.

Chiến đấu với trầm cảm

.

Cựu thủ môn đội tuyển xứ Wales, Jason Brown, không phải là VĐV chuyên nghiệp duy nhất bị trầm cảm sau khi nghỉ thi đấu. Điều khác biệt ở anh là dám nói ra và chiến đấu để giành lấy chiến thắng.

Jason Brown trầm cảm sau khi nghỉ thi đấu.
Jason Brown trầm cảm sau khi nghỉ thi đấu.

Thủ môn người Đức, Robert Enke từng làm người hâm mộ bóng đá toàn cầu nín lặng khi biết anh chọn tới cái chết để giải quyết căn bệnh trầm cảm cách đây hơn 7 năm. HLV đội tuyển xứ Wales, Gary Speed cũng đã tự tìm tới cái chết năm 2011… Rất nhiều VĐV chuyên nghiệp đã bị căn bệnh tâm thần này, nhất là sau khi chia tay sự nghiệp thi đấu. Cựu thủ môn đội tuyển xứ Wales, Jason Brown cũng đã chịu căn bệnh này sau khi giã từ sự nghiệp cầu thủ.

Cựu thủ môn 34 tuổi nhanh chóng gặp cố vấn của mình để giải quyết tình trạng bệnh tật. Người cố vấn đã nói với Brown: “Anh không còn là thủ môn nữa”, khiến anh giật mình nhận ra đúng là mình đã nghỉ thi đấu rồi.

Brown từ từ nghĩ ra: “Mình thực sự hụt hẫng vì thiếu vắng những tiếng la hét cổ vũ của người hâm mộ, thiếu những ánh đèn flash của phóng viên… bởi không hề nghĩ đã giã từ sự nghiệp thi đấu mà cứ tưởng vẫn thực hiện hoạt động thường ngày: tập luyện, nghỉ ngơi và vào sân thi đấu”.

Brown cho biết có rất nhiều cầu thủ nói riêng và VĐV chuyên nghiệp nói chung bị trầm cảm nhưng hầu hết tìm cách che giấu vì e ngại đó là dấu hiệu của sự yếu mềm. “Chẳng có gì phải lo lắng cả. Tôi bị trầm cảm và tôi chữa bệnh”, HLV thủ môn cho đội bóng nữ của học viện Arsenal nói.

Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA) cũng đang cố gắng phá vỡ khoảng thinh lặng đó khi luôn thuyết phục các cầu thủ, cựu  cầu thủ nói rõ về tình trạng sức khỏe tâm thần. “Chúng tôi muốn thay đổi suy nghĩ đó. Điều quan trọng là các cầu thủ phải nhận ra trầm cảm không phải là sự yếu đuối mà chỉ là căn bệnh cần điều trị càng sớm càng tốt”, Michael Bennett – người đứng đầu bộ phận phúc lợi của PFA – nói.

Bennett còn nói thêm rằng từ trước tới nay chúng ta quan tâm quá nhiều về khía cạnh thể lực của cầu thủ thì bây giờ cần phải lưu tâm tới vấn đề tinh thần, cảm xúc nữa. Jason Brown nhớ lại dấu hiệu của mình là không ngủ nhiều ngày, không thèm ăn, có vẻ hoang tưởng, không tin vào ai. Lúc đó hãy nhanh chóng tìm gặp bác sĩ chứ đừng nghĩ là sự xấu hổ.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.