.
AFF Cup 2016: Indonesia - Việt Nam 2-1

Nỗi lo hàng thủ và thể lực

.

Thất bại 1-2 trước Indonesia ở trận bán kết lượt đi, diễn ra vào tối 3-12, có thể được xem là một lợi thế lớn cho thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng. Bởi với thể thức thi đấu 2 lượt, một trận thua sít sao và việc ghi bàn sân khách là kết quả tương đối thuận lợi cho đội tuyển Việt Nam. Thế nhưng, chính cách thua và quá nhiều khiếm khuyết được phơi bày trong trận đấu trên sân Pakansari (Cibinong, Bogor, Indonesia) khiến những lo âu là có cơ sở.

Niềm vui của Boaz Salossa (số 7) và Lilipaly (số 8) sau chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Việt Nam ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2016.  Ảnh: AFF
Niềm vui của Boaz Salossa (số 7) và Lilipaly (số 8) sau chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Việt Nam ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2016. Ảnh: AFF

Nhận xét về trận đấu, chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng, từ đánh giá tương quan lực lượng, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã tung ra đội hình với những cầu thủ lão luyện nhất và chấp nhận chơi đôi công cùng đội chủ nhà.

Tuy nhiên, trước một Indonesia thiên về sức mạnh cùng lối chơi tốc độ, phải chăng đó là một tính toán thiếu hợp lý của nhà cầm quân đội tuyển Việt Nam!? Bị cuốn theo cách chơi nhanh của Indonesia, thể lực của Công Vinh, Thành Lương, Văn Quyết, Trọng Hoàng... sớm suy giảm, dẫn đến sự phối hợp chệch choạc và khu trung tuyến gãy đổ, khiến khung thành Nguyên Mạnh thường xuyên chịu áp lực.

Vì thế, việc thay người không mang đến hiệu quả, một khi đội tuyển Việt Nam không còn cầm nhịp được lối chơi. Khả năng phòng thủ của đội tuyển Việt Nam cũng bộc lộ quá nhiều sơ hở khi dọc hai biên, cả Văn Thanh và nhất là Đình Đồng hầu như không thể ngăn cản được các pha khuấy đảo của bộ đôi tiền vệ biên Rizky Pora và Andik Vermansyah.

Với việc HLV Nguyễn Hữu Thắng không có phương án bít các lỗ hổng trên toàn bộ chiều ngang mặt sân khiến hàng phòng ngự luôn chịu áp lực rất lớn. Trong bối cảnh ấy, bộ đôi trung vệ, nhất là Quế Ngọc Hải đánh mất sự tỉnh táo và thi đấu trong trạng thái hoảng loạn.

Đội tuyển Việt Nam không hẳn không có những cơ hội gỡ hòa nếu pha xử lý của Công Vinh không bị lỗi hay những pha kết thúc của Văn Quyết rồi Thanh Trung đi trúng mục tiêu.

Ngay sau trận đấu kết thúc, đội tuyển Indonesia cấp tốc sang Hà Nội, trước cả đội tuyển Việt Nam, để chuẩn bị cho trận đấu lượt về. Vì thế, dù được lợi thế sân nhà nhưng thách thức dành cho thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn không hề nhỏ.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.