.

Vòng 4 Giải ngoại hạng Anh (Premier League): Mourinho đụng độ Pep Guardiola

.

18g30 ngày 10-9 sẽ diễn ra trận derby thành Manchester hứa hẹn quyết liệt trên sân Old Trafford của Manchester United (M.U) ở vòng 4 Premier League.

HLV  Guardiola. Ảnh: REUTERS
HLV Guardiola. Ảnh: REUTERS

Chín năm kể từ ngày Manchester City (M.C) “hóa rồng” khi lần lượt được ông Thaksin Shinawatra (Thái Lan) rồi sau đó là tập đoàn Abu Dhabi (UAE) mua lại, người hâm mộ mới được sống trong bầu không khí chờ đợi nghẹt thở đến thế cho trận derby thành Manchester. Đó thật sự là một điều kỳ lạ, bởi dù M.C lẫn M.U cùng giàu có như nhau nhưng suốt 9 năm qua trận derby giữa họ vẫn kém rất xa tầm “siêu kinh điển” Barca - Real Madrid. Thậm chí xem M.U đá với Liverpool hay Chelsea còn hấp dẫn hơn.

Điểm khác biệt nằm ở vai trò tướng cầm quân. Thời HLV Alex Ferguson còn ở M.U, M.C với những HLV Mark Hughes hay Roberto Mancini không tạo được cảm giác cân bằng trên băng ghế HLV trưởng dù có thể họ là nhà vô địch. Sau khi Sir Alex nghỉ hưu, trận derby lại càng chán hơn khi M.U sa sút thảm hại còn M.C dù mạnh nhưng lại kém hấp dẫn với vị HLV tẻ nhạt Manuel Pellegrini.

Nhưng giờ mọi chuyện đã khác sau một mùa hè đầy biến động khi cặp HLV được ví như “Chu Du - Gia Cát” của làng túc cầu Jose Mourinho - Pep Guardiola chia nhau đến hai nửa thành Manchester. Càng hấp dẫn hơn khi cả hai được ban lãnh đạo đội bóng “tiếp lửa” hết mình trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Thật vậy, M.C và M.U là hai đội bóng mua sắm cầu thủ nhiều nhất mùa hè qua khi lần lượt bỏ ra 213 triệu euro (M.C) và 185 triệu euro (M.U). Và cả hai cũng trở thành hai đội bóng đắt giá nhất Premier League, dẫn đầu là M.U với giá trị đội hình 534 triệu euro, nhỉnh hơn một chút so với 518 triệu euro của M.C.

HLV Mourinho. Ảnh: REUTERS
HLV Mourinho. Ảnh: REUTERS

Vì vậy, trận derby đêm nay là cuộc quyết chiến giữa những kẻ giàu nhất, mạnh nhất và cũng đối lập nhau nhất về phong cách. Một “Man đỏ” sôi nổi, bốc đồng, cá tính với Jose Mourinho, Zlatan Ibrahimovic, Marouane Fellaini... đối đầu một “Man xanh” chỉn chu, trầm lắng, tinh tế theo kiểu Pep Guardiola, David Silva, Kevin De Bruyne... Trước trận đấu này, hai đội còn có được phong độ cực cao khi toàn thắng mọi trận đấu từ đầu giải, với chuỗi bốn trận của M.U và năm trận của M.C.

Thầy trò HLV Guardiola là những người gặp nhiều bất lợi hơn ở trận này khi phải đá sân khách và vắng các trụ cột gồm tiền đạo Sergio Aguero (treo giò), trung vệ đội trưởng Vincent Kompany và hai tân binh Ilkay Gundogan, Leroy Sane (chấn thương). Phía M.U cũng có một số cầu thủ đang phải chạy đua với quá trình hồi phục chấn thương gồm Luke Shaw, Marcos Rojo và Henrikh Mkhitaryan. Nhưng đây đều là những cầu thủ có thể thay thế với HLV Mourinho.

Dù bất lợi nhưng M.C vẫn tỏ ra tự tin về khả năng kiếm trọn 3 điểm ngay trên sân đối thủ. Hãng tin Reuters dẫn lời tiền vệ David Silva trước trận: “Đây chắc chắn sẽ là một trận đấu đẹp. Cả hai đội đều đang có phong độ rất tốt sau nhiều thay đổi nhân sự ở mùa hè. Chúng tôi không đến đây để cầu hòa. Old Trafford là một sân đấu có nhiều áp lực nhưng chúng tôi cũng đã quen với việc thi đấu tại đây”.

Lời của Silva không sai khi trong 5 cuộc đối đầu gần nhất giữa hai đội ở Old Trafford, M.C giành đến 3 trận thắng bên cạnh 1 trận hòa và 1 trận thua. Dù vậy, sự xuất hiện của “chuyên gia đá sân nhà” Mourinho sẽ thay đổi tình hình. Việc Kompany chưa ra sân và trọng trách kèm Ibrahimovic được đặt lên vai trung vệ trẻ John Stones là một mối hiểm họa với M.C. Đã thi đấu 5 trận ở đội bóng mới nhưng trung vệ 22 tuổi này vẫn chưa tỏ ra xứng đáng với số tiền 55 triệu euro mà M.C bỏ ra.

Leicester có chống nổi Liverpool?

Một trận đấu khác cũng hứa hẹn đáng xem là chuyến làm khách của đương kim vô địch Leicester đến sân Anfield của Liverpool (THTT lúc 23g30 trên kênh K+1).

Sau khởi đầu chuệch choạc, Leicester đã giành được 3 điểm đầu tiên ở vòng 3 trước Swansea và hiện có cùng 4 điểm với Liverpool. Dù vậy, Liverpool vẫn được đánh giá cao hơn bởi đội bóng của HLV Jurgen Klopp thường chơi rất hay trước những đối thủ mạnh và còn có lợi thế sân nhà trận này. Khó khăn với Liverpool là hai trụ cột Philippe Coutinho, Lucas Leiva chưa hoàn toàn bình phục chấn thương.

Đồ họa

M.U

Giá trị đội hình: 534 triệu euro

Số bàn thắng mùa này: 6 bàn (*Chỉ tính ở Premier League)

Số bàn thua: 1 bàn

Ngôi sao đắt giá nhất: Pogba (70 triệu euro – Theo transfermarkt)

M.C

Giá trị đội hình: 518 triệu euro

Số bàn thắng: 9 bàn

Số bàn thua: 1 bàn

Ngôi sao đắt giá nhất: Kevin De Bruyne (60 triệu euro)

Theo Tuổi trẻ

;
.
.
.
.
.