.
Giải Vô địch Bóng đá U19 châu Á 2016, U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản (23 giờ 15, ngày 27-10)

Quá khó cho U19 Việt Nam

.

Dù lạc quan đến mấy cũng không thể đặt nhiều hy vọng vào U19 Việt Nam, khi “vật cản” với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn là U19 Nhật Bản. Đến thời điểm này, qua 4 trận đấu, Nhật Bản là đội bóng có hàng công tốt nhất với 10 lần tung lưới đối phương và là đội duy nhất chưa bị thủng lưới.

Quá khó để U19 Việt Nam (ảnh) làm nên kỳ tích trước U19 Nhật Bản ở vòng bán kết.            		    	        Ảnh: AFC
Quá khó để U19 Việt Nam (ảnh) làm nên kỳ tích trước U19 Nhật Bản ở vòng bán kết. Ảnh: AFC

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, cả 2 đội có sự tương đồng rõ nét khi sử dụng sức mạnh động lực ở mức tối đa cùng ý chí vượt ngưỡng để triển khai chiến thuật. Trong đó, U19 Việt Nam là đội phải tổ chức phòng ngự chặt chẽ, buộc đối phương nản lòng trước khi tung ra những pha phản đòn hiệu quả như 4 trận đấu vừa qua. Nhiều khả năng HLV Hoàng Anh Tuấn cũng sẽ áp dụng lối chơi quen thuộc ấy để tạo bất ngờ trước U19 Nhật Bản. Thế nhưng, khoảng cách trình độ giữa bóng đá Việt Nam và bóng đá Nhật Bản vẫn là quá lớn. Nếu chiến thắng trước các đội U19 Triều Tiên, UAE hay Bahrain đã là kỳ tích thì việc vượt qua U19 Nhật Bản sẽ là kỳ tích vĩ đại của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn!

Nhìn vào thành tích của U19 Nhật Bản cho đến trước trận bán kết, đủ để hình dung sức mạnh của đội bóng này. Đội bóng của HLV Uchiyama có khả năng kiểm soát bóng tốt, giúp họ dễ dàng tổ chức lối chơi đa dạng. Không chỉ triển khai tấn công trung lộ bằng những đường chuyền dài chính xác của tiền vệ Mizuki Ichimaru, U19 Nhật Bản rất mạnh với các pha phối hợp đoạn ngắn sắc nét. Hơn nữa, khả năng tấn công biên của U19 Nhật Bản cũng hết sức hoàn hảo mà 2 trong số 4 bàn thắng của họ ở trận thắng Tajikistan (4-0) tại vòng tứ kết là một minh chứng.

Trên hàng công, ngoài Yuto Iwasaki rất khéo léo dù không có ưu thế về thể hình, sức mạnh, sự càn lướt và khả năng chọn vị trí của Ogawa Koki giúp U-19 Nhật Bản có một cặp tiền đạo với sự bổ sung cho nhau khá hoàn hảo. Hơn nữa, trước những đối thủ thiên về phòng ngự, đội quân của HLV Uchiyama biết giải quyết bế tắc bằng những pha đá phạt rất hiệu quả cũng như tận dụng tốt khả năng sút xa đáng ngại của các tiền vệ Miyoshi Koji, Doan Ritsu hay thủ quân Sakai Daisuke.

Về phía đội tuyển U19 Việt Nam, những quy định của AFC khiến HLV Hoàng Anh Tuấn mất cả 2 tiền đạo Hà Đức Chinh lẫn Trần Thành khi các cầu thủ này đều nhận 2 thẻ vàng ở các trận đấu trước đó. Tuy nhiên, đó không phải là mối lo quá lớn mà thay vào đó, nhiều khả năng, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ tiếp tục gia cố hàng phòng ngự để hy vọng tạo được đột biến qua những bài phản công. Dĩ nhiên, đây sẽ là một bài toán không dễ tìm ra lời giải bởi U19 Nhật Bản được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch lần này.

Họ còn có “hỏa lực” rất đáng sợ khi đến thời điểm này, đã có 6 cầu thủ lập công với Ogawa (3 bàn), Yuto, Miyoshi (cùng 2 bàn) và Tomiyasu, Doan Ritsu, Hara Teruki (cùng 1 bàn). Hơn thế nữa, thầy trò ông Uchiyama đang rất khao khát làm nên lịch sử bởi suốt 57 năm qua, U19 Nhật Bản chưa một lần đăng quang ngôi vô địch.

Đã có rất nhiều hy vọng vào việc U-19 Việt Nam cầm chân U19 Nhật Bản để giải quyết trận đấu bằng những quả luân lưu 11 mét. Tuy nhiên, thực tế không hề đơn giản và chỉ nên chờ đợi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có một trận đấu đáng xem với một chút mạo hiểm, thay vì, hướng đến một trận cầu “bùng nổ” như các tuyển thủ trẻ của chúng ta từng gặt hái được trong những trận đấu đã qua.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.