.

Đêm để nhớ hoài

.

“Các bệnh viện ở Barcelona nên gấp rút tuyển thêm nữ hộ sinh đi thì vừa. Đêm nay, thành phố này sẽ tràn ngập yêu thương...”. Pique đã bông lơn như thế trước ống kính truyền hình giữa một Nou Camp tưng bừng điên dại sau lúc kết thúc trận lượt về vòng 1/8 Champions League giữa Barcelona và Paris Saint-Germain.

Bấy giờ, ở Việt Nam là rạng sáng ngày 9-3 nhưng ở châu Âu, đêm chưa hề vào sâu, những mộng mị hoan lạc chỉ mới bắt đầu. Nhưng không hẳn trung vệ đội chủ nhà chỉ đùa cho vui. Anh đang nhắc mọi người nhớ lại chiến công năm 2009 với cú sút quyết định của Iniesta làm cháy lưới Chelsea ngay trước lúc vang lên tiếng còi tan trận, đưa đội nhà vào chung kết Champions League.

Nou Camp đêm ấy cũng chìm trong hứng khởi say cuồng. Thống kê của cơ quan y tế xứ Catalona sau đó cho thấy số phụ nữ mang thai tăng đột biến, khởi đầu từ đêm hoan cảm ở thánh địa này.

Chiến thắng không tưởng 6-1 giữa Barcelona và Paris Saint-Germain vòng 1/8 lượt về Champions League.  Ảnh: Internet
Chiến thắng không tưởng 6-1 giữa Barcelona và Paris Saint-Germain vòng 1/8 lượt về Champions League. Ảnh: Internet

Một đợt sinh sản tăng đột biến lại sắp diễn ra ở xứ sở này sau chiến thắng không tưởng 6-1 của Barcelona để giành chiếc vé vào tứ kết là điều nằm trong dự báo. Tình yêu lứa đôi thường thăng hoa với niềm hứng khởi bất tận của tâm hồn.

Huống chi, định mệnh như sắp đặt, đây là đêm đáng nhớ nhất trong vô vàn đêm đáng nhớ của sân cỏ, không chỉ của riêng xứ Catalona mà còn của lịch sử bóng đá nói chung khi một câu lạc bộ bị dẫn 4 bàn trắng ở lượt đi đã lật ngược thế cờ ở lượt về để vào tứ kết Champions League. Trao cho nhau yêu thương vào một đêm như thế thì kỷ niệm sẽ cứ sống hoài...

Không thể tin nổi là lời cửa miệng của hàng triệu người theo dõi bóng đá trên trái đất khi chứng kiến chiến công của Barcelona. Từ các danh thủ một thời như Matthaus, Henry đến các tên tuổi đang ngự trị trong làng bóng đỉnh cao như Ribery, Aguero cũng không biết bày tỏ nỗi ngạc nhiên thán phục bằng ngôn từ nào khác.

Luis Enrique - nhà kiến trúc của Barca - cho rằng đây là đêm khó diễn tả bằng lời bởi nó mang sắc thái của một cuốn phim giật gân được quay trong bầu không khí lạ lẫm mà cả đời cầu thủ của ông chưa hề gặp bao giờ:

“Trẻ em hay người lớn, bất cứ ai cũng khó mà quên đêm Nou Camp này - thời khắc thượng võ và hào khí nhất của thể thao!”. Vị thánh nào đó của cỏ xanh huyền bí đã phóng bút viết nên kịch bản tài tình đong đầy xúc cảm này? Theo Enrique thì vị thánh ấy hiển hiện trong niềm tin bao phủ sân bóng, niềm tin của cầu thủ vào tài nghệ, ý chí của chính mình và niềm tin của người hâm mộ dành cho cả tập thể.

Niềm tin ấy giúp nhân đôi sức mạnh cho một cuộc leo núi gian lao, hiểm trở nhất nhưng cũng đáng tự hào nhất trong đời cầu thủ. Neymar - người chơi hay nhất với 2 bàn thắng trong 3 phút và đường chuyền dẫn đến bàn thắng quyết định ở phút cuối cùng - nói rằng đây là trận đấu hay nhất trong sự nghiệp.

Với một người từng có trong tay chức vô địch Champions League và Huy chương vàng Olympic dưới màu áo tuyển Brazil, ấn tượng và cảm xúc từ cuộc tranh tài hẳn phải rất đặc biệt mới khiến anh quả quyết như thế.

Chàng trai Brazil chỉ ra rằng chính toàn bộ câu chuyện, các bàn thắng và giá trị của chúng đối với cả tập thể trong cuộc lội ngược dòng đã hình thành cái hay cái đẹp vừa lộng lẫy vừa man dại của đêm Nou Camp. Anh kể rằng toàn đội đã kịp thời đứng dậy sau cú vấp 0-4 ở Paris để chơi cho được “thứ bóng đá của riêng mình”. Người ngoài có thể không hiểu thấu đáo nội hàm thứ bóng đá của riêng mình ấy, nhưng chính Neymar  trước khi tung ra đường chuyền sinh tử cuối cùng, đã thúc giục đồng đội Roberto lao vào vùng cấm để đón bóng và ghi bàn.

“Tôi như ném chính tôi về phía trước để nhận bóng từ đường chuyền của anh ấy và vung chân...”, giọng Roberto còn run rẩy. Cùng đồng đội chơi thứ bóng đá của riêng Barca, chàng trai trẻ của lò La Masia đi vào lịch sử từ đêm để nhớ hoài...

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.