.
Vòng tứ kết (lượt đi) UEFA Champions League 2016-2017

Juventus - Barcelona (1 giờ 45, ngày 12-4): Juventus - đấu thủ mạnh

.

Ở lần gặp nhau gần nhất, Juventus thúc thủ 1-3 trước Barcelona trong trận chung kết UEFA Champions League (UCL) 2014-2015. Tuy nhiên, thời thế thay đổi khi Juventus đang có phong độ cực kỳ ấn tượng tại Serie A. Ngược lại, Barcelona thể hiện bộ mặt thất thường với những thất bại trước các đội “chiếu dưới” như Deportivo hay Malaga. Thậm chí, việc họ giành quyền vào vòng tứ kết sau chiến thắng đầy tranh cãi trước PSG cũng bị xem là có “sự giúp sức” của trọng tài.

Barcelona của Iniesta (trái) sẽ gặp không ít khó khăn từ đội chủ sân Juventus của Machisio (phải). 		      Ảnh: UEFA
Barcelona của Iniesta (trái) sẽ gặp không ít khó khăn từ đội chủ sân Juventus của Machisio (phải). Ảnh: UEFA

Thế nhưng, đội chủ sân Juventus không hề xem nhẹ cuộc chạm trán cùng Barcelona ở trận đấu lượt đi vòng tứ kết. Phát biểu trên trang chủ của Juventus, tiền vệ Cuadrado thừa nhận: “Để đánh bại Barcelona, chúng tôi cần đạt 105% hiệu suất. Sự cổ vũ của khán giả có thể sẽ tăng thêm động lực. Dĩ nhiên, cần phải đạt sự hoàn hảo trong cả tấn công lẫn phòng thủ khi họ có những tiền đạo tầm cỡ thế giới. Vì thế, chúng tôi phải hạn chế tối đa những sai lầm và tận dụng mọi cơ hội có thể. Tôi biết chúng tôi có khả năng và có thể vượt qua Barcelona”. Trận thắng 2-0 trước các cầu thủ khách Chievo hồi cuối tuần như một bước chuẩn bị phù hợp của Juventus dù các cầu thủ đang “có chút mệt mỏi” như phát biểu của nhà cầm quân Massimiliano Allegri trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình Mediaset Premium.

Trong chuyến hành quân đến Turin, HLV Luis Enrique đang đối mặt với không ít khó khăn về nhân sự bởi sự thiếu vắng của hàng loạt trụ cột như Busquets (thẻ phạt) và Arda, Aleix Vidal cùng Rafinha (chấn thương). Trong đó, việc mất Busquets đặt ra cho Enrique bài toán khó khi cầu thủ này luôn là ưu tiên lựa chọn cho trung tâm hàng tiền vệ. Với Juventus dưới thời Allegri, các biến thể về chiến thuật càng khiến Enrique thận trọng hơn trong việc sắp xếp lực lượng để triển khai lối chơi thích hợp. Trên mặt trận tấn công, Barcelona có thể yên tâm khi bộ ba MSN (Messi - Neymar - Suarez) đã có 90 pha lập công (vượt trội so với bộ ba xếp thứ nhì của PSG gồm Cavani - Moura - Di Maria, 65 bàn thắng), thì Enrique vẫn canh cánh mối lo phòng thủ. Để lựa chọn sơ đồ chiến thuật 4-3-3 hay 3-4-3, Enrique đang cân nhắc sử dụng Mascherano, Lucho, Iniesta hay Roberto cùng Alba.

Ngược lại, đội chủ nhà vừa đón nhận tin vui bởi sự trở lại đúng lúc của tiền đạo Mario Mandzukic, sau khi bình phục chấn thương. Đồng thời, chân sút Gonzalo Higuain vẫn “nổ súng” đều đặn mà mới đây anh vừa hoàn thành “cú đúp” vào lưới Chievo. Sức mạnh của Juventus, như phát biểu của Cuadrado trên báo điện tử Goal: “Juventus là một gia đình và chúng tôi cùng chiến đấu với nhau, vì nhau cho đến tận cùng”. Là một đội bóng đặt nặng tính chiến thuật, nhiều khả năng, đội quân của Allegri sẽ “bóp chết” lối chơi kỹ thuật của Barcelona ngay từ đầu. Không những thế, với việc sẽ vắng mặt trong trận lượt về nếu nhận thêm 1 thẻ vàng khiến Neymar, Pique, Rakitic gặp nhiều khó khăn trước một đối thủ giỏi chơi tiểu xảo như đội chủ sân Juventus.

Trận cầu Juventus – Barcelona rất đáng xem khi đây là màn so tài giữa CLB có hàng công mạnh nhất với một trong những hàng thủ được xem là vững chắc nhất châu Âu lúc này.

Trong lịch sử đối đầu giữa hai đội, thành tích khá ngang bằng với 4 trận thắng cho Juventus và 3 trận thắng cho Barcelona nhưng trên đất Italia, Barcelona chưa một lần chiến thắng khi chỉ hòa 2 và thua 2 trước Juventus. Hơn thế nữa, trên sân Juventus, đội chủ nhà đang có thành tích 47 trận bất bại với 15 trận thắng liên tiếp. Và tất cả đang chờ đợi một cuộc phục hận ngọt ngào của Juventus trước Barcelona.

* Cùng giờ, Dortmund sẽ có cuộc đón tiếp Monaco với cơ hội được chia đều cho cả hai.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.