.

Giải Cử tạ Vô địch châu Á 2017: Trần Lê Quốc Toàn mất huy chương vàng

.

Đô cử Trần Lê Quốc Toàn đã vuột mất chiếc HCV hạng 56kg nam đầy tiếc nuối tại giải Cử tạ vô địch châu Á 2017 đang diễn ra ở thành phố Ashgabat (Turkmenistan), từ ngày 23 đến 29-4. Đội tuyển Cử tạ Việt Nam tham gia thi đấu với 4 VĐV gồm: Trần Lê Quốc Toàn (hạng 56kg nam), Trịnh Văn Vinh (hạng 62kg nam), Nguyễn Thị Thúy và Vương Thị Huyền (cùng hạng 48kg nữ). Trong đó, đô cử người Đà Nẵng Trần Lê Quốc Toàn được xem là “hy vọng Vàng” của đội tuyển Việt Nam tại giải lần này.

HLV Huỳnh Hữu Chí (áo xanh) ôm chầm Quốc Toàn (áo đỏ) sau thành tích HCV của đô cử này ở nội dung cử giật.		              (ảnh chụp qua màn hình)
HLV Huỳnh Hữu Chí (áo xanh) ôm chầm Quốc Toàn (áo đỏ) sau thành tích HCV của đô cử này ở nội dung cử giật. (ảnh chụp qua màn hình)

Ở hạng cân 56kg nam, cuộc tranh chấp chiếc HCV chỉ là cuộc đua tay ba giữa Trần Lê Quốc Toàn cùng hai VĐV Trung Quốc Li Fabin và Long Decheng. Tuy không phải là nội dung thế mạnh nhưng Quốc Toàn đã giành được kết quả hết sức khả quan và đầy kịch tính ở nội dung cử giật. Chỉ nâng mức tạ khởi điểm 116kg rồi lần lượt 119kg, cho đến 124kg, Quốc Toàn đều dễ dàng thành công. Ngược lại, Long Decheng đăng ký mức tạ 118kg nhưng phải 2 lần thực hiện, VĐV này mới giật thành công và ở lần cuối cũng chỉ đạt mức tạ 123kg. Trong khi đó, Li Fabin cũng cần 2 lần thực hiện mới nâng được mức tạ 123kg. Ở lần thi đấu thứ 3, do đăng ký mức tạ 125kg nên Li Fabin là VĐV cuối cùng bước vào thi đấu. Vì thế, nếu anh cử thành công mức tạ này cũng đồng nghĩa sẽ giành HCV. Tuy nhiên, Li Fabin đã thất bại và đành trao chiếc HCV Cử giật cho Trần Lê Quốc Toàn.

Ở nội dung cử đẩy, đến lần thi thứ nhì, Quốc Toàn mới nâng được mức tạ 143 kg và trong lần thi cuối, anh đạt thành tích tốt nhất với mức tạ 147kg. Trong phần thi này, Long Decheng và Li Fabin chiếm ưu thế và có thành tích tốt hơn với lần lượt các mức tạ 150kg và 149kg nên chia nhau 2 chiếc HCV và HCB nội dung cử đẩy. Ngoài ra, với thành tích tổng cử của Long Decheng là 273kg và của Li Fabin là 272kg, 2 đô cử Trung Quốc cũng giành HCV và HCB tổng cử. Như thế, ngoài chiếc HCV cử giật, Trần Lê Quốc Toàn còn giành thêm HCĐ cử đẩy (147kg) và HCĐ tổng cử với 271kg. Đây là kết quả khá đáng tiếc cho Quốc Toàn khi chịu thua các đối thủ chỉ với khoảng cách sít sao.

Dù tiếc nuối song cũng ghi nhận sự tiến bộ của Quốc Toàn khi anh đang cải thiện đáng kể thành tích của mình ở nội dung cử giật. Bởi tại Olympic London 2012, thành tích cử giật của anh chỉ ở mức 125kg sau 3 lần thực hiện bài thi. Đến giải Cử tạ vô địch châu Á 2015 rồi Olympic Rio de Janeiro 2016, anh cũng chỉ lần lượt đạt các thông số 120kg rồi 121kg ở nội dung cử giật. Tuy nhiên, SEA Games 29 sẽ khởi tranh vào tháng 8 tới mới là mục tiêu Thể thao Việt Nam hướng đến trong năm nay và chắc chắn đó cũng là mục tiêu chinh phục Vàng của đô cử Trần Lê Quốc Toàn.

Cũng tại giải Cử tạ vô địch châu Á 2017, VĐV Trịnh Văn Vinh mang về cho thể thao Việt Nam 1 HCĐ cử giật, 1 HCB cử đẩy, 1 HCB tổng cử; VĐV Nguyễn Thị Thúy giành HCĐ cử giật, HCB cử đẩy và HCB tổng cử. Trong khi đó, do chấn thương ở nội dung cử đẩy, VĐV Vương Thị Huyền chỉ đóng góp 1 HCB nội dung cử đẩy hạng 48kg nữ.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.