.

Khi Hoàng Quý Phước được "cởi trói"

.

Suốt một thời gian dài, cái tên Hoàng Quý Phước dường như bị chìm vào quên lãng trước hai VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên (Quân đội) và Nguyễn Diệp Phương Trâm (thành phố Hồ Chí Minh). Thậm chí, tay bơi từng được mệnh danh “rái cá sông Hàn” còn bị xem là “hết thời”, dù chỉ đang ở độ tuổi 23.

Với những đồng đội mới ở CLB BVSC Zuglo, Hoàng Quý Phước đã tìm thấy nụ cười.  ảnh: ANH VŨ
Với những đồng đội mới ở CLB BVSC Zuglo, Hoàng Quý Phước đã tìm thấy nụ cười. ảnh: ANH VŨ

Sau gần một năm tập huấn cùng CLB BVSC Zuglo (Budapest, Hungary) và được tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp với sự hướng dẫn trực tiếp của Trưởng Ban huấn luyện CLB BVSC Zuglo là HLV Peter Nagy, Hoàng Quý Phước đã có những tiến bộ rất đáng kể.

Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo VĐV (HL-ĐT VĐV), Sở Văn hóa-Thể thao Đà Nẵng Nguyễn Đông Hải cho biết, ngoài chuyên môn, cái được lớn nhất chính là Hoàng Quý Phước được “cởi trói” về tư tưởng và tâm lý. Bởi chính ở CLB BVSC Zuglo, kình ngư này được tập luyện cùng tay bơi nổi tiếng Laszlo Cseh (31 tuổi), từng giành 4 HCB, 2 HCĐ tại các kỳ Olympic và ở Rio 2016, anh đã giành HCB nội dung 100 mét bướm.

Ngoài ra, Hoàng Quý Phước còn có những đồng đội khá nổi tiếng như nam VĐV Peter Bernek, HCV 400 mét tự do tại Cúp Thế giới 2014 (Doha, Qatar) và HCV 400 mét tự do tại giải Vô địch châu Âu 2015.

Việc có được “đối tác” tốt là một chuyện, bên cạnh đó, khi nhìn vào độ tuổi của Cesh vẫn còn thi đấu đỉnh cao và đạt thành tích tốt, Hoàng Quý Phước đã không còn tự ti mặc cảm về độ tuổi của bản thân.

Chính HLV Peter Nagy cũng khẳng định, đỉnh cao của một VĐV bơi lội chỉ đến vào khoảng 25-26 tuổi. Khi dẹp bỏ được “rào cản” tâm lý, Hoàng Quý Phước đã từng bước tìm lại được chính mình. Để trong giải Bơi vô địch quốc gia Hungary ở nội dung 100 mét bướm, Cesh giành HCV và Hoàng Quý Phước giành HCĐ.

Cùng với thông số 53 giây 35, dù vẫn thua chỉ số giành HCV SEA Games 2011 của chính mình nhưng Hoàng Quý Phước đã có sự tiến bộ so với thành tích 54 giây 28 của anh tại SEA Games 2015. Đồng thời, thông số ấy cũng mang lại chiếc vé đến Olympic Rio 2016 cho “dị nhân sông Hàn”.

Khi nói về cậu học trò người Việt của mình, HLV Peter Nagy bày tỏ sự hài lòng: “Dù chỉ mới tập luyện với chúng tôi một thời gian chưa dài nhưng Hoàng Quý Phước cho thấy tính chuyên nghiệp và sự nỗ lực đáng kể. Với mức độ tập luyện cùng tinh thần như hiện tại, chúng tôi hy vọng Phước sẽ gặt hái được những thành tích tốt hơn nữa trong tương lai”.

Cái đích phía trước của Hoàng Quý Phước sẽ là SEA Games 29 (2017, tại Malaysia). Mục tiêu tranh chấp HCV của Hoàng Quý Phước tại SEA Games 29 vẫn ở các cự ly 200 mét và 400 mét tự do. Bởi ở các nội dung 100 mét tự do và 100 mét bướm, Joseph Schooling (Singapore) hầu như không có đối thủ ở khu vực Đông Nam Á.

Hiện tại, Hoàng Quý Phước đã đạt đến thông số 3 phút 54 giây 80 và đang cố gắng rút ngắn thành tích còn 3 phút 50 giây ở nội dung 400 mét tự do. Trong khi đó, để vươn đến HCV SEA Games 200 mét tự do, thành tích phải thấp hơn 1 phút 47 giây 8. Trong khi đó, Phước đang ở ngưỡng 1 phút 48 giây 96. Và lúc này, tất cả đang chờ đợi một sự chuyển biến mạnh mẽ hơn từ “dị nhân sông Hàn” để khẳng định, anh vẫn chưa... hết thời!

BẢO AN

;
.
.
.
.
.