.
Indonesia - Việt Nam (19 giờ, ngày 3-12, sân Pakansari)

Indonesia đánh giá cao đội tuyển Việt Nam

.

Trước trận bán kết lượt đi, trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Fourfourtwo, HLV Alfred Riedl cho biết: “Việt Nam là đội bóng tốt. Hầu như họ không có điểm yếu bởi khả năng tấn công và phòng ngự khá hoàn thiện. Chúng tôi cần phát huy tốt nhất tính tập thể và tận dụng tối đa cơ hội để giành chiến thắng. Điều quan trọng là không được để thủng lưới trên sân nhà và chiến thắng 1-0 sẽ mở ra cơ hội lớn”.

Công Vinh là mối lo rất lớn của đội tuyển Indonesia.  Ảnh: AFF
Công Vinh là mối lo rất lớn của đội tuyển Indonesia. Ảnh: AFF

Trung vệ Fachruddin cũng thừa nhận, Việt Nam là đội bóng mạnh, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và có hai tiền đạo giàu kinh nghiệm. Trong đó, nổi bật là chân sút Lê Công Vinh. Đồng tình với chiến lược gia người Áo cùng đồng đội, tiền vệ Evan Dimas Darmono khẳng định, Việt Nam là đối thủ không dễ bị đánh bại.

Theo tiền vệ này, hàng phòng ngự Indonesia cần chú trọng những đường chuyền dài vào trung lộ, có độ “sát thương” của đội tuyển Việt Nam cũng như phải tập trung rất tốt để giành quyền làm chủ khu trung tuyến. Trên trang báo điện tử Detik (Indonesia) hôm 2-12, cựu tuyển thủ Aji Santoso xác định: “Đội tuyển Việt Nam chưa bao giờ là đối thủ dễ dàng. Hiện tại, Việt Nam mạnh hơn chúng ta 5-10%. Vì thế, các cầu thủ Indonesia cần phải có tinh thần mạnh mẽ khi chúng ta cũng sở hữu các cầu thủ chất lượng”. Mối quan ngại lớn nhất của cựu trung vệ Indonesia vẫn là chất lượng của hàng phòng ngự, vốn bộc lộ quá nhiều khiếm khuyết ở vòng đấu bảng.

Để bảo đảm cho tuyến phòng thủ, HLV thủ môn đội tuyển Indonesia Gatot Prasetyo đã đề xuất HLV trưởng Riedl nên bố trí thủ môn Andritany Ardihiyasa, thay thế thủ môn số 1 Kurnia Meiga. Theo HLV thủ môn Prasetyo, đội tuyển Việt Nam thường có những đường bóng xuyên thẳng vào trung tâm hàng phòng ngự với bộ đôi trung vệ dàn ngang. Vì thế, Indonesia cần một thủ môn có tốc độ và khả năng chơi như một libero để lao ra cắt những đường phối hợp như thế. Và Ardihiyasa được xem là sự lựa chọn phù hợp, bởi thủ môn Kurnia Meiga bộc lộ rõ nét sự hạn chế trong những pha cắt bóng ở 2 trận đấu kiểm tra cùng Việt Nam trước đó.

Trong bài viết trên tạp chí Goal, bình luận viên Muhamad Rais Adnan còn phân tích, hàng phòng ngự dàn ngang khiến Indonesia gặp nhiều bất trắc. Bên cạnh đó, bộ đôi trung vệ Fachruddin và Yanto Basna thường xuyên được sử dụng, khiến Indonesia càng dễ tổn thương hơn ở trận bán kết lượt đi, khi cả hai cầu thủ này phải nhận án treo giò vì thẻ phạt. Vì thế, cùng với Campuchia, Indonesia hiện là một trong hai đội thủng lưới nhiều nhất với 7 bàn thua.

Cựu tuyển thủ Indonesia Sudirman bổ sung: “Có quá nhiều sai lầm cá nhân dẫn đến những tình huống phạm lỗi không cần thiết. Hy vọng, điều này sẽ được cải thiện ở trận đấu tới”. Mặt khác, hai hậu vệ cánh Abduh Lestaluhu và Benny Wahyudu khá hiệu quả trong hỗ trợ tấn công nhưng thường xuyên để trống vị trí trong những tình huống bị phản công. Theo Rais Adnan, trước đội tuyển Việt Nam, các hậu vệ Indonesia cần chơi đơn giản và toàn đội cần bảo đảm cự ly. Nếu không, việc phải nhận một bàn thua trên sân nhà sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng đi tiếp của Indonesia.

Trước thềm trận bán kết, đội chủ nhà cũng đón nhận tin vui khi tiền vệ Boaz Salossa trở lại tập luyện vào ngày 1-12, sau khi vắng mặt trong đợt tập trung trước đó vào ngày 29-11. “Boaz vẫn còn gặp vấn đề về sức khỏe nhưng cậu ấy sẽ kịp trở lại trong trận đấu sắp tới”, HLV Riedl cho biết. Đồng thời, tiền đạo Ferdinand Sinaga được triệu tập bổ sung, giúp nhà cầm quân Riedl giảm nhiều những mối lo về lực lượng.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.