.

Nếu Messi không phải là… Messi

.

Messi có lẽ đang sống trong những ngày khó chịu nhất của đời sống và sự nghiệp sau không ít tai họa xảy đến với bản thân mình. Vào lúc người bạn Neymar thăng hoa như diều gặp gió khi trực tiếp giúp tuyển Brazil trở thành đội tuyển đầu tiên của khu vực Nam Mỹ giành vé vào vòng chung kết World Cup 2018 thì đóng góp của anh cho đội tuyển Argentina cứ chập chờn. Từ vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng nhờ chiến thắng trước Chile, Argentina giờ bị đẩy xuống thứ năm sau thất bại trên sân đội Bolivia. Trong cuộc đua giành quyền góp mặt tại ngày hội bóng đá đỉnh cao trên đất Nga vào năm tới, khu vực Nam Mỹ chỉ chọn 4 đội đầu bảng để trao vé chính thức. Đội xếp thứ năm chung cuộc sẽ phải tranh tài với một đại diện của khu vực khác để tìm chiếc vé “vớt”. Một World Cup thiếu vắng á quân Argentina, vì thế, là chuyện dễ xảy ra, đặc biệt khi đội tuyển này đang ngụp lặn trong những mất mát ngoài ý muốn, trong đó có việc Messi phải ngồi ngoài ở 3 trong tổng số 4 trận còn lại đầy tính chất sống còn.

Messi bị treo giò 4 trận vì có lời lẽ phỉ báng trợ lý trọng tài. Ảnh: Internet
Messi bị treo giò 4 trận vì có lời lẽ phỉ báng trợ lý trọng tài. Ảnh: Internet

Tai họa mới nhất mà Messi gánh chịu đến từ quyết định trừng phạt của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA). Cho rằng Messi có lời lẽ phỉ báng trợ lý trọng tài Emerson Carvalho khi ông này phất cờ báo hiệu anh phạm lỗi với đối phương trong trận đấu với Chile, FIFA đã ra quyết định treo giò anh 4 trận kèm theo một khoản tiền phạt. Hình phạt có hiệu lực ngay và chỉ áp dụng trong các cuộc tranh tài chính thức của đội tuyển Argentina. Dù đã chuẩn bị tư thế ra sân trong trận làm khách trên sân của Bolivia, Messi đành không thể góp mặt cùng đồng đội. Thiếu vắng Messi cùng nhiều trụ cột khác vì chấn thương, Argentina thảm bại 0-2.

Nhiều chuyên gia tỏ ý ngạc nhiên trước quyết định đột ngột, bất thường của cơ quan điều hành bóng đá thế giới. Dưới nhãn quan kỹ thuật nghiệp vụ, cựu trọng tài nổi tiếng Graham Poll của nước Anh cho rằng quyết định của FIFA đi ngược các quy tắc và luật lệ của bóng đá; mức phạt cũng quá nặng khi xét đến hành vi này, nhất là khi chính bản thân các trọng tài không hề xem đây là hành vi phải bị xử phạt và đã không ghi vào biên bản trận đấu. Ngay cả Tổng thống Bolivia- nước có đội tuyển hưởng lợi vì Messi vắng mặt- cũng lên án cách hành xử thiếu công tâm của FIFA. Hầu hết các ý kiến phản ứng quyết định của FIFA đều cho rằng việc xử phạt Messi có thể không sai nhưng mức xử phạt quá nặng, đầy thành kiến và cả ác ý với một cá nhân vốn chưa hề có tì vết trên sân cỏ.

Xoáy sâu vào mối quan hệ không êm thắm giữa FIFA và Liên đoàn bóng đá Argentina (AFA), nhiều người cho rằng đây là hành vi “giận cá chém thớt” của cơ quan quyền lực nhất bóng đá thế giới và Messi chỉ là một nạn nhân, một con “tốt” phải hứng chịu oan khuất. Cây bút Leander Schaerlaeckens của trang Yahoo Sports cho rằng nếu Messi không phải là… Messi thì chưa chắc anh phải nhận hình phạt đau đớn ấy. Vì muốn dằn mặt một liên đoàn thành viên bướng bỉnh (AFA không thèm báo cáo với FIFA về tiến trình xây dựng nhân sự của tổ chức dù đã được cơ quan này nhắc nhở), FIFA đã răn đe bằng cách không cho cầu thủ trụ cột của đội tuyển nước này thi đấu ở giai đoạn then chốt. Vì tầm vóc của một cầu thủ xuất sắc, một đội trưởng giữ vai trò kiến tạo, Messi phải gánh trọn sự nổi giận của FIFA.

Giở luật bóng đá, nhiều chuyên gia xác định mức phạt treo giò mà Messi gánh chịu vốn chỉ áp dụng với các lỗi nguy hiểm như húc đầu vào đối thủ hay tắc bóng thô bạo làm đối phương tan tành sự nghiệp. Dẫn chuyện này, có người gọi đòn trừng phạt của FIFA chẳng khác nào cú húc đầu choáng váng vào một đứa con không chịu vâng lời!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.