.

IOC bị phản ứng khi hủy án phạt với Thể thao Nga

.

Tại cuộc họp diễn ra vào tối 24-7 (giờ Việt Nam), Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) quyết định đoàn Thể thao Nga vẫn được tham gia tranh tài tại Olympic Rio De Janeiro 2016, ngoại trừ các VĐV điền kinh.

Tuy nhiên, các VĐV Nga phải tuân thủ chặt chẽ các quy định khắt khe về phòng, chống doping. Trong đó, những VĐV từng bị cấm thi đấu vì doping sẽ không được tranh tài tại Rio 2016 dù đã chấp hành xong án phạt; đồng thời, các VĐV Nga phải bị kiểm tra doping bất thường nhiều hơn so với VĐV của các đoàn khác.

Tuy nhiên, quyết định của IOC vấp phải phản ứng quyết liệt từ nhiều phía và điều này bị xem như “cúi đầu bởi áp lực từ Chính phủ Nga và Tổng thống Putin” bởi thể thao Nga từng chịu điều tiếng sử dụng doping với sự hậu thuẫn của Chính phủ.

Chủ tịch IOC Thomas Bach - một cựu VĐV đấu kiếm người Đức, được biết có mối quan hệ rất thân thiện với Tổng thống Nga Putin lý giải rằng, để được tham gia thi đấu tại Rio 2016, các VĐV Nga phải tuân thủ các quy định rất chặt chẽ và khắt khe. Trong thời gian còn lại trước khi Rio 2016 khai mạc, hơn 350 VĐV Nga sẽ phải được kiểm tra doping và chỉ được xem là trong sạch sau khi Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) có kết luận chính thức.

Rất nhiều ý kiến cho rằng, quyết định này làm “hoen ố Rio 2016 và tổn hại IOC”, bởi có thể tạo nên những tiền lệ xấu. Phương cách duy nhất để duy trì sự trong sạch của phong trào Olympic là vẫn cấm đoàn Thể thao Nga tranh tài tại Rio 2016, trong khi những VĐV trong sạch cần chứng minh bản thân với các Liên đoàn Thể thao quốc tế và sau đó, họ sẽ thi đấu dưới lá cờ của IOC.   

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.