.
Vòng tứ kết (lượt về) UEFa Champions League 2016-2017

Barcelona - Juventus (lúc 1 giờ 45, ngày 20-4): Khó có cuộc lật đổ

.

Thất bại 0-3 ở lượt đi buộc Barcelona không còn lựa chọn nào khác trong cuộc đón tiếp Juventus ở trận tứ kết (lượt về) UEFA Champions League (UCL) 2016-2017. Vì thế, phát biểu trên nhật báo Corrieredellosport (Italia), HLV Luis Enrique của Barcelona khẳng định: “Trước Juventus, chúng tôi không có gì để mất và với nguy cơ bị loại rất cao, chúng tôi có thể sẽ bố trí 8 cầu thủ tấn công trong trận lượt về”.

 Messi (giữa) và Barcelona sẽ rất khó khăn trước một Juventus đầy kinh nghiệm, bản lĩnh trong trận lượt về.           Ảnh: UEFA
Messi (giữa) và Barcelona sẽ rất khó khăn trước một Juventus đầy kinh nghiệm, bản lĩnh trong trận lượt về. Ảnh: UEFA

Tuy nhiên, để đánh bại Juventus, các chân sút Barca phải chinh phục thành công thủ môn 39 tuổi và là “bức tường” của đội bóng Italia Gianluigi Buffon. Trong số 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu ở châu Âu, Juventus là đội bóng có hàng thủ tốt thứ nhì sau Bayern và Buffon chỉ mới để thủng lưới 20 bàn/32 trận. Không những thế, tại UCL mùa này, “người nhện” Buffon đã có thành tích giữ sạch lưới 7/9 trận cho đến thời điểm hiện tại. Cùng lúc, trong phát biểu trên kênh truyền hình JTV của Juventus, chân sút Gonzalo Higuain cảnh báo đội chủ sân Nou Camp: “Dù Barcelona đã chứng minh sức mạnh của mình trước PSG nhưng chúng tôi cũng có những vũ khí của mình. Chúng tôi đến Barcelona để chiến đấu nên Barcelona cần phải thận trọng”.

Bất chấp tình trạng “nghìn cân treo sợi tóc” của Barcelona, trung vệ G.Pique vẫn tin tưởng về một cuộc lật ngược tình thế trong phát biểu cùng kênh truyền hình TV3 của Catalonya: “Chúng tôi từng đảo ngược thành công trước PSG nên chúng tôi có thể tái lập kết quả này”. Trả lời nhật báo AS, Neymar xác nhận, đội bóng của anh chỉ có 1% hy vọng và Juventus là một đối thủ khác hẳn PSG bởi đội bóng Italia “tuyệt vời và được tổ chức rất tốt”. Nhưng Barcelona sẽ “làm tất cả để đạt được mục tiêu”; dĩ nhiên, đòi hỏi “niềm tin và cả sự may mắn”. Song ưu tiên số một với Barcelona lúc này là gia cố hàng phòng ngự, trước khi nghĩ đến việc tung lưới đối phương. Trong một bài phân tích trên nhật báo Marca, cựu tiền vệ Barcelona Xavi Hernandez khẳng định, hàng phòng ngự thiếu chắc chắn là nguyên nhân khiến Barcelona phải nhận đến 7 bàn thua trong 2 trận trước PSG và Juventus. G.Pique cũng thừa nhận, điều tồi tệ nhất của Barcelona là sự thiếu tự tin mà không hề nằm ở chiến thuật. Cựu trung vệ Gianluca Zambrotta, từng khoác áo cả Juventus lẫn Barcelona bổ sung, chính “tâm lý và thái độ ảnh hưởng đến lối chơi của Barcelona” bởi đội bóng này thể hiện hai gương mặt khác nhau khi xa nhà và lúc thi đấu ở Nou Camp. Đó là nguyên nhân khiến Barcelona hứng chịu thất bại trước PSG, Malaga, Deportivo hay Juventus.

Thầy trò Luis Enrique xây dựng niềm tin khi dựa vào lịch sử bởi ở vòng 1/16 UCL 2012-2013, sau thất bại 0-2 trước AC Milan của chính Allegri, Barcelona đã đảo ngược tình thế bằng trận thắng 3-0 ở lượt về và giành quyền vào tứ kết. Song, theo nhiều chuyên gia, AC Milan không có một Buffon xuất sắc như Juventus của Allegri hiện tại. Điều đó có thể tạo nên sự khác biệt ở cuộc đối đầu này. Không những thế, lịch sử cũng cho thấy, trong 467 trận đấu mà đội thua 0-3 lượt đi, chỉ có 26 lần đội thua có thể đảo ngược tình thế trong lượt về. Hơn nữa, trong 4 cuộc đón tiếp Juventus trước đây, Barcelona chỉ giành được 2 trận thắng, thua 2 trận và chiến thắng cách biệt lớn nhất cũng chỉ là 3-1. Cho nên, dù rất lạc quan nhưng cũng khó hy vọng vào một cuộc lật đổ của Barcelona, một khi Juventus không hề ngây thơ như PSG!

* Trong trận đấu cùng giờ, Dortmund có chuyến làm khách đầy khó khăn trước AS Monaco do để thua 2-3 trong trận lượt đi. Tuy nhiên, với sự trở lại đúng lúc của Marco Reus, đội bóng của Tuchel vẫn hy vọng đảo ngược tình thế dù phải đánh bại đội chủ nhà với 2 bàn cách biệt.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.