.

Paralympic Rio 2016: Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu giành huy chương

.

Sau khi Olympic mùa hè Rio De Janeiro 2016 kết thúc, Đại hội Thể thao dành cho các vận động viên (VĐV) khuyết tật Paralympic Rio 2016 cũng sẽ được khai diễn tại nước chủ nhà Brazil. Đến với Paralympic 2016, Đoàn Thể thao Người khuyết tật (NKT) Việt Nam đang hết sức tự tin hướng đến mục tiêu giành huy chương các môn bơi lội, cử tạ.

Thể thao NKT Việt Nam đang có không ít VĐV xuất sắc ở một số nội dung thi đấu và đó là cơ sở để hy vọng cạnh tranh cùng các đoàn bạn. Theo ông Vũ Thế Phiệt, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Paralympic Việt Nam, Thể thao NKT Việt Nam từng bốn lần tham gia thi đấu tại Paralympic và đã đạt một số thành tích tốt. Chúng ta có 3 VĐV điền kinh và cử tạ liên tiếp được xếp thứ hạng tư tại Paralympic Bắc Kinh 2008 và London 2012. Lần này, Đoàn Thể thao NKT Việt Nam có VĐV cử tạ Lê Văn Công, hiện đang xếp số 1 thế giới, HCV châu Á và kỷ lục thế giới hạng cân 49kg, với mức tạ 182kg.

Nếu giữ vững phong độ, khả năng tranh chấp huy chương của anh là rất cao. Ở môn bơi, Võ Thanh Tùng - từng giành 5 HCV tại Đại hội Thể thao NKT châu Á 2014 (Incheon, Hàn Quốc) - vừa giành HCV, phá kỷ lục châu Á nội dung 50 mét tự do (hạng thương tật S5) và đoạt HCĐ, phá kỷ lục châu Á nội dung 50 mét ngửa (hạng thương tật S5) tại giải Vô địch bơi lội châu Âu mở rộng. Trong môn điền kinh, VĐV Cao Ngọc Hùng cũng đạt chuẩn A Paralympic với thành tích 41 mét môn ném lao (hạng thương tật F57), chỉ số có thể giành huy chương thế giới. Bên cạnh đó, Đoàn Thể thao NKT Việt Nam còn có những gương mặt xuất sắc khác như: Trịnh Thị Bích Như (bơi), Nguyễn Bình An (cử tạ) đang có thành tích rất tốt và sẵn sàng tranh chấp huy chương.

Hiện tại, các VĐV tập trung tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện thể thao thành phố Hồ Chí Minh với các chế độ tốt nhất. Để giúp các VĐV đạt hiệu quả tốt trong tập luyện, thi đấu, các đơn vị chức năng của Tổng cục TDTT cùng Ban huấn luyện và Phòng Y học (Trung tâm Huấn luyện thể thao thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp chặt chẽ, lập phác đồ sử dụng hiệu quả thực phẩm chức năng, chế độ dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe cho VĐV cũng như hạn chế chấn thương. Bên cạnh đó, Tổng cục TDTT và Hiệp hội Paralympic Việt Nam cũng chú trọng đến công tác đào tạo lực lượng VĐV kế cận. Qua đó, thể thao NKT Việt Nam hy vọng sẽ phát hiện và đào tạo, bồi dưỡng thêm những VĐV tài năng, chuẩn bị cho các giải thể thao NKT quốc tế trong tương lai.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.