.

Tranh HCV môn bóng đá nam Olympic: CĐV Brazil 
tin vào Neymar

.

 “Chúng tôi chắc chắn sẽ vô địch” - Maxi, một CĐV Brazil, tự tin nói như thế với chúng tôi trước trận chung kết giữa Olympic Brazil với Olympic Đức (THTT 3g30 ngày 21-8 trên kênh VTV2).

CĐV Brazil chờ đợi Neymar sẽ tỏa sáng. Ảnh: Reuters
CĐV Brazil chờ đợi Neymar sẽ tỏa sáng. Ảnh: Reuters

Tôi không có cơ hội để trò chuyện trở lại với Maxi sau đó vài giờ, thời điểm Brazil xác định đối thủ của họ ở trận chung kết sẽ là Đức sau khi đội bóng này thắng thuyết phục Nigeria với tỉ số 2-0 ở trận bán kết thứ hai.

Hiển nhiên, người Đức gợi lại một kỷ niệm đáng quên với bóng đá Brazil: thảm bại kinh hoàng trước tuyển Đức với tỉ số 1-7 ở bán kết World Cup 2014 ngay trên sân nhà. Cuộc chiến diễn ra trên sân Maracana rạng sáng 21-8 (giờ VN) vì thế không chỉ mang ý nghĩa về chức vô địch với Olympic Brazil. Còn gì tuyệt vời hơn với Neymar và các đồng đội khi vừa có thể phục thù, vừa mang về chiếc HCV bóng đá đầu tiên trong lịch sử Olympic.

Một ngày trước giờ bóng lăn, người dân Brazil nói về bóng đá ở khắp mọi nơi. Miranda, một tình nguyện viên ở trung tâm báo chí, cho biết dù không biết nhiều về bóng đá nhưng cô cũng “nhập tâm” vì hai người anh nói suốt về đội bóng ở nhà. “Cha và anh tôi đã mua vé trận chung kết từ đầu giải, họ tin chắc đội nhà sẽ vào chung kết. Thật tiếc khi tôi không thể đi nhưng đằng nào cũng có hơn 70.000 người hâm mộ Brazil trên khán đài sân Maracana. Tôi đã nghe họ bàn bạc về việc sẽ hò hét như thế nào để khiến đội Đức không thi đấu được. Họ có vẻ rất vui khi đối thủ là Đức ở chung kết” - Miranda nói.

Nhưng cũng có những nỗi lo bởi tại Olympic 2012, Brazil cũng hùng hổ tiến vào chung kết với Neymar rực sáng cùng những trận thắng như chẻ tre để rồi bị Mexico “thọc gậy bánh xe” ở trận chung kết. So với Mexico, Đức đáng sợ hơn nhiều và là đội bóng có lực lượng đắt giá thứ hai ở Olympic sau Brazil. Nhưng người Brazil vẫn tin vào Neymar, người đã trưởng thành đáng kể sau thất bại ở London bốn năm trước.

“Các anh hãy nhìn xem. Neymar bây giờ là một thủ lĩnh chứ không chỉ là một tiền đạo, anh ấy thừa kinh nghiệm để một mình chống lại hàng thủ tuyển Đức” - Ricardo Savio, một phóng viên người Brazil, tự tin nói. Những tiếng hô vang “Neymar, Neymar” từ hơn 70.000 CĐV Brazil đã tạo nên một sức ép kinh khủng lên các cầu thủ Honduras ở bán kết. Và bây giờ, đến phiên người Đức chuẩn bị đối mặt với điều đó.

Olympic Đức kỳ vọng làm nên bất ngờ

Lực lượng của Đức và Brazil tại Olympic 2016 có phần đối lập nhau. Cụ thể, nếu Olympic Brazil là tập hợp của những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất kết hợp với vài ngôi sao lớn tuổi giàu kinh nghiệm đang khoác áo đội tuyển quốc gia thì Đức không có bất kỳ gương mặt ngôi sao nào. Thậm chí, HLV Horst Hrubesch còn không được các CLB hàng đầu ở Giải vô địch Đức (Bundesliga) nhả cầu thủ cho đội Olympic.

HLV Horst Hrubesch (bìa trái) chỉ đạo các cầu thủ Đức trong trận gặp Olympic Hàn Quốc ở vòng bảng hôm 7-8. Ảnh: REUTERS
HLV Horst Hrubesch (bìa trái) chỉ đạo các cầu thủ Đức trong trận gặp Olympic Hàn Quốc ở vòng bảng hôm 7-8. Ảnh: REUTERS
Cụ thể, Olympic Đức mang sang Brazil đội hình mà không có cầu thủ trẻ nào thuộc CLB Bayern Munich - đội bóng luôn đóng góp nhiều trụ cột cho đội tuyển quốc gia. Ba cầu thủ trên 22 tuổi của Olympic Đức là Sven Bender, Lars Bender và Nils Petersen (27 tuổi) mới chỉ khoác áo đội tuyển Đức tổng cộng 31 lần. Trong khi đó, ba cầu thủ trên 22 tuổi của Brazil có tổng cộng 81 lần khoác áo đội tuyển Brazil. Cầu thủ đắt giá nhất trong đội Olympic Đức là Matthias Ginter có giá trị khoảng 13 triệu bảng. Ngược lại, ngôi sao của Olympic Brazil là Neymar có giá trị chuyển nhượng khoảng 100 triệu bảng.

Dù sở hữu lực lượng như vậy nhưng Olympic Đức đã thể hiện lối đá tấn công hết sức ấn tượng, rất giống với phong cách các đàn anh ở đội tuyển quốc gia. Sau năm trận đã đấu, Đức tiến một mạch vào trận chung kết với thành tích bất bại, ghi 21 bàn thắng và từng đá bại những đội bóng khá mạnh như Bồ Đào Nha (4-0) ở tứ kết và Nigeria (2-0) ở bán kết. Vì vậy, nhiều người chờ đợi tuyển Olympic Đức sẽ gây bất ngờ trước Brazil.


Theo Tuổi trẻ

;
.
.
.
.
.