Ngày 20-6, khai mạc Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Báo Đà Nẵng lần thứ 6

.

Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng (TN-NĐ) Báo Đà Nẵng lần thứ 6 (2017) sẽ khai mạc ngày 20-6. Một trong những thay đổi quan trọng nhất ở giải lần này là quy định chặt chẽ hơn về nhân sự đối với các đội bóng tham gia thi đấu.

Để hoàn thiện mục tiêu tạo một sân chơi trong sáng, công bằng, BTC Giải Bóng đá TN-NĐ Báo Đà Nẵng có những quy định rất chặt chẽ về nhân sự ở giải lần thứ 6 (2017) sắp được khởi tranh.Ảnh: ANH VŨ
Để hoàn thiện mục tiêu tạo một sân chơi trong sáng, công bằng, BTC Giải Bóng đá TN-NĐ Báo Đà Nẵng có những quy định rất chặt chẽ về nhân sự ở giải lần thứ 6 (2017) sắp được khởi tranh.Ảnh: ANH VŨ

Ở 5 lần tổ chức trước, dù Ban tổ chức (BTC) lần lượt điều chỉnh điều lệ song vẫn có những phát sinh, dẫn đến không ít trận đấu chất lượng chuyên môn chênh lệch và ảnh hưởng đến việc xây dựng phong trào bóng đá học đường. Vì thế, đã có những trận đấu kết thúc với tỷ số chênh lệch 9-0 hay 10-1 ở vòng bán kết hay trong trận chung kết. Để bảo đảm tốt nhất mục đích “Tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đối tượng TN-NĐ trong toàn thành phố” cũng như “thu hút đông đảo TN-NĐ tham gia rèn luyện, nâng cao sức khỏe…”, tại Giải Bóng đá TN-NĐ Báo Đà Nẵng lần thứ 6 (2017), BTC tiếp tục hoàn chỉnh những quy định về nhân sự đối với các đội bóng dự giải.

Trước quy định “Các học sinh là VĐV đang tập luyện tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá Trẻ SHB Đà Nẵng; Trung tâm TDTT Quốc phòng 3 - Quân khu 5; đã tham gia thi đấu các giải toàn quốc không được tham gia thi đấu tại giải này”, BTC đã trao đổi, thảo luận rất kỹ lưỡng và chặt chẽ, nhằm tăng thêm tính công bằng đối với các đội bóng tham gia tranh tài. Thầy Lê Trí Dũng (Phòng GD&ĐT quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, những quy định chặt chẽ về nhân sự giúp các đội bóng có cơ hội ngang bằng và hứa hẹn mang lại cho giải nhiều hơn các trận đấu sôi động, hấp dẫn. Bởi lẽ, các đội bóng học sinh hoàn toàn không phải là đối thủ của những đội bóng bao gồm các VĐV được đào tạo chuyên nghiệp.

Đánh giá về những thay đổi này, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Phúc Linh khẳng định: “Mục đích ban đầu của giải vẫn là tạo sân chơi cho các em học sinh trong độ tuổi TN-NĐ. Tuy nhiên, một số trường đã sử dụng VĐV là những em được đào tạo chuyên nghiệp tại các Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng của giải đấu mà còn tác động không tốt đến phong trào cũng như thiếu công bằng đối với những đội bóng phong trào đúng nghĩa. Vì thế, việc quy định cụ thể đối tượng tham gia giải lần thứ 6 là rất cần thiết”.

Trước đề nghị hợp tác cùng BTC Giải Bóng đá TN-NĐ Báo Đà Nẵng, Chủ tịch CLB Bóng đá SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa hoàn toàn ủng hộ: “Căn cứ vào những quy định của điều lệ, chúng tôi sẽ có thông báo đến HLV cũng như VĐV của các tuyến TN-NĐ đang tập trung tập luyện tại trung tâm. Nếu HLV, VĐV nào vi phạm, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý kiên quyết nhằm góp phần tạo một sân chơi trong sáng, lành mạnh cho học sinh của thành phố Đà Nẵng”. Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Đình Vĩnh cũng xác định, ngành GD&ĐT sẽ có những biện pháp xử lý đối với lãnh đạo các Phòng GD&ĐT nếu để xảy ra vi phạm về nhân sự.

Rõ ràng, những thay đổi cụ thể này có thể ảnh hưởng đến một vài trường tiểu học hoặc THCS song không thể phủ nhận điều này tạo nên tác động tích cực hơn trong việc xây dựng phong trào bóng đá học đường cũng như mở ra nhiều hơn cơ hội được góp mặt tại sân chơi của các em học sinh đam mê bóng tròn.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.