.
Vòng 1/16 UEFA Champions League 2017-2018

Paris Saint-Germain - Barcelona (lúc 2 giờ 45, ngày 15-2): Nỗi ám ảnh Barca

.

Hai năm trước, Barcelona đánh bại chủ nhà Paris Saint-Germain (PSG) 3-1 ở trận tứ kết lượt đi, trước khi kết thúc mọi hy vọng của đội bóng nước Pháp bằng chiến thắng 2-0 tại Nou Camp. Tại UEFA Champions League (UCL) 2013-2014, cũng chính Barca đã loại PSG tại vòng tứ kết bằng chiến thắng 3-1, sau khi để thua 2-3 trong trận lượt đi tại sân Công viên các Hoàng tử. Vì thế, việc phải đối đầu cùng Barcelona tại vòng 1/16 khiến nỗi ám ảnh quá khứ lại trở về với PSG.

Bộ ba Messi (trái), Suarez (giữa) và Neymar luôn là mối đe dọa cho mọi hàng phòng ngự. Ảnh: Getty Images
Bộ ba Messi (trái), Suarez (giữa) và Neymar luôn là mối đe dọa cho mọi hàng phòng ngự. Ảnh: Getty Images

Bước vào trận đấu này, PSG phần nào yên tâm khi tiền vệ chủ chốt Marco Verratti đã trở lại sau chấn thương bắp đùi; đồng thời, chân sút Edinson Cavani vẫn đạt phong độ cao với 2 bàn thắng trong chiến thắng 3-0 trước Bordeaux hồi cuối tuần, nâng số pha lập công của anh cho đội bóng thủ đô lên con số 25. Tuy nhiên, các cầu thủ chủ nhà sẽ vắng mặt tiền vệ Thiago Motta do bị treo giò cùng tiền vệ Javier Pastore bởi chấn thương dài hạn.

Barcelona cũng thiếu vắng một số trụ cột Aleix Vidal, Arda Turan, Javier Mascherano do chấn thương. Song các cầu thủ khách cũng đón chào sự trở lại của tiền vệ Rafael Alcántara, trung vệ Gerard Pique vốn được cho nghỉ ngơi trong chiến thắng 6-0 trước Alaves hồi cuối tuần qua. Trong khi đó, những “họng pháo” Luis Suarez, Lionel Messi và Neymar vẫn liên tiếp “nhả đạn” luôn là mối đe dọa cho mọi khung thành đối phương. Dù vậy, cầu thủ chạy cánh của PSG là Angel di Maria từng khoác áo Real phát biểu trên tờ Marca: “Mỗi năm đều có sự thay đổi. PSG đang ở một kỷ nguyên mới với những cầu thủ mới và dĩ nhiên cũng có những cơ hội mới cho mọi người”.

Thế nhưng, trên tờ L’Equipe số ra ngày 12-2, bình luận viên Antoine Maumon có bài viết: “Messi, cơn ác mộng của Emery”. Trong đó, nhà cầm quân người xứ Basque Unai Emery chỉ một lần giành chiến thắng 2-1 trước Barcelona khi dẫn dắt Sevilla song đó là trận đấu mà Messi không có mặt trên sân. Còn lại, sau 21 trận trước các đội bóng do Emery dẫn dắt, Messi đều lập công với 1 bàn vào lưới Almeria, 9 bàn/10 trận với Valencia, 4 bàn/2 trận với Spartak Moscova và 11 bàn/8 trận trước Sevilla. Theo bài báo này, trận đấu khiến Emery tổn thương nhất chính là trận tranh Siêu Cúp châu Âu 2015 mà với 2 bàn thắng từ quả đá phạt, Messi đã giúp Barcelona đánh bại Sevilla 5-4 và giành chiến thắng chung cuộc sau hai hiệp phụ.

Một lần nữa, Emery phải biết tìm ra giải pháp nhằm ngăn cản bản năng sát thủ của Messi, song đây sẽ là một nhiệm vụ không hề dễ dàng nếu biết rằng Messi đã ghi được 10 bàn thắng chỉ sau 5 trận tại UCL mùa này. Đồng thời, siêu sao người Argentina cũng chỉ mới “tịt ngòi” 2 trong số 10 trận gần đây nhất tại La Liga. Một chi tiết cần lưu ý khi trong 9 trận đối đầu cùng Barcelona, chưa bao giờ PSG có thể giữ trắng lưới. Lần này, Barcelona đang hướng đến chuỗi 11 trận bất bại dù phải đối đầu cùng PSG ngay tại sân Công viên các Hoàng tử. Và sẽ chẳng phải bất ngờ nếu đội bóng Xứ Catalan tiếp tục ca khúc khải hoàn khi trở về từ nước Pháp sau trận đấu với đội chủ nhà PSG.

* Cũng vào lúc 2 giờ 45 ngày 15-2, Benfica (Bồ Đào Nha) sẽ có cuộc đón tiếp Borussia Dortmund. Trong lịch sử, hai đội chỉ mới gặp nhau một lần ở vòng loại Cúp châu Âu 1963-1964 và Dortmund giành quyền đi tiếp nhờ chiến thắng 5-0 ở lượt về sau khi để thua 1-2 tại Lisbon.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.