.

Đội tuyển Việt Nam và "tử huyệt" phòng ngự

.

Đã có những lời ta thán về trận hòa 2-2 của đội tuyển Việt Nam trên đất Indonesia và những tiếc nuối về sự vắng mặt của bộ đôi tiền vệ Xuân Trường - Tuấn Anh. Tuy nhiên, ngay cả khi có bộ đôi tiền vệ này, hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam vẫn chưa cho thấy sự chắc chắn; điển hình là hai bàn thua khá dễ trong trận đấu cùng Triều Tiên.

Dù rất cố gắng nhưng Đình Luật vẫn chưa thể là “thủ lĩnh” của hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam trong những trận đấu vừa qua.                   Ảnh: ANH VŨ
Dù rất cố gắng nhưng Đình Luật vẫn chưa thể là “thủ lĩnh” của hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam trong những trận đấu vừa qua. Ảnh: ANH VŨ

Trả lời phóng viên Báo Thể thao-Văn hóa, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh khẳng định: “Hệ thống phòng ngự của Việt Nam bộc lộ nhiều sai sót và hai bàn thua (trước Triều Tiên - PV) cho thấy, các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng thi đấu thiếu tập trung. Một số cầu thủ phòng ngự chơi thiếu an toàn khi thường xuyên phá bóng vào chân đối thủ.

Họ cần chơi đơn giản và xử lý nhanh hơn trong các tình huống giải vây”. Dù được tin tưởng song Nguyên Mạnh đã có một màn trình diễn không mấy ấn tượng; đặc biệt, trong tình huống để thua từ cú sút phạt của Zulham Zamrun. Ở tình huống Indonesia quân bình tỷ số 2-2, Tiến Thành không dứt khoát, để mất bóng vào chân Andik Vermansyah và tạo cơ hội cho Irfan Bachdim lập công.

Áp lực của Indonesia cũng đến từ việc hàng tiền vệ của đội tuyển Việt Nam đã không thể tạo được thế quân bình cần thiết. Vì thế, không ít ý kiến tiếc nuối về sự vắng mặt của Tuấn Anh và Xuân Trường. Bởi ngoài Hoàng Thịnh, trong trận đấu tối 9-10, Trọng Hoàng, Văn Quyết, Thành Lương, Minh Tuấn đều là những cầu thủ có thiên hướng tấn công biên và không thể đảm đương vai trò tổ chức hoặc điều tiết trận đấu.

Thế nhưng, dù có cả Tuấn Anh lẫn Xuân Trường, không hẳn đội tuyển Việt Nam có thể thăng hoa. Bởi những đối thủ chủ yếu sẽ phải tìm hiểu điểm mạnh của đội tuyển Việt Nam để có những phương án đối phó. Và chắc chắn, khả năng bộ đôi cầu thủ này bị vây ráp cũng ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi của đội tuyển Việt Nam, nếu HLV Nguyễn Hữu Thắng thiếu những phương án dự phòng.

Trước một Indonesia chỉ có thời gian tập trung ba ngày với một lực lượng chưa đủ mạnh, song những điểm yếu phòng ngự của đội tuyển Việt Nam đã bộc lộ rõ nét. May mắn khi quỹ thời gian vẫn còn đủ để HLV Hữu Thắng bổ khuyết cả con người lẫn lối chơi, tránh cho đội tuyển Việt Nam phải rơi vào cảnh “công làm, thủ phá” tại AFF Cup 2016.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.