.

AFF Suzuki Cup 2016 sẽ nằm trong hệ thống tính điểm của FIFA

.

AFF Suzuki Cup 2016 sẽ là lần đầu tiên giải bóng đá Đông Nam Á được FIFA chọn vào hệ thống tính điểm của mình. Sau 11 lần được tổ chức, FIFA đánh giá cao uy tín của giải đấu và coi đây như một giải đấu loại A.

AFF Suzuki Cup 2016 sẽ là lần đầu tiên giải đấu nằm trong hệ thống tính điểm của FIFA
AFF Suzuki Cup 2016 sẽ là lần đầu tiên giải đấu nằm trong hệ thống tính điểm của FIFA

 Trước đây, AFF Suzuki Cup chỉ được coi là một giải đấu giao hữu bình thường và được cung cấp điểm xếp hạng trong nội bộ khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, số lượng người xem các trận đấu tại AFF Cup tăng nhanh chóng đã khiến FIFA phải có cái nhìn khác với giải đấu được tổ chức hai năm một lần này và coi đây là một giải đấu quốc tế quan trọng.

“Chúng tôi đã đề nghị lên Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) về việc cung cấp điểm xếp hạng quốc tế cho AFF Cup”, ông Datuk Seri Ahmad Azzuddin, Tổng Thư ký AFF nói với báo giới.

“Chúng tôi có 11 thành viên và đã gửi đề nghị lên AFC. Thông qua sự ủng hộ và hỗ trợ từ họ, uy tín của AFF Cup hiện đã tăng cao. Các trận đấu tại giải đem lại những con số đáng khích lệ không chỉ ở khu vực mà trên toàn thế giới”, ông Azzuddin nói thêm.

Các trận đấu tại AFF Suzuki Cup ngày càng thu hút nhiều người xem và tăng giá trị thương mại (Ảnh: VSI).
Các trận đấu tại AFF Suzuki Cup ngày càng thu hút nhiều người xem và tăng giá trị thương mại (Ảnh: VSI).

Năm 2010, 192 triệu lượt người xem giải đấu qua truyền hình là con số không tưởng. Giải đấu năm đó, Malaysia dưới sự huấn luyện của “lão nông” Datuk K. Rajagobal đã đánh bại Indonesia trong trận chung kết với tổng tỷ số 4-2 để lên ngôi vô địch xứng đáng. Riêng trận chung kết, theo tính toán, 15 triệu người Indonesia xem qua truyền hình. Một con số rất ấn tượng từ một quốc gia mà năm vừa rồi đã bị FIFA cấm thi đấu quốc tế trong thời hạn 1 năm.

Năm 2014, khoảng 5 triệu người Malaysia xem các sự kiện về AFF Cup qua kênh Pay TV. Sự gia tăng này đến từ việc AFF đã tạo được quan hệ thương mại với các đối tác tiếp thị thể thao, đặc biệt là công ty của Nhật Bản  - Suzuki, nhà tài trợ chính thức cho giải đấu từ năm 2008.

Một khi đạt được thêm thỏa thuận với các nhà tài trợ. AFF sẽ thực hiện kế hoạch bỏ đi vòng loại và sẽ chia 11 đội tuyển quốc gia thành 2 bảng đấu. “Sẽ chỉ có hai nhóm và các đội sẽ đá lượt đi, lượt về. Các đội sẽ biết vị trí của mình qua điểm xếp hạng và các lá thăm. Động thái này rất hấp dẫn về giá trị thương mại”, ông Azzuddin chia sẻ.

TT&VH

;
.
.
.
.
.