.

Đẳng cấp và khôn ngoan

.

Với đẳng cấp vượt trội cùng sự khôn ngoan, Thái Lan gạt bỏ bất lợi khi để thua Indonesia 1-2 ở trận lượt đi và lên ngôi vô địch AFF Cup lần thứ 5 trong lịch sử với chiến thắng 3-2 chung cuộc sau 2 lượt trận.

Các cầu thủ Thái Lan ăn mừng chức vô địch AFF Cup 2016. Ảnh: AFF
Các cầu thủ Thái Lan ăn mừng chức vô địch AFF Cup 2016. Ảnh: AFF

Dù cần thắng 1-0 hoặc 2 bàn cách biệt trở lên mới có thể nâng cao chức vô địch AFF Cup 2016 nhưng Thái Lan đã không nhập cuộc ồ ạt và hùng hục tấn công. Ngược lại, các học trò HLV Kiatisak thi đấu chậm rãi, thong thả như thể họ mới là đội đang có lợi thế.

Thế trận này giúp các cầu thủ Indonesia không chịu nhiều sức ép, thậm chí họ có được nhiều bóng và không gian để tổ chức tấn công về phía khung thành đội chủ nhà. Chỉ cần có vậy, các học HLV Alfred Riedl đã phải từ ý đồ chơi tử thủ tại Bangkok và từ từ sập bẫy của Kiatisak.

Đến phút 37, cái bẫy mà Kiatisak giăng ra phát huy tác dụng khi hậu vệ Aryanto (Indonesia) phạm sai lầm phá bóng trúng người Chatthong vào lưới. Bàn thắng có phần may mắn nhưng lại đến từ sự thiếu chắc chắn của hàng phòng ngự Indonesia. Thật khó để trách các hậu vệ Indonesia bởi thế trận trên sân không buộc họ phải làm việc với sự tập trung cao độ.

Đến đây, nhớ lại trận lượt về giữa tuyển VN trên sân Mỹ Đình. Trận này, tuyển VN cũng bị dẫn 2-1 sau trận lượt đi nhưng các học trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đã nhập cuộc mạnh mẽ ép sân toàn diện khiến Indonesia quyết tâm chơi tử thủ cả trận. Trong thế trận như vậy, thật khó để VN có thể xuyên thủng mành lưới của Indonesia khi các cầu thủ của họ chỉ làm một nhiệm vụ duy nhất là phòng ngự và luôn luôn sống trong cảnh chống đỡ.

Sau khi tìm được bàn thắng vượt lên dẫn trước, Thái Lan không hề nôn nóng tìm kiếm bàn thắng kết liễu đối phương. Các học trò HLV Kiatisak nhường lại quyền kiểm soát bóng cho Indonesia và mời gọi đội khách dâng cao tấn công. Indonesia tiếp tục mắc bẫy chủ nhà Thái Lan và để Chatthong lần thứ 2 chọc thủng lưới sau cú dứt điểm kỹ thuật. Thậm chí tỉ số trận đấu đã có thể cao hơn cho Thái Lan nếu Dangda không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trên chấm 11m.

Phải nói thêm là Thái Lan có thực, bản lĩnh, khôn ngoan và sự tự tin mới có thể chơi một trận cầu như vậy. Nếu không có đủ những yếu tố đó, Thái Lan rất khó làm chủ tâm lý, triển khai lối chơi mạch lạc và "điều khiển" cả lối chơi của Indonesia.

AFF Cup 2016 chứng tỏ thực tế, trình độ của bóng đá Thái Lan quá vượt trội so với phần còn lại của Đông Nam Á. Sẽ còn rất lâu nữa mới có một đội bóng phá vỡ được sự thống trị của Thái Lan.

Theo Tuổi trẻ

;
.
.
.
.
.