Thể dục thể hình Đà Nẵng: Từ đam mê vươn đến thành công

.

“Dù không nằm trong các môn thể thao trọng điểm của thể thao thành phố, nhưng từ năm 1994 đến nay, mỗi khi tham gia thi đấu các giải quốc gia hay quốc tế, các VĐV Thể dục thể hình (TDTH) Đà Nẵng đều mang về cho Đà Nẵng không ít danh hiệu vô địch”, Trưởng bộ môn TDTT (Sở Văn hóa-Thể thao) kiêm HLV trưởng đội tuyển TDTH Đà Nẵng Trần Văn Dũng không giấu sự tự hào khi nói đến những thành công của TDTH Đà Nẵng.

Với sự kiên trì và nỗ lực, HLV Trần Văn Dũng (áo đỏ, bìa phải) đã đưa đội tuyển Thể dục thể hình Đà Nẵng từng bước giành vị thế xứng đáng trên đấu trường quốc gia và quốc tế. 	      Ảnh: ANH VŨ
Với sự kiên trì và nỗ lực, HLV Trần Văn Dũng (áo đỏ, bìa phải) đã đưa đội tuyển Thể dục thể hình Đà Nẵng từng bước giành vị thế xứng đáng trên đấu trường quốc gia và quốc tế. Ảnh: ANH VŨ

Ngay sau khi hình thành, TDTH Quảng Nam-Đà Nẵng đã tham gia Giải vô địch quốc gia 1993 chỉ với 3 VĐV và hoàn toàn tự túc kinh phí thi đấu. Trong lần đầu bước ra sân chơi toàn quốc, Trần Thiên Khánh được tập trung vào đội tuyển Việt Nam. Chính kết quả ban đầu ấy trở thành nguồn động lực rất lớn để HLV Trần Văn Dũng và các học trò chấp nhận những khởi đầu với quá nhiều trở lực. Trang thiết bị tập luyện hầu như không có, cùng với chế độ dinh dưỡng đặc thù cho VĐV thể hình là điều mà thầy trò HLV Trần Văn Dũng chỉ dám… ước mơ! Nhưng trong cái khó lại ló cái khôn khi cả thầy lẫn trò miệt mài tìm tòi, từng bước tự chế thiết bị, đáp ứng được yêu cầu tối thiểu cho công tác huấn luyện, tập luyện bộ môn. Từ thưở ban đầu ấy, Thể hình Đà Nẵng bắt đầu gặt hái được thành công đầu tiên trên đấu trường châu lục bằng chiếc HCV nội dung cổ điển của Trương Quốc Long (1,68 mét) tại Giải vô địch châu Á 2011. Thành công nối tiếp khi tại Giải vô địch châu Á 2015 và 2016, Phạm Kim Nhân (hạng 60 kg) liên tiếp giành được danh hiệu vô địch. Gần đây nhất, sau khi đoạt HCV hạng cân 60kg tại Giải vô địch Đông Nam Á 2016, VĐV Phạm Văn Phước cũng bảo vệ thành công danh hiệu của mình tại Giải vô địch Đông Nam Á 2017 vừa diễn ra tại Thái Lan vào cuối tháng 4 vừa qua.

Để có những thành công trên, HLV Trần Văn Dũng phải tích cóp, vay mượn để đầu tư hệ thống phòng tập hiện đại, nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu huấn luyện, tập luyện của đội tuyển TDTH Đà Nẵng. Đến nay, các VĐV TDTH Đà Nẵng đã có thể tập luyện với hệ thống trang thiết bị hiện đại như máy tập đa năng 4 mặt, máy chạy bộ, máy gánh đùi… Tuy nhiên, về chế độ dinh dưỡng đặc thù, hầu như thầy trò đội tuyển TDTH Đà Nẵng phải tự tìm cách giải quyết. Ngoài chế độ dinh dưỡng thường ngày được xem là khá cao cấp, khi bước vào quá trình chuẩn bị thi đấu, các VĐV còn phải sử dụng hàng loạt thực phẩm chức năng như các chất dinh dưỡng ép cân, cắt nét cơ, tăng cơ, giảm mỡ… Hiện tại, hầu hết các VĐV đội tuyển TDTH đều làm công tác huấn luyện cho các CLB TDTH, fitness, gym trên địa bàn thành phố nên có được nguồn thu nhập ổn định để có thể tự mua sắm các loại thực phẩm chức năng, đáp ứng yêu cầu tập luyện, thi đấu cho chính mình.

Lúc này, với 24 VĐV, trong đó, có 13 VĐV chuyên nghiệp, TDTH Đà Nẵng vẫn đang hướng đến những mục đích cao hơn trong tương lai. Trước mắt là chinh phục những mục tiêu mới tại Giải Fitness vô địch quốc gia 2017 và đặc biệt là hướng đến chiếc HCV tại Giải TDTH vô địch thế giới 2017 tại Mông Cổ của VĐV Nguyễn Minh Phong vào tháng 11 tới.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.