.
Vòng loại giải Bóng đá Asian Cup 2019

Afghanistan - Việt Nam (sân Republican Central, Dushanbe - Tajikistan): Không thể chủ quan

.

Không có được thuận lợi bởi hàng loạt yếu tố khách quan, vì thế, đội tuyển Afghanistan phải tập luyện trên sân các quốc gia Trung Đông. Bên cạnh đó, giải Vô địch Afghanistan chỉ có 8 CLB tham gia và diễn ra chỉ trong 2 tháng nên phần lớn những cầu thủ xuất sắc nhất đều phải đi đá thuê khắp nơi. Song sẽ là sai lầm nếu đội tuyển Việt Nam chủ quan trong cuộc đối đầu giữa hai đội vào tối nay (lúc 21 giờ, ngày 28-3).

Dưới sự dẫn dắt của HLV Otto Pfister, đội tuyển Afghanistan ngày càng trở nên đáng ngại.                             ảnh: Liên đoàn Bóng đá Afghanistan
Dưới sự dẫn dắt của HLV Otto Pfister, đội tuyển Afghanistan ngày càng trở nên đáng ngại. ảnh: Liên đoàn Bóng đá Afghanistan

Chuẩn bị cho trận đấu với Việt Nam, đội tuyển Afghanistan triệu tập 25 cầu thủ, với độ tuổi trung bình 25,7. Đáng ngại hơn khi Afghanistan được dẫn dắt bởi nhà cầm quân người Đức Otto Pfister (79 tuổi), có hơn 50 năm làm công tác huấn luyện và từng nắm 24 CLB hoặc đội tuyển quốc gia như Senegal, Ghana, Saudi Arabia, Bờ biển Ngà, Cameroon... Trong đó, ông từng dẫn dắt Saudi Arabia tại World Cup 1998 hay Togo tại World Cup 2006 và trước đó, tại World Cup U-17 1991, Pfister đã đưa U-17 Ghana giành danh hiệu vô địch.

Ở lần đầu tiên dẫn dắt đội tuyển Afghanistan, HLV Pfister đã mang lại chiến thắng cho đội bóng Nam Á này khi đánh bại Singapore 2-1 (ngày 23-3). Sự vượt trội về thể hình cùng lối chơi hiệu quả bằng những bài tấn công đa dạng là điều mà Afghanistan đang thể hiện khá thành công dưới thời của HLV Pfister. Ngay sau chiến thắng, phát biểu trên trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á, ông Pfister khẳng định: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm việc cùng nhau nhưng tất cả đều thể hiện được sự chuyên nghiệp. Chiến thắng là hợp lý và chúng tôi đã sẵn sàng cũng như hy vọng có được chiến thắng trong trận đấu cùng đội tuyển Việt Nam”.

Chắc chắn, trong trận đấu tối nay, đội tuyển Việt Nam sẽ phải đối mặt với lối chơi thiên về thể hình, thể lực, sức mạnh của Afghanistan và cả sự khắc nghiệt của thời tiết ở Dushanbe. HLV Nguyễn Hữu Thắng đã sớm cảnh báo các học trò về sự nguy hiểm từ đối thủ khi khẳng định Afghanistan “chẳng thua kém những đội bóng hàng đầu của khu vực Tây Á như Iran, Iraq…”. Vì thế, nếu nhập cuộc với sự chủ quan, chắc chắn, các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ phải trả giá đắt cho trận đầu ra quân tại vòng loại Asian Cup 2019 trước Afghanistan.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.