.

Giàu - nghèo ở Champions League

.

Nghiên cứu mới nhất của CIES Football Observatory cho biết, giải đấu danh giá nhất châu Âu, Champions League là một trong những giải đấu bóng đá mất cân bằng nhất thế giới. Cụ thể hơn: Champions League là giải đấu mất cân bằng thứ ba sau giải VĐQG Áo và giải VĐQG đảo Síp. Nếu như giải Cyta Championship có tới 22,5% số trận đấu có tỷ số cách biệt 3 bàn trở lên, giải Bundesliga của Áo có 21,5% thì Champions League là 21%. Champions League được tính từ vòng bảng cho tới trận chung kết; nếu như tính cả những trận đấu ở vòng sơ loại thì tỷ lệ này sẽ còn cao hơn nữa. Giải đấu được cho là hấp dẫn nhất cựu lục địa là Premier League (Anh) có tỷ lệ này là 17,7%; nằm trong top 10 giải đấu có mức độ chênh lệch lớn về tỷ số.

Real Madrid thi đấu thành công một phần nhờ tài chính dồi dào.
Real Madrid thi đấu thành công một phần nhờ tài chính dồi dào.

Quả thực, Champions League những mùa gần đây, nhất là ở giai đoạn vòng bảng đã không còn sức hấp dẫn, bởi chất lượng chuyên môn của hai đội đối đầu quá chênh lệch khiến tỷ số cao tới mức nhàm chán. Chẳng hạn như Barcelona chơi 4 trận sân nhà mùa này đều thắng với tỷ số khủng: 7-0 trước Celtic, 4-0 trước Manchester City và Monchengladbach và 6-1 trước PSG. Tỷ lệ có trận đấu tỷ lệ chênh nhau từ 3 bàn trở lên cũng tăng dần theo thời gian. Ở mùa giải 2015-2016 chỉ có 19/125 trận đấu thì tính tới trước vòng tứ kết mùa này đã có 24/112 trận có tỷ số cách biệt 3 bàn trở lên, tương đương 21,4%.

Nghiên cứu của CIES Football Observatory nhận định: Sự cách biệt đó xuất phát từ sự chênh lệch giàu nghèo giữa các đội bóng. Để có những giải đấu, những trận đấu cân bằng thì cách duy nhất là phải cải thiện khả năng phân bổ nguồn tài chính từ bản quyền truyền hình và chuyển nhượng cầu thủ cả ở cấp độ quốc gia và quốc tế. Sự xuất hiện nhiều lần ở trận chung kết của nhóm 9 đội siêu giàu là một bằng chứng về sự mất cân đối tài chính giữa các đội. Chẳng hạn như hai đội bóng ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha là Real Madrid và Atletico Madrid đã đá 2 trận chung kết trong 3 mùa giải gần đây nhất. Barcelona đá 7 lần bán kết sau 9 mùa giải vừa qua. Bayern Munich cũng có mặt liên tục ở 5 vòng bán kết gần đây nhất. Còn nhớ sau trận chung kết mùa giải trước mà Real Madrid thắng đồng hương Atletico Madrid, Chủ tịch đồng thời là người phát ngôn của Hiệp hội cầu thủ FIFPro rằng “Chẳng có gì ngăn cản nổi Real Madrid bởi họ là đội bóng vĩ đại và giàu có. Nó còn cho thấy sự mất cân đối trong những cuộc đối đầu khiến cho bóng đá thế giới trở nên kém hấp dẫn”.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.