả cản phá sau những pha kết thúc của Fagan, Stevens (các phút thứ 9 và 10). Đồng thời, đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng có thể xoay chuyển tình huống từ những pha bóng cố định nếu thủ môn Lê Văn Hưng không xuất sắc cứu thua cho đội khách ở các phút 18 và 43. Thế nhưng, sau những nỗ lực bất thành và bị dẫn khá sâu, không ít cầu thủ chủ nhà đã mất bình tĩnh và liên tiếp phạm lỗi, buộc trọng tài Nguyễn Hiền Triết phải truất quyền thi đấu của Văn Nam (phút 65) và Anh Hùng (phút 90+3).

Ở hai trận đấu sớm (chiều 23-7), Sana Khánh Hòa đã để Đồng Tháp chia điểm với tỷ số 1-1. Trong khi đó, Cần Thơ bị đội khách Sài gòn giành trọn ba điểm bằng chiến thắng 1-0. Trong các trận đấu còn lại vào chiều 24-7, ngoài Hải Phòng, các đội chủ nhà đều có được tối thiểu một trận hòa. Tuy nhiên, kết quả 2-2 khi tiếp Bình Dương khiến Thanh Hóa có lý do để tiếc nuối, bởi họ đánh mất chiến thắng đúng vào những giây cuối cùng. Còn lại, Than Quảng Ninh (thắng Long An 2-1), QNK Quảng Nam (thắng Hoàng Anh Gia Lai 2-0) và Hà Nội T&T (thắng Sông Lam Nghệ An 1-0) đều có thể hài lòng với kết quả chung cuộc.

Như thế, dù vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng nhưng Hải Phòng (34 điểm) đã để đội nhì bảng SHB Đà Nẵng (31 điểm) thu ngắn đáng kể cách biệt. Bám sát ở các vị trí còn lại là Thanh Hóa (30 điểm), Hà Nội T&T và Than Quảng Ninh (cùng 29 điểm). Ba đội ở nhóm cuối bảng vẫn là Hoàng Anh Gia Lai (15 điểm), Long An (12 điểm) và Đồng Tháp (6 điểm).

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.