.

Lòng can đảm Roger Federer

.

Giải quần vợt Úc mở rộng 2017 là giải đấu chính thức đầu tiên Roger Federer tham dự sau 6 tháng ngồi ngoài vì chấn thương. Tay vợt người Thụy Sĩ chỉ xếp hạt giống thứ 17 của giải đấu này. Federer nói với hai HLV của mình Severin Lüthi và Ivan Ljubicic trước ngày vào giải rằng, lọt tới vòng thứ tư là tốt lắm rồi. Federer tới Melbourne như một chuyến du lịch, anh tự nói với chính mình là “hãy chơi một cách thoải mái, chơi không hề quan tâm tới đối thủ. Tôi cực kỳ thoải mái trong tư tưởng”.

Những cú đánh trái tay đầy bất ngờ của Roger Federer.
Những cú đánh trái tay đầy bất ngờ của Roger Federer.

Roger Federer lọt vào tới trận chung kết và gặp người bạn thân Tây Ban Nha Rafael Nadal. Ferderer chưa từng thắng một Grand Slam nào kể từ Wimbledon 2012, và chưa từng đánh bại Nadal ở chung kết Grand Slam nào kể từ Wimbledon 2007.

Vậy mà sự thoải mái về tư tưởng đã giúp Federer đánh bại Nadal sau 5 set đấu. Tay vợt 35 tuổi này nâng cao kỷ lục đoạt danh hiệu Grand Slam lên con số 18. Federer trở thành tay vợt lớn tuổi nhất vô địch Grand Slam suốt 45 năm qua kể từ Ken Rosewall năm 1972.

Huyền thoại Ken Rosewall giờ đây trở thành động lực cho Federer tiếp tục chiến đấu. Ông Rosewall vô địch giải Mỹ mở rộng năm 1970 khi chuẩn bị sinh nhật lần thứ 36, vô địch Úc mở rộng năm 1971 và bảo vệ thành công chức vô địch Úc mở rộng 1972 lúc đã 37 tuổi.

Vậy tinh thần có phải là thứ duy nhất giúp Roger Federer bước lên đỉnh vinh quang ở Melbourne? Quần vợt không bằng bóng đá ở khía cạnh thu thập số liệu chuyên môn nhưng Jeff Sackmann tại Tennis Abstract đã từng bước thuyết phục người xem bằng sự nhẫn nại của mình. Jeff Sackmann thực hiện dự án thu thập số liệu thống kê các trận đấu mà tới nay đã có 1.400 trận đấu đơn nam.

Federer chủ yếu lấy điểm từ phát bóng và cú đánh thuận tay. Nadal chủ yếu hạ đối phương từ cú đánh trái tay. Số liệu của Sackmann cho thấy trung bình một tay vợt nam thực hiện khoảng 125 cú đánh trái tay/trận. Riêng trận chung kết Úc mở rộng, cả Nadal và Federer có mỗi người hơn 200 cú đánh trái tay sau 5 set đấu.

Một sự đảo lộn ngạc nhiên giữa Nadal và Federer ở khía cạnh này. Trước đây Federer trung bình chỉ có 0,2 điểm sau 100 cú đánh trái tay, còn Nadal là 1,7 điểm/100 cú. Trước đối thủ chuyên trị trái tay như Nadal, Federer gây sốc khi đạt 7,8 điểm/100 cú trái tay; tổng cộng có 17 điểm sau 219 cú đánh trái tay ở trận chung kết. Trong lúc, Federer tăng đột biến thì Nadal vẫn giữ mức điểm trung bình ở những cú đánh trái tay. Rõ ràng, tinh thần thoải mái đã giúp Roger Federer can đảm lấy “độc trị độc” mà chính anh nói sau trận chung kết “Lòng can đảm đã giúp tôi giành thắng lợi”.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.