.

Không cho đối phương chơi bóng

.

Có hai chú hề, một áo trắng, một áo đen trong bức tranh của một người yêu bóng đá vừa được đưa lên mạng sau trận đấu lượt đi vòng 1/8 Champions League giữa Paris Saint-Germain và Barcelona diễn ra rạng sáng 15-2 (giờ Việt Nam). Chú hề áo đen cúi mình trong thế cam chịu để cho chú hề áo trắng liên tục quất roi không thương tiếc vào mông. Dưới tranh, tác giả chú thích: Những ai không có dịp thưởng thức trận đấu đỉnh cao này giữa hai kỳ phùng địch thủ thì có thể xem tranh mà hình dung thế trận và kết quả. Nhớ rằng chú hề bị đòn chính là Barcelona và người cầm roi chính là chủ sân Parc de Prince!

Niềm vui của các cầu thủ Paris Saint-Germain với chiến thắng 4 sao trước Barcelona.   (Ảnh: Internet)
Niềm vui của các cầu thủ Paris Saint-Germain với chiến thắng 4 sao trước Barcelona. (Ảnh: Internet)

Đương kim vô địch Tây Ban Nha đã bị dè bỉu thậm tệ sau thất bại não nề 0-4 trên đất Pháp trước một đối thủ nhiều năm qua thường xuyên bị chính họ loại khỏi sân chơi danh giá nhất châu lục. Cách biệt khủng khiếp 4 bàn khiến cơ hội đi tiếp của họ trở nên quá mỏng manh, nếu không muốn nói là vô vọng. Trong lịch sử của giải đấu này, chưa có đội nào gượng dậy đi tiếp sau khi bị phủ đầu bởi một trận thua rát mặt như thế. Dù huấn luyện viên Enrique, sau trận đấu, mạnh miệng rằng mọi thứ còn ở phía trước và đội của mình vẫn có thể ghi được 5 bàn khi tiếp đối thủ ở trận lượt về vào ngày 8-3 tới, ít người tin Barcelona sẽ làm nên chuyện thần kỳ. Hành trình Champions League của đội bóng này xem như kết thúc ngay sau vòng 1/8 và đây sẽ là lần đầu chuyện này xảy ra đối với họ sau 9 mùa bóng liên tục vào sâu trong giải.

Nhưng hơn cả một thất bại sửng sốt, cú vấp của Messi và đồng đội cùng hình ảnh yếm thế của họ khiến nhiều người liên tưởng đến cột mốc khởi đầu thời kỳ cáo chung một triều đại, bước ngoặt kết thúc một kỷ nguyên bóng đá, trong đó in đậm vai trò chủ đạo của lối chơi thiên về kỹ thuật đan bóng rối rắm và dựa vào tài nghệ tuyệt kỹ của vài cá nhân. Cây bút Sam Wallace của báo The Telegraph cho rằng từ lâu, Barcelona vẫn được xem là biểu tượng bóng đá đẹp, một tên tuổi cuốn hút và hiệu quả nhất của thế kỷ 21 nhưng qua hình ảnh chịu trận tội nghiệp vừa rồi trên đất Pháp, bản thân họ đã bộc lộ dấu hiệu suy thoái. Đằng sau họ bây giờ đang thấp thoáng một tương lai bất trắc, một chuỗi ngày suy sụp rạn vỡ.

Thắng đối phương một cách toàn diện về thế trận và tỉ số, Paris Saint-Germain đã tạo nên kỳ tích trong thời đại mới, vẻ vang hơn cả hai cuộc lật đổ gần đây của họ trước Chelsea và, tất nhiên, hơn cả trận thắng chật vật 3-2 trước Barcelona ở mùa bóng 2014. Emrey được tôn vinh như kiến trúc sư làm nên điều kỳ diệu. Bên cạnh sự xuất thần, bay bổng của những Di Maria, Draxler, Cavani, Meunier, Rabiot, chiến thắng của đại biểu Pháp có bàn tay sắp đặt đầy mưu lược của người thầy, dựa trên cơ sở biết địch biết ta. Lối tấn công phủ đầu, quyết áp đặt sức ép trên khắp mặt sân và dồn mũi tấn công vào cánh phải của Barcelona- nơi vắng bóng một Aleix Vidal vững chãi- cho thấy Paris Saint-Germain đã nghiên cứu kỹ càng thực lực, tình cảnh đối phương. Như đoàn tàu vun vút trên đường ray đã định hướng, cả tập thể này đã làm được việc mà bất cứ chiến lược gia nào cũng mong ước là… không cho Barcelona chơi bóng.

Không cho đối phương chơi bóng là nguyên tắc cốt tử, đầy phiêu lưu và nhiều thách thức thú vị của mọi đội bóng nhằm giành thắng lợi. Càng thú vị hơn khi đối phương là một Barcelona vốn giỏi kiểm soát bóng với nhiều ngôi sao có chất lượng cao. Dù sao thì vẫn còn 90 phút ở trận lượt về hơn 20 ngày tới. Chẳng biết rồi ngày ấy, sau bữa tiệc ở Nou Camp, bức tranh mới của người yêu bóng đá sẽ vẽ những gì. Hẳn là Barcelona không muốn tiếp tục bị xem như một… chú hề tội nghiệp.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.