.
AFF CUP: 18H30 SÂN THUWUNNA NGÀY 20-11

Myanmar - Việt Nam: Một bước không tới đỉnh, nhưng sẽ chứa chan niềm tin

.

Tuyển Việt Nam sẽ có trận ra quân không phải dễ dàng trước chủ nhà Myanmar đầy tham vọng. Cuộc chinh phục của thày trò Hữu Thắng bắt đầu bằng một thử thách không nhỏ. Nếu thắng được chủ nhà, dù đích vẫn còn rất xa nhưng niềm tin quanh đội tuyển sẽ lớn thêm.  

Đây là trận đấu được dự báo khó khăn cho thầy trò Hữu Thắng. Ảnh V.S.I
Đây là trận đấu được dự báo khó khăn cho thầy trò Hữu Thắng. Ảnh V.S.I

Myanmar đáng gờm sau thời mở cửa

Tròn 20 năm AFF Cup 2016 được tổ chức, chưa bao giờ Myanmar được đánh giá cao như thời điểm hiện tại. Thế nhưng từ ngày mở cửa, bóng đá nước này đã có những chuyển biến đáng “quan ngại” cho thầy trò HLV Hữu Thắng. Bóng đá trẻ Myanmar đặc biệt đáng gờm. U19 Myanmar từng đến New Zealand đá World Cup U20 trong sự “thèm muốn” của nhiều CĐV Việt. Phải chờ đến tài năng của HLV Hoàng Anh Tuấn mới đây, U19 Việt Nam mới làm được điều tương tự như U19 Myanmar đã làm.
Bóng đá Việt Nam và Myanmar nhiều năm qua có những nét tương đồng rõ rệt không chỉ thông qua việc “kèn cựa” nhau ở thế hệ trẻ.

Đội tuyển tinh túy nhất của 2 quốc gia này hiện tại còn là sự kết hợp của kinh nghiệm và sức trẻ. Myanmar với tuổi đời trung bình 22,5, trẻ nhất giải. Nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV Gerd Ziese, ông hiểu rõ các học trò của mình không thiếu kinh nghiệm chơi bóng đỉnh cao. Những người thân tín cùng HLV người Đức dự AFF Cup năm nay đều trưởng thành từ việc đoạt HCB SEA Games 2005 và đưa U19 Myanmar dự World Cup U20 thế giới.

Người Myanmar tín nhiệm HLV Ziese bởi cách làm việc khoa học và cho thấy sự tiến bộ rõ ràng của bóng đá nước này. Ông Ziese không hề “mê tín” khi những cầu thủ từng chơi tốt trước đó như Kyi Lin (người ghi bàn giúp Myanmar hòa Việt Nam 1-1 ở lần gặp nhau gần nhất tại AFF Cup 2012) hay Nay Lin (ấn định chiến thắng 2-1 cho U23 Myanmar trước U23 Việt Nam ở bán kết SEA Games 2015) bị ngồi nhà và trao cơ hội cho những người tốt nhất. Trong số đó không thể thiếu những tài năng hàng đầu như Aung Thu, Maung Lwin hay Zin Lwin, Ye Ko Oo.

Người Myanmar có sức trẻ, niềm tự hào khi được chơi trên sân nhà với sự cổ vũ dự kiến của hơn 3 vạn CĐV có mặt ở Thuwunna. Nhưng  theo tìm hiểu của phóng viên, truyền thông và CĐV chủ nhà vẫn ngán ngại đội tuyển Việt Nam trong ngày khai màn bảng B. Người Myanmar đã đến Thuwunna để mua hơn 2 vạn vé ngay trong ngày phát hành đầu tiên. Giá vé không cao, hơn 40 đến 80 nghìn tiền Việt Nam, khán giả chủ nhà ý thức trận đấu sẽ quyết định chiếc vé vào bán kết có được thực hiện như mục tiêu họ đề ra trước giải hay không. 

CĐV Kyaw Hlin cho biết: “HLV của chúng tôi đánh giá rất cao đội tuyển Việt Nam. Trận đấu tới vì thế rất căng thẳng. 2 đội đều có nhiều điểm mạnh ở bảng này. Chúng tôi trẻ trung, nhiệt huyết trong khi Việt Nam có nhiều cầu thủ giỏi, kinh nghiệm. Dù vậy, tôi vẫn nghĩ đội tuyển Việt Nam nhỉnh hơn một chút”. CĐV chủ nhà tin tưởng về một quá khứ đẹp tương tự SEA Games năm ngoái, như anh Kyo Soe nói: “Bóng đá không nói trước được, tôi nhớ hồi SEA Games ở Singapore, U23 Việt Nam chơi lấn lướt nhưng cuối cùng cũng thua chúng tôi. Họ là đội mạnh, nếu không nói là mạnh nhất bảng. Nhưng cứ chờ xem”.

ĐTVN dù khó khăn nhưng sẽ thắng?

12 trận đấu đã qua dưới thời Hữu Thắng, đội tuyển của ông chỉ để thua duy nhất 1 lần trước đối thủ sừng sỏ của châu Á là Iraq. Còn trên đất Myanmar, Việt Nam đã chạy đà hoàn hảo qua việc vô địch Cúp tứ hùng AYA Bank. Đội tuyển chúng ta chưa từng thua Myanmar ở AFF Cup và nhiều CĐV Việt Nam hẳn còn nhớ Myanmar đã thua đậm 1-7 ở ngày khai màn AFF Cup 2010.

Xuân Trường đang nhận được sự kì vọng lớn lao của người hâm mộ Việt Nam
Xuân Trường đang nhận được sự kì vọng lớn lao của người hâm mộ Việt Nam

Tuấn Anh không góp mặt, nhưng vẫn còn đó một Xuân Trường đầy tinh tế giữa sân khá tương đồng đội trưởng Minh Phương thuở nào. Hoàng Thịnh cũng sẵn sàng xung trận để đánh chặn, làm bóng cho Văn Quyết và Công Vinh phía trên. Nhưng hãy đặt niềm tin vào “máy chạy” Văn Toàn, tiền vệ người Hải Dương cùng hậu vệ Văn Thanh hứa hẹn sẽ là ngòi nổ cho đội tuyển.

Myanmar có tâm thế chủ nhà, nhưng họ ý thức được mình ở đâu khi chỉ đặt mục tiêu vào bán kết. Trong khi cái đích của bóng đá Việt Nam đặt ra cho HLV Hữu Thắng trước nhiệm kỳ còn hơn thế. Làm tắt lửa Thuwunna và thắp lên niềm tin cho hàng triệu CĐV Việt Nam, đấy như là điều bắt buộc đối với ứng cử viên vô địch. 

Thể thao và Văn hóa

;
.
.
.
.
.