.

Hoàng Quý Phước với những tín hiệu vui

.

Trong những ngày qua, tin vui từ CLB BVSC Zuglo (Hungary) đã về tới Đà Nẵng khi “dị nhân sông Hàn” Hoàng Quý Phước thể hiện được phong độ đáng mừng trước thềm SEA Games 29 (2017), khởi tranh tại Malaysia vào ngày 31-8. Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo (HL-ĐT) VĐV thành phố Đà Nẵng Nguyễn Đông Hải cho biết, trong quá trình tham gia tập huấn tại Hungary, Hoàng Quý Phước đã được khoác áo CLB BVSC Zuglo thi đấu một số giải bơi quốc tế cũng như của Hungary.

Với sự tăng tiến trong các thông số, hy vọng đang mở ra rất lớn không chỉ cho Hoàng Quý Phước mà còn cho cả Bơi lội Việt Nam tại SEA Games 29 (2017).      			               Ảnh: ANH VŨ
Với sự tăng tiến trong các thông số, hy vọng đang mở ra rất lớn không chỉ cho Hoàng Quý Phước mà còn cho cả Bơi lội Việt Nam tại SEA Games 29 (2017). Ảnh: ANH VŨ

Gần đây nhất, tại giải Bơi Vô địch quốc gia Hungary năm 2017 đang diễn ra, Hoàng Quý Phước cũng được CLB BVSC Zuglo đăng ký tham gia thi đấu, dù chỉ để kiểm tra.

Trên đường bơi 50 mét tự do, kình ngư người Đà Nẵng có màn thể hiện rất xuất sắc khi ở vòng đấu loại, Hoàng Quý Phước đạt thông số 23 giây 08, phá khá sâu kỷ lục cũ do chính anh nắm giữ là 23 giây 33 (được lập tại Giải Bơi vô địch quốc gia 2011).

Và ở cự ly bơi 100 mét tự do, Hoàng Quý Phước còn xuất sắc hơn với việc liên tiếp phá kỷ lục cũ của chính mình là 49 giây 90 được lập tại Giải Bơi vô địch quốc gia 2016.

Tại vòng đấu loại, Hoàng Quý Phước đạt thành tích khá tốt với 49 giây 64 nhưng tại vòng thi chung kết, “dị nhân sông Hàn” còn phá sâu hơn kỷ lục cũ đến 87% giây, khi đạt thành tích 49 giây 03. Trước đó, vào trung tuần tháng 4, cũng trong màu áo CLB BVSC Zuglo, Hoàng Quý Phước tranh tài tại Giải Bơi quốc tế Stockholm (Thụy Điển) mở rộng 2017.

Dù đối đầu với những đối thủ cự phách như tuyển thủ quốc gia Thụy Điển Christoffer Carlsen hay tuyển thủ Na Uy Markus Lie trên đường đua 100 mét tự do, Hoàng Quý Phước cũng thi đấu bùng nổ trong vòng chung kết khi hoàn tất với thời gian 49 giây 96 giây để giành HCV.

Để có bước chuẩn bị tốt nhất cho Hoàng Quý Phước tại SEA Games 29, Trung tâm HL-ĐT VĐV thành phố Đà Nẵng kịp thời liên lạc cùng ông Phạm Ngọc Chu, thành viên Ủy ban Olympic Hungary và HLV Peter Nagy, Trưởng Ban huấn luyện Bơi của CLB BVSC Zuglo để xác định kình ngư người Đà Nẵng cần tập trung vào 2 cự ly thi đấu chính 200 mét tự do và 400 mét tự do.

Theo ông Nguyễn Đông Hải, dù Hoàng Quý Phước khá xuất sắc ở các cự ly 50 mét và 100 mét tự do nhưng đây cũng là những nội dung sở trường của tay bơi cự phách Joseph Schooling (Singapore) nên các VĐV trong khu vực hầu như không có cơ hội tranh chấp HCV.

Vì thế, việc tập trung đầu tư cho Hoàng Quý Phước ở các cự ly 200 mét và 400 mét tự do mới tăng khả năng đạt thành tích cao nhất về cho Bơi lội Việt Nam. Năm 2016, tại Giải Bơi quốc tế Budapest (Hungary), Hoàng Quý Phước từng giành HCV với thành tích 3 phút 55 giây 85 ở cự ly 400 mét tự do.

Tuy nhiên, nước chủ nhà Malaysia có VĐV Sim Wee Sheng Welson rất mạnh khi từng đạt thông số 3 phút 53 giây 97 tại SEA Games 28 (2015) và rút ngắn thành tích xuống còn 3 phút 51 giây 57 tại Olympic Rio de Janeiro 2016 cũng ở nội dung này.

Để rút ngắn cách biệt 3 đến 4 giây nhằm hướng đến chiếc HCV 400 mét tự do, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của chính kình ngư này. Bên cạnh đó, dù đang nắm giữ thành tích tốt nhất trên đường bơi 200 mét tự do tại SEA Games 28 (2015) với 1 phút 48 giây 96 nhưng để bảo vệ được chiếc HCV danh giá, Hoàng Quý Phước cũng phải cố gắng tối đa một khi những đối thủ tiềm năng có thể sẽ xuất hiện trên đường đua xanh vào tháng 8 này.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.