Cảm ơn Zidane

.

Cảm ơn Zidane (ảnh) là gợi ý của một nhà báo thể thao châu Âu khi nói về thành tựu sắp tới của Real Madrid: đoạt chức vô địch quốc gia và bảo vệ thành công ngôi quán quân Champions League. Dù trên thực tế họ chưa chạm tay vào hai danh hiệu nhưng với những gì đạt được cho đến lúc này, Real Madrid đã trải qua thêm một mùa bóng thành công. Giữa hai đấu trường hừng hực sức nóng cạnh tranh và đong đầy chất khắc nghiệt ấy, việc đang nắm trong tay quyền định đoạt ngôi vô địch trong trận đấu cuối cùng quả là điều không phải đội bóng nào cũng làm được.

Một điểm nữa thôi chứ không cần phải thắng trong trận đấu cuối cùng với Malaga, Real Madrid sẽ đoạt chức vô địch quốc gia. Chuyện này không hề nằm ngoài khả năng của họ, nhất là với một đội hình càng về cuối càng chơi thăng hoa. Cũng vậy, ở Cardiff ngày 3-6 tới, dù Juventus tràn đầy khí thế, dù lịch sử dự phần không nhỏ gợi nên ám ảnh về một “tập quán” rằng chưa có đội nào bảo vệ thành công ngôi quán quân, các đánh giá dè dặt nhất cũng nghiêng về Real Madrid trong trận chung kết Champions League.

Real Madrid đang băng băng về đích trên hai trận địa danh giá. Giữa những đánh giá, phân tích công tâm về phong độ, thực lực, lối chơi, cách tính toán điểm rơi, không ít người vẫn chưa tin vào năng lực của người cầm lái để tìm cho riêng mình một lý do dễ chịu: sự may mắn của Zidane và giai đoạn hưng vượng của đội bóng hoàng gia. Quả là mùa này có nhiều tình tiết cho thấy Real gặp nhiều may mắn: nhiều bàn thắng ghi vào cuối trận, cột dọc và xà ngang nhiều lần cứu thua, giành lại cho họ điểm số quý báu tưởng như đã đánh mất; các đối thủ trực tiếp- đặc biệt là Barcelona- sa sút hoặc vấp ngã trong các khúc quanh quyết định… Nhưng nếu chỉ vin vào đó để phủ nhận tài năng của người thuyền trưởng thì quả thiếu công bằng. Real Madrid có thể gặp may trong những tình huống vừa kể nhưng đừng quên đội bóng này thụ hưởng một điều may mắn lớn hơn là có trong tay nhà cầm quân đầy bản lĩnh và sắc sảo.

Điềm tĩnh đối mặt với thách thức, lì lợm kiên gan đương đầu với rủi ro, từ trận này qua trận khác, từ đấu trường trong nước đến mặt trận châu lục, Zidane cho thấy uy thế của một nhà cầm quân dày dạn, không chịu đầu hàng. Nét son lớn nhất trong tài nghệ của anh mùa này là năng lực sắp xếp, phân bố đội hình đầy hiệu quả trên hai mặt trận. Cũng là xoay vòng cầu thủ như Enrique ở Barcelona hay Simeone ở Atletico Madrid nhưng cách làm của Zidane thường đạt hiệu quả cao, khai thác và phát huy tốt nhất sức mạnh của các nhân tố chủ chốt để mang về thắng lợi.

Hiệu quả của Ronaldo trong giai đoạn cuối của mùa giải là minh chứng điển hình cho tài điều binh của huấn luyện trưởng Real Madrid. Chọn trận địa tương thích để tung vào sân, nhắm trúng điểm rơi phong độ, kích thích khát vọng của ngôi sao đầy cá tính này, Zidane khiến cầu thủ của mình tâm phục khẩu phục. Sau một trận được cất kỹ để nghỉ ngơi, Ronaldo thường thi đấu đầy hiệu quả khi vào sân ở trận kế tiếp với kỹ thuật và sức mạnh gần như viên mãn. Trong 8 trận đấu cuối vừa rồi, Ronaldo ghi bàn ở 5 trận, trong đó có 2 hat-trick ở đấu trường Champions League trước Bayern Munich và Atletico Madrid. Sự tỏa sáng vào giai đoạn then chốt, trong thời điểm mang tính quyết định khiến chân sút này trở thành gương mặt nổi bật có nhiều khả năng giành các danh hiệu cá nhân cao nhất, trong đó có Quả bóng vàng.
Cho nên, nếu có một người mà Ronaldo phải cảm ơn thì người đó chính là Zidane. Cũng như nếu có một nhân vật để Real Madrid phải ghi danh thì nhân vật ấy mùa này chẳng ai khác Zidane!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.