.
Bán kết (lượt về) AFF Cup 2016, Việt Nam - Indonesia: 2-2

Đánh mất cơ hội, Việt Nam chia tay giải đấu

.

* Việt Nam thua với tổng tỷ số 3-4

Nhập cuộc với quyết tâm rất cao và hầu như giành quyền làm chủ thế trận khi đón tiếp Indonesia trên sân Mỹ Đình trong trận bán kết (lượt về) AFF Cup 2016 vào tối 7-12, nhưng sự phung phí của hàng công cùng những sai sót chết người của hàng thủ đã khiến đội tuyển Việt Nam phải chia tay AFF Cup 2016 trong cay đắng.

Niềm vui đã không trọn vẹn với Vũ Văn Thanh (số 17) và đội tuyển Việt Nam trong trận bán kết lượt về trước Indonesia.		   Ảnh: GOAL
Niềm vui đã không trọn vẹn với Vũ Văn Thanh (số 17) và đội tuyển Việt Nam trong trận bán kết lượt về trước Indonesia. Ảnh: GOAL

Ngay sau hồi còi khai cuộc của trọng tài Fu Ming (Trung Quốc), đội chủ nhà sớm đẩy cao đội hình, tổ chức tấn công với nhịp độ cao và nhanh chóng tạo được thế trận áp đảo. Việc cả Đình Đồng cùng Văn Thanh cùng dâng cao không chỉ giúp các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng tạo được những phương án tấn công đa dạng mà còn hạn chế đến mức tối đa khả năng khuấy đảo của hai tiền vệ biên rất sắc sảo Andik Vermansah và Rizki Rizaldi Pora từ phía Indonesia.

Ngược lại, các cầu thủ khách cũng khá chủ động kéo thấp đội hình, tổ chức phòng thủ hai tầng với bộ đôi tiền vệ đánh chặn Bayu Pradana và Manahati Lestusen. Việc sử dụng hàng tiền vệ năm người đã giúp Indonesia tạo được tuyến phòng thủ khá chắc chắn. Bên cạnh đó, lối chơi áp sát, tranh cướp quyết liệt ngay từ khu trung tuyến của Indonesia cũng gây nhiều khó khăn cho đội tuyển Việt Nam trong những tình huống tổ chức tấn công.

Tuy nhiên, cầu thủ được chờ đợi nhất trên hàng công của đội tuyển Việt Nam là Lê Công Vinh đã có một màn trình diễn hết sức nhạt nhòa với không ít pha dứt điểm thiếu chính xác; ngoài quả đánh đầu đưa bóng dội cột dọc ở phút 44. Cũng phải kể đến tính chính xác trong hệ thống phòng ngự Indonesia khi thủ môn Kurnia Meiga trở thành “người hùng” của các cầu thủ khách với những pha cứu thua ngoạn mục.

Trong đó, ít nhất Kurnia Meiga đã cứu cho đội bóng của HLV Alfred Riedl những bàn thua từ các cú sút của Lê Công Vinh (phút 21), Văn Toàn (phút 27), Vũ Minh Tuấn (phút 70). Bên cạnh đó, sự phung phí những cơ hội của Văn Toàn (phút 50) hay Công Phượng (phút 112) cũng góp phần đáng kể vào thất bại cay đắng của đội chủ sân.

Ở hàng thủ, hàng loạt sai lầm được lặp lại; trước hết, với cú phá bóng thiếu khôn ngoan của Đình Đồng vô tình tạo thành đường kiến tạo không thể tốt hơn và giúp Lilipaly mở tỷ số 1-0 cho Indonesia (phút 54).

Đến phút 76, trong một tình huống bắt bóng đơn giản, thủ thành Nguyên Mạnh lại có pha đánh nguội cầu thủ đội bạn, khiến đội tuyển Việt Nam phải rơi vào tình huống thua kém về quân số khi HLV Nguyễn Hữu Thắng đã sử dụng hết 3 quyền thay người.

Đến phút 95, sự sơ hở của bộ tứ hậu vệ đã tạo cơ hội cho Ferdinan Singa thoát xuống nguy hiểm, buộc Quế Ngọc Hải - thay thế vai trò thủ môn của Nguyên Mạnh - phải cản phá trái phép và chịu phạt đền. Trên chấm 11 mét, Lestusen dễ dàng ghi bàn, giúp Indonesia quân bình tỷ số 2-2 cho trận đấu lượt về.

Điểm sáng lớn nhất của đội tuyển Việt Nam ở trận đấu này chính là ý chí chiến đấu của toàn đội. Dù gặp bất lợi cả về tỷ số lẫn lực lượng nhưng trong suốt thời gian còn lại của trận đấu (kể từ thời điểm Nguyên Mạnh bị truất quyền thi đấu), các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn không buông xuôi và thi đấu với quyết tâm rất lớn.

Nhờ đó, đội chủ sân đã có được hai bàn thắng do công của hậu vệ Vũ Văn Thanh (phút 83) và tiền vệ vào thay người Vũ Minh Tuấn (phút 90+3) để đưa trận đấu vào hiệp phụ. Đáng tiếc, chừng đó vẫn chưa đủ để giúp đội tuyển Việt Nam giành thắng lợi chung cuộc và phải chia tay AFF Cup 2016 trong cay đắng, khi thúc thủ 3-4 trước Indonesia sau hai lượt trận.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.