.

Cuper lại về nhì, Cameroon lần thứ năm vô địch châu Phi

.

Ghi bàn mở tỷ số trước nhưng đội tuyển Ai Cập của HLV Hector Cuper để thua ngược 1-2 trong trận chung kết CAN 2017 tối 5-2.

.
 

Màn lội ngược dòng của Cameroon diễn ra trong hiệp hai, bắt đầu từ pha bật cao đánh đầu san bằng tỷ số 1-1 của hậu vệ Nicolas N'Koulou. Khi hầu hết khán giả đều đang nghĩ đến hai hiệp phụ, tiền đạo Vincent Aboubakar ghi bàn quyết định bằng pha đón đường chuyền dài, tâng bóng qua một hậu vệ đối phương rồi tung cú vô lê vào lưới thủ môn El Hadary.

Các cầu thủ Cameroon mừng chức vô địch sau màn trình diễn ấn tượng trong trận chung kết. Ảnh: Reuters
Các cầu thủ Cameroon mừng chức vô địch sau màn trình diễn ấn tượng trong trận chung kết. Ảnh: Reuters

Hai bàn của Cameroon đã xóa sạch những gì mà Mohamed Elneny tạo dựng cho Ai Cập trong hiệp một. Tiền vệ của CLB Arsenal là người mở tỷ số khi dứt điểm vào góc gần đánh bại thủ môn Ondoa.

Tài chỉ đạo của HLV Hugo Broos cũng góp phần rất quan trọng đem lại chiến thắng cho Cameroon. Chính nhà cầm quân này quyết định cho hai cầu thủ lập công, N'Koulou và Aboubakar vào sân sau khi Ai Cập vượt lên dẫn bàn. Nhờ thay đổi tích cực, Cameroon chơi hay hơn hẳn trong hiệp hai. Những chú "sư tử bất trị" thậm chí có thể đã giành chiến thắng sớm hơn nếu thủ quân Moukandjo không dứt điểm sượt xà ngang trong một tình huống diễn ra giữa vòng cấm.

Cuper vẫn chưa thể đổi vận.
Cuper vẫn chưa thể đổi vận.

Với chức vô địch năm nay, Cameroon trở thành đội có số lần đăng quang nhiều thứ hai trong lịch sử: năm lần. Trước đó, họ từng lên ngôi vào năm 1984, 1988, 2000 và 2002. Ai Cập vẫn là đội có số lần đăng quang nhiều nhất với bảy chức vô địch: 1957, 1959, 1986, 1998, 2006, 2008 và 2010. Vào năm 1986 và 2008, họ đánh bại chính Cameroon trong trận chung kết.

Chức vô địch năm nay cũng là một kỷ niệm vô cùng ngọt ngào đối với thầy trò HLV Hugo Broos. Trong quá trình chuẩn bị, tuyển Cameroon từng vấp phải sự từ chối tham dự của bảy ngôi sao. Trong số này có Joel Matip (CLB Liverpool) và Allan Nyom (West Brom).

Trong khi đó, HLV của Ai Cập, Hector Cuper một lần nữa mang danh "Vua về nhì". Nhà cầm quân 61 từng gây thất vọng ở cấp CLB khi cùng Valencia chịu thua trong hai trận chung kết Champions League 2000 và 2001. Khi dẫn dắt Inter Milan mùa 2001-2002, ông cũng để Juventus qua mặt giành chức vô địch Serie A ở vòng cuối.

Theo VnExpress

;
.
.
.
.
.